Đại lễ Thượng Nguyên năm Kỷ hợi -2019 tại một số chùa Châu Âu

22/02/2019 11:07
Chiều 20/02/2019, tại chùa Giác Minh, Praha, ch. Séc đã long trọng diễn ra Đại lễ Thượng Nguyên năm Kỷ hợi - 2019 dưới sự chứng minh của quí thầy giáo thọ sư gồm Thầy Thích Trung Không, Thầy Thích Trung Đạt, Thầy Thích Trung Phước, Thầy Thích Tâm Thiện. Về phía khách mời có Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cộng Hoà Séc ông Nguyễn Duy Nhiên cùng phu nhân, ông Nguyễn Tú Lâm cùng các Hội, đoàn và đông đảo bà con, Phật tử từ thủ đô Praha, TP Brno, Cheb, Pardubice và nhiều thành phố khác cùng về tham dự.

Các nghi lễ lần lượt được diễn ra theo sự sắp xếp của Ban tổ chức. Năm nay tiết mục dâng hoa được lớp “đàn chị baby“ - các con từng tham gia nhiều năm đã hướng dẫn lại cho “dàn sao nhí“ chùa Giác Minh. Tuy mới lần đầu, các con làm việc rất tinh chuyên, nhiếp tâm, nghiêm chỉnh tập trung vào công việc của mình, đang độ tuổi vui chơi, mà các con chăm chú đợi xong nhiệm vụ, các con mới trở về tuổi thơ thực thụ, với những trò chơi bấy lâu nay. 

Cả hội chúng được lắng nghe Pháp thoại của Đại Đức Thích Trung Không. Thầy khuyến tấn hội chúng muốn có thành công đều phải có hy sinh. Khi vóc dáng già nua thì con mắt cũng “mờ” đi theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Lời Phật dạy có bốn điều: 1.Nhân quả là chân lý tồn tại khách quan, không ai can thiệp được. 2.Trí tuệ thì phải tự mình mới có được. 3.Người nào biết làm lành lánh giữ thì quả chứng tự người đó cảm được. 4.Không có duyên thì không thể độ được, người không có duyên thì họ không bao giờ nghe những lời ta nói. 

Xuân là sự hiến tặng cho cuộc đời, là sự hoà hợp lẫn nhau. Đường có thể tan trong nước nhưng không thể tan trong nước đá hay băng giá lạnh lẽo. Nếp sống thiếu tinh thần hoà hợp, tình người băng giá  thì ở đó sẽ tạo nên hố xâu ngăn cách.  Đức Phật dạy ở chùa phải có sự hoà hợp của bốn chúng như nước và sữa. Bông hoa có mặt là để hiến tặng sự đẹp đẽ, thơm tho, cũng vậy, con người cũng phải hiến tặng điều gì đó để làm đẹp cho đời. 

Dự lễ Thượng Nguyên, đi chúc xuân mà tâm không xuân thì không cảm nhận được mùa xuân. Khi nước hoà vào sữa thì nước không còn là nước, sữa không con là sữa mà trong nước có sữa trong sữa có nước. 

 

IMG 8288

IMG 8303

IMG 8300

IMG 8292

 

Cuối thời pháp, Thầy cũng gửi lời chúng mừng năm mới  của TT Thích Trí Chơn tới hội chúng. 

Thời pháp kết thúc, cả hội chúng cùng dâng hương, lễ Tam Bảo và tụng kinh cầu an đầu năm trong không khí hân hoan, trang nghiêm và tràn đầy hoan hỉ. 

Trước đó Đại lễ Thượng Nguyên năm nay tại một số chùa như  Pháp Hoa (Effurt, Đức quốc), Phật Đường Giác Tuệ (Dresden, Đức quốc) và chùa Giác Đạo, Niệm Phật Đường Giác Tâm (Séc) cũng được quí thầy giáo thọ sư hướng dẫn tổ chức đã diễn ra long trọng, trang nghiêm, viên mãn. 

Dự kiến Đại lễ sẽ tiếp tục thực hiện tại Chùa Nhân Hoà (Ba Lan) và Chùa Giác Nguyện (Brno, Séc ).

Tin, ảnh: Đắc Nhân Tâm, A. Huệ

Một số hình ảnh ghi nhận được

IMG 8279

IMG 8282

IMG 8281

IMG 8285

IMG 8286

IMG 8293

IMG 8294

IMG 8298

IMG 8302

IMG 8306

IMG 8305

IMG 8289

IMG 8290

Tin Tức Liên Quan