Trong không gian trang nghiêm, lắng đọng, Thầy Trí Chơn đã nhắc đến công đức xây chùa, tạc tượng của Phật tử địa phương cũng như tinh thần dấn thân phụng sự của Ni Sư.
Từ nửa thế kỷ trước, khi mà xã Xuân Lộc còn hoang vắng
không có bóng người, đời sống bà con còn khó khăn nhưng Phật tử địa phương đã
chọn đất, dựng Chùa rồi mời Ni sư về đây trụ trì. Chùa Bảo Lâm là biểu hiện tâm
đạo của Phật tử nơi đây. Nhưng có Chùa, có Phật mà thiếu người hướng đạo thì ta cũng sẽ
không thấy đạo. Vì vậy mà chư phật tử đã cung thỉnh Ni Sư về hành đạo ở chốn
này.
Thông qua trụ trì mà ta tiếp xúc được Pháp bảo và Phật
bảo. Thời Đức Phật cũng có nhiều tôn giả như Phú Lâu Na hay A Nan cũng đã
nguyện đi đến nơi hoang vắng, khó khăn, để hành đạo.
Nhìn hạnh nguyện dấn thân cao cả của cố Ni Sư Để ta hiểu
thêm tâm
bồ tát, tinh thần dẫn dắt hậu lai, báo Phật ân đức của Người. Nếu không có hồng
đức của Ni sư thì chúng ta khó có được một đại chúng vững chãi Bửu Lâm như bây
giờ. Chùa không chỉ thờ Phật còn thờ tiên tổ ông bà. Con cháu ở đâu ông bà ở
đó! Nhìn
bát hương ta thấy được Đức Phật và cũng thấy được tiên tổ. Chỉ có dân tộc ta
mới có nền văn hoá đẹp đẽ này. Ta có niềm tin nơi Phật thì Phật gia hộ, có niềm
tin nơi tiên tổ thì tiên tổ hộ trì.
Ni Sư viên tịch đã 6 năm, xác thân tuy mất nhưng công đức và đạo hạnh
vẫn còn. Nhìn bằng tuệ quán sẽ thấy Ni sư nơi mảnh đất Bảo Lâm, nơi tán cây Ni
sư trồng, lối mòn Ni sư từng đi, những công trình Ni sư xây dựng. Không chỉ Ni Sư mà cả các bậc bô lão
đã góp bàn tay xây dựng chùa chiền cũng đang còn đó cho chúng ta. Nhớ đến công
hạnh khai sơn tạo tự để chúng ta tri ân và báo ân.
Nhìn vào Sư Cô Nhựt Quy trụ trì - một đệ tử gắn bó với Ni sư hơn 30 năm từ thuở làm điệu cũng có thể thấy được Ni sư. Nếu không có Ni Sư thì sẽ không có Sư Cô trụ trì bây giờ. Nhìn vị trụ trì đời hai để thấy công đức sự dạy giỗ của vị trụ trì đời thứ nhất. Sư Cô chia sẻ “Thầy của con là người rất khó”. Chính nhờ cái khó đó mà người đệ tử mới tiến bộ, vững chãi như ngày hôm nay. Không đưa mình vào khuôn khổ giới luật thì sẽ không trở thành cao đức. Cục bột không đưa vào khuôn thì không thể thành bánh. Khuôn càng tròn, càng tinh tế thì chiếc bánh càng đẹp. Thầy tổ đưa ta vào nếp sống quy củ thiền môn để giúp chúng ta tiến bộ cho tương lai. Nếu nép mình vào khuôn khổ giới luật, thấm nhuần đạo đức tương lai chúng ta sẽ tươi sáng còn không chúng ta sẽ không có đường đi rõ ràng, khổ đau trên con đường giác ngộ. Cây bonsai phải bị ép, bị cắt, bị uốn, bị kẽm cột mới đẹp, mới có giá. Đất chịu vào khuôn thì mới gọi là gạch, gạch phải được nung nấu cho chín thì xây nhà mới bền. Ngôi nhà Phật pháp cũng phải được nung nấu bằng sự hành trì giới luật trung kiên, vững chãi cho tương lai.
Nhìn vào Ni chúng ta thấy được công đức của Ni Sư. Sự
viên tịch của Ni Sư cũng là bài pháp với thường sống động, không có gì phải
sầu, khổ, ưu, não.
Pháp thoại kết thúc gia đình Phật tử Bảo Lâm cúng dường Tam Bảo những điệu múa, những khúc hát tràn đầy cảm xúc thầy trò.
Tin:Quảng Thức, Ảnh: T.Lưu
Một số hình ảnh ghi nhận được:
Tin Tức Liên Quan
- Pháp thoại: “Gia bảo của người tu” tại trường hạ Long Thạnh (19/07/2019 8:12)
- Pháp thoại “Con đường chỉ một mình ta đi” tại trường hạ Vĩnh Phước (19/07/2019 6:21)
- Pháp thoại tại trường hạ Quảng Đức: “Vượt thác sinh tử” (18/07/2019 10:58)
- Đoàn chư Ni và Phật tử chùa Phổ Quang, Q.12 cúng dường hội hạ (29/06/2019 10:59)
- Lãnh đạo ICDV, đại biểu quốc tế nói gì về Đại lễ Vesak 2019? (19/06/2019 6:31)
- Chương trình "Ánh Sáng Phật Pháp" – kỳ 66 (11/06/2019 4:09)
- Tăng thân Tu viện Khánh An cúng dường trường hạ ( 2/06/2019 11:37)
- Đoàn Phật Tử Hoằng Pháp Diễu Hành Xe Đạp Về Khánh An! (20/05/2019 5:29)
- Trang nghiêm Đại lễ Phật đản tại Việt Nam Quốc Tự (20/05/2019 4:36)
- Phật giáo quận 12 trang nghiêm tổ chức đại lễ Vesak PL. 2563-2019 (18/05/2019 9:27)