Thượng tọa Thích Trí Chơn giảng dạy tại khoá đào tạo Cao cấp Giảng sư

11/10/2018 4:25
Ngày 10/10/2018, TT. Thích Trí Chơn, Phó trưởng Ban Văn hoá Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Văn hoá GH. TP.HCM đã có một buổi giảng tại Khoá đào tạo Cao cấp Giảng sư do Ban Hoằng pháp Trung ương tổ chức. Đây là năm thứ 3 - năm cuối của khoá 8, Ban Chủ nhiệm muốn bồi dưỡng thêm một số kỹ năng cơ bản của một giảng sư trước khi ra trường, và Thượng tọa được mời là giáo sư thỉnh giảng.

 

Trong suốt bốn tiết học, Thượng tọa đã chia sẻ đến hội chúng về chất liệu của một pháp sư gồm: 

 

  1. Tư tưởng Phật học: học, hành trì, xông ướp, tưới tẩm giáo pháp để tịnh hoá tam nghiệp;
  2. 2.Kiến thức thế học: tìm kiếm, trau giồi, cập nhật kiến thức thế học, mở rộng hiểu biết trên các lĩnh vực đời sống xã hội;
  3. 3.Phong cách Pháp sư: phẩm chất, hành hoạt được biểu hiện qua thân, khẩu, ý nhờ vào nghiêm trì giới luật;
  4. 4.Tự thân hành pháp: pháp được thuyết giảng trước hết là cho chính bản thân ứng dụng thực tập, sau mới nói đến hội chúng. Nếu không vậy chỉ là “năng thuyết bất năng hành”.
  5. 5.Pháp thoại phải có pháp ấn: một văn bản không có con dấu thì không có giá trị, một pháp thoại thiếu những dấu ấn của pháp như: Vô thường, vô ngã, khổ, niết bàn, bốn chân lý mầu nhiệm, thánh đạo tám ngành, mười hai nhân duyên ... thì đó không là chánh pháp. 
  6. 6.Khả năng chuyển hoá: pháp được giảng phải có khả năng chuyển hoá, trị liệu giúp hành giả chuyển khổ đắc an. 

unnamed 1

 

Cuối buổi giảng, Thượng toạ trả lời những thắc mắc của hội chúng: pháp sư dạy thuyết giảng phải có Pháp ấn trong khi chủ trương của thiền tông thì “vạn pháp giai không”? 

Thời pháp kết thúc sau bốn tiết học trong niềm hoan hỷ của hội chúng. 

 

Minh Trí

unnamed 2

unnamed 3

unnamed 4

unnamed 5

unnamed 6

Tin Tức Liên Quan