Lễ Puja - Tịnh hóa nghiệp và cầu trường thọ

13/01/2019 7:23
Vào lúc 15 giờ chiều ngày 12/01/2019 (mùng 7/12 Mậu tuất) tại Phật Đường Tỉnh Thức - Tu Viện Khánh An đã diễn ra nghi lễ Puja Tịnh hóa nghiệp và cầu trường thọ năm mới do Tăng đoàn Phật Giáo Ấn Độ cử hành với khoảng 150 Phật tử về dự.

Buổi lễ diễn ra trang nghiêm và kéo dài hơn 4 giờ đồng hồ nhưng quý Phật tử vẫn hoan hỉ có mặt đến giờ phút cuối. Ngài Drupon Samtem Rinpoche đã đại diện cho Tăng đoàn Phật giáo Ấn Độ chia sẻ đôi điều về phương pháp "Chữa Lành". Ngài nói rằng, buổi lễ này rất quan trọng phải do một vị đạo sư chủ trì, vị ấy phải đã từng nhập thất, quán tưởng và hành trì miên mật mới có thể có đầy đủ năng lực. Phương pháp Chữa Lành là sự kết hợp giữa Kinh thừa và Phật thừa có năng lực giúp tịnh hóa nghiệp chướng, tham, sân, si làm phát sanh trí tuệ nơi mỗi người. Chúng ta có thể cầu nguyện nơi Đức Phật, nhưng cốt lõi vẫn là khuyên chúng ta yêu thương nhau để nuôi lớn bồ đề tâm, từ bi, yêu thương và lòng bi mẩn bên trong mỗi người. Trong buổi lễ hãy tự sám hối những nghiệp chướng, lỗi lầm, thực tập rãi tâm từ đến muôn loài chúng sinh từ những người xung quanh cho đến những loài lớn, loài nhỏ. Từ những loài trên không, trên cạn cho đến những loài dưới biển. Thực tập buông bỏ mọi buồn đau trở về với tự tánh thanh tịnh. Đó là sự cầu nguyện thiêng liêng nhất. Và đặc biệt ngài còn khuyên mọi người nên phát nguyện hành trì một nếp sống chánh niệm tỉnh thức theo chánh pháp mà đức Phật đã trao truyền để hạt giống bồ đề ngày một lớn mạnh. 

 

DSC 6974

 Trước lúc diễn ra nghi thức "Chữa Lành", Tăng đoàn quý Ngài đã có hơn 2 giờ đồng hồ để tụng kinh cầu an. Đông đảo quý Phật tử đã có mặt, ngồi yên, lắng nghe và cảm nhận nguồn năng lượng từ quý Ngài và năng lượng tập thể từ đại chúng. 

 

DSC 6989 

Trong pháp hội ngài Drupon Samtem Rinpoche cũng đã nói, tất cả chúng ta đều là những kẻ sơ cơ, vì tình thương nên ngài sẽ gieo duyên lành cùng tất cả những ai có mặt tại pháp hội. Vì như dự tính ban đầu ngài chỉ chuẩn bị để tiến hành nghi lễ cầu nguyện, gửi năng lượng Chữa Lành cho khoảng 20 người nhưng con số đã lên đến 150. 

Qua tình thương bao la và hạnh nguyện phụng sự chúng sanh của những người đệ tử Phật đến từ Đất Phật, chúng ta thấy rằng đây không phải là một hành động mê tín mà tất cả đều xuất phát từ niềm tin tuyệt đối. Trong lúc cầu nguyện phải có một năng lượng. Năng lượng đó là đức tin, là tình thương yêu. Nếu cầu nguyện mà không có năng lượng của đức tin và của tình thương thì cũng giống như một đường dây không có điện, hành động cầu nguyện sẽ không đưa tới một kết quả nào hết. Nhưng hành động cầu nguyện này không phải là một sự mơ ước suông, tại vì đứng sau lưng của lời cầu nguyện đó có một sự thực tập: Sự thực tập trì tụng kinh chú, và thực tập chánh niệm. Thành ra lời cầu nguyện này không hoàn toàn căn cứ trên tha lực. Nó có căn cứ trên tự lực, và ta biết rằng khi không có tự lực thì cũng không có tha lực. Mình và Đức Phật không phải là hai thực thể riêng biệt. Mình ở trong Phật và Phật ở trong mình, phải thấy cho được điều đó.

 

DSC 6972

Chúng ta cùng nhau ngồi đây trong pháp hội, tất cả đều có chung một niềm tin nơi chánh pháp. Thực tập theo đúng chánh pháp ta sẽ thấy được rằng chúng ta tương tức, luôn luôn có mặt trong nhau. Buổi nghi lễ diễn ra thật thiêng liêng và xúc động vào giờ phút cuối khi tất cả cùng nắm tay nhau, kết chặc như một sợi dây không thể tách rời, như một thân thể cùng chung nhịp tim và hơi thở. Thực tập nuôi lớn tình thương trong tâm là một sự chuyển hóa mạnh mẽ vì tình thương là một loại năng lượng có thể giúp ta ngừng tạo tác những lỗi lầm. Khi tâm thanh tịnh thì thân sẽ ngừng tạo tác những nghiệp xấu dẫn đến quả khổ đau.

Bao nhiêu lầm lỗi cũng do tâm

Tâm tịnh còn đâu dẫu lỗi lầm

Sám hối xong rồi lòng nhẹ nhõm

Vì vậy cho nên ta nói rằng tất cả là đều do tâm. Tâm của chúng ta là một sáng tạo phẩm của tâm thức cộng đồng. Nếu chúng ta muốn có sự thay đổi, thì chúng ta phải trở về với tâm.

 

DSC 6993

Buổi nghi lễ Puja Tịnh hóa nghiệp và cầu trường thọ diễn ra hoàn toàn viên mãn với sự hoan hỉ của Chư Tăng cùng toàn thể quý vị Phật tử.

Trong giờ cơm tối chia tay, thầy viện chủ và Tăng thân tu viện Khánh An đã bày tỏ sự kính mến và niệm ân chư tôn đức trong phái đoàn Phật giáo Ấn Độ cùng chư vị đã hộ pháp quý ngài trong chuyến hoằng pháp tại Việt Nam. Cầu nguyện cho quý ngài có đầy đủ sức khỏe để những công tác hoằng truyền chánh pháp được thành tựu viên mãn. 

Ngài Drupon Samtem Rinpoche cũng đã đại diện cho phái đoàn bày tỏ niềm xúc cảm trong 2 ngày qua. Ngài vô cùng hoan hỉ khi có mặt tại Tu Viện Khánh An. Với ngài, đây như là một cõi tịnh độ. Ngài thật sự rất cảm kích Tăng thân và ngôi tự viện này vì đã có mặt để làm nơi nương tựa tâm linh, dẫn dắc hàng Phật tử khắp nơi về tu học. Hơn thế nữa là nơi đây mở lòng đón nhận mọi giáo pháp từ Kim Cang Thừa cho đến Đại Thừa... Ngài còn bày tỏ niềm biết ơn đối với Thầy viện chủ, một vị chân tu và cầu chúc cho Thầy cũng như Tăng thân được sức khỏe trường thọ, thành tựu viên mãn mọi ước nguyện trên bước đường làm lợi lạc cho chúng sanh. 

Cuối cùng, Chị Nguyễn Thị Ngọc Dung đại diện nhóm Phật tử tại thành phố Hồ Chí Minh đã gửi lời tri ân sâu sắc đến Thầy viện chủ, Tăng thân tu Viện Khánh An, các tình nguyện viên và đông đảo quý vị Phật tử đã tham gia góp phần tạo điều kiện cho pháp hội được tổ chức thành công viên mãn.

Tin: Tâm Minh Tuệ - Tú Anh, Ảnh: Trung Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được:

 

DSC 6973

DSC 6964

DSC 6967

DSC 6970

DSC 6979

DSC 7002

Tin Tức Liên Quan