Khai mạc khóa tu “Bồi đắp gốc rễ” và khởi công dựng tượng bồ tát Quan âm và Địa Tạng tại Tu viện Khánh An - Đồng Nai

31/12/2018 5:05
Sáng ngày 30/12/2018, tại Tu Viện Khánh An - Đồng Nai đã khai mạc khóa tu “Bồi đắp gốc rễ”, dưới sự chứng minh của thầy viện chủ Thích Trí Chơn, thầy Pháp Sĩ, thầy Quảng Thức, sư cô thanh Huệ và Hội đồng giáo thọ gồm hơn 20 sư cô thuộc chùa Trạm Tịch - Đồng Nai và gần 400 thiền sinh về dự. Cũng trong ngày này tu viện cử hành nghi thức khởi công xây dựng tôn tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm cao 27m nằm phía bên trái của tu viện và tượng Đức Bồ Tát Địa Tạng tư thế ngồi cao 12m nằm bên phải tu viện.

Tại vị trí đặt tôn tượng bồ tát Quán Thế Âm, sau nghi thức niêm hương, lễ Phật - Tổ và sái tịnh, Đại chúng đồng niệm danh hiệu bồ tát quán Thế âm sau đó những nhát  cuốc đầu tiên được chư tôn Đức và quý tín chủ thực hiện để tạo dựng tôn tượng.

DSC 5508

Thầy Viện chủ cử hành nghi thức niêm hương tại vị trí đặt tôn tượng Quan Âm

DSC 5519

DSC 5517

Chư tôn đức và đông đảo hành giả cùng tham dự

DSC 5536

Những nhát cuốc đầu tiên thực hiện để tạo tôn tượng

DSC 5521

DSC 5527

DSC 5541

Tại vị trí đặt tôn tượng bồ tát Địa Tạng cũng với người thức tương tự. Giữa đất trời bao la âm vang trầm hùng của thầy Pháp Sĩ xướng lên hạnh nguyện của bốn vị Bồ tát lớn, làm cho năng lượng buổi lễ trở nên thiêng liêng, huyền nhiệm. 

Sau lễ khởi công, Thầy Viện chủ đã có một thời pháp với chủ đề “Sống chết trong nhau”.  

DSC 5555

DSC 5561

 

DSC 5567

DSC 5574

DSC 5572

DSC 5580

Mở đầu thời Pháp thoại, thầy dẫn một đoạn trong Kinh Phổ Môn: “Nhược hữu vô lượng bách thiên vạn ức chúng sinh. Thụ chư khổ não. Văn thị Quan Thế Âm Bồ Tát. Nhất tâm xưng danh Quan Thế Âm Bồ Tát tức thời quán kì âm thanh. Giai đắc giải thoát”. Bồ Tát Quán Thế Âm đã trải qua nhiều kiếp tu hành theo hạnh nguyện cứu khổ, độ sanh. Nếu có chúng sinh nào gặp khổ nạn khi nghe danh hiệu bồ tát Quán Thế âm và niệm danh hiệu ngài thì ngài sẽ có mặt cho người đó để xoa dịu nỗi đau. Thầy khuyên đại chúng mỗi người hãy tự là Bồ Tát Quán Thế Âm của bản thân không những chia sẻ sự khó khăn mà còn giúp cho mọi người bình an, sống đời hạnh phúc. Ngài là hình tượng biểu trưng cho lòng từ bi, thương yêu, bảo bọc và che chở cho tất cả mọi loài.

DSC 5612

Ngày nay, chúng ta sống trong một thời đại công nghiệp kỹ thuật số, con người sống trong một bối cảnh hư ảo mà quên đi thực tại nhiệm màu. Thăm hỏi bằng những tin nhắn, chúc nhau bằng những tin nhắn, ngay cả tặng quà cũng với một tấm hình qua .... tin nhắn. 

Một hạnh nguyện khác của bồ tát là  lắng nghe – lắng nghe những âm thanh vi diệu từ thiên nhiên, từ cỏ cây, đất trời, mênh mông sóng nước và lắng nghe luôn cả những tiếng lòng, những thao thức của tâm thức. Muốn nghe thì phải lắng, không có khả năng lắng thì cũng không có khả năng nghe.  Lắng lòng thì ta sẽ mới dễ dàng chấp nhận những gì người kia mang đến. 

DSC 5615

Thực tập các pháp tu với tinh thần kiên trì, nhẫn nại, bao dung, độ lượng là hạnh nguyện của Đức Bồ Tát Địa Tạng. Tâm của Ngài như đất mẹ nuôi dưỡng hạnh lành cho tất cả yêu thương nở hoa, nở nụ cười, nở tình thương và dập tắt ngọn lửa tam độc trong mỗi chúng sanh để từng bước vào con đường an lạc. Hằng ngày, chúng ta giẫm đạp, giày xéo và có khi làm bóc tróc nhưng đất vẫn là chính bản tánh của nó, vẫn như một người mẹ nâng đỡ cho bước chân của ta, và đất cũng là nơi lưu trú an toàn cho chúng sanh. Quán chiếu tâm thức của mình như một mảnh đất thì ta sẽ sống một đời thênh thang và đất là kho báu quý giá mà nếu mỗi chúng ta biết trân quý, bảo tồn thì kho báu ấy sẽ sinh trưởng mạnh mẽ và nuôi dưỡng ta ngày càng hoàn thiện hơn.

DSC 5609

Trở về khóa tu cũng chính là thời gian để ta gột rửa thân tâm của mình. Thầy khuyên mỗi hành giả hãy thực tập hạnh nguyện của  Ngài Quán Thế Âm và Bồ tát Địa Tạng, luôn sống trung kiên, nhẫn nại và tha thứ. Tha thứ cho người cũng chính là thương bản thân mình. Nhìn những người làm ta đau, ta khổ mà ta vẫn tha thứ được thì chính khi ấy ta đã là Bồ Tát ngay giữa cuộc đời. Tha thứ, với giá trị sâu sắc của nó, được ví như một sợi dây vô hình nối trái tim với trái tim, làm cho cuộc sống giàu tình thương, xã hội hoà bình, thân ái. Cuộc đời luôn biến chuyển và ta như một kiếp sống rong chơi giữa dòng sông thời gian. Dù cho sinh già bệnh chết ta vẫn luôn thảnh thơi bởi bên ta đã có chất liệu của Phật Pháp Tăng nuôi dưỡng hàng ngày.

DSC 5598

Đặc biệt thầy nhấn mạnh, thế gian thường quan niệm bồ tát Quán Thế Âm là độ sinh còn Bồ tát Địa Tạng là độ tử. Nhưng nên nhớ rằng, cái tử tiềm ẩn trong cái sinh. Một ngày trôi qua là ta đang hướng về cái tử một ngày. Hãy ý thức như vậy để sống trọn vẹn, sống sâu sắc trong mỗi phút giây để đừng uổng phí một kiếp người. 

Pháp thoại khép lại với niềm hoan hỉ của gần 400 thiền sinh tham dự. 

Trung Lưu, Ngọc Ánh

Một số hình ảnh ghi nhận được:

 

DSC 5504

DSC 5524

DSC 5540

DSC 5515

DSC 5549

DSC 5551

DSC 5553

DSC 5554

DSC 5575

DSC 5570

DSC 5558

DSC 5594

DSC 5595

DSC 5596

DSC 5599

Tin Tức Liên Quan