Ba pháp thoại tại hai bang Florida và Houston của thầy Trí Chơn

4/09/2019 10:37
Chiều 25/8/2019, tại hội trường Jacksonville, Florida – Hoa Kỳ, Thầy Trí Chơn đã có bài pháp thoại đến đạo tràng với chủ đề: “Tâm tịnh Phật độ tịnh”.

Thầy tán thán công đức Phật tử nơi đây đã xây dựng, gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc cũng như Phật giáo Việt Nam qua hằng ngàn năm lịch sử, đã chung xây một ngôi chùa mang tên “Tịnh Tâm” nơi vùng đất Florida xinh đẹp này,  làm vơi bớt nỗi nhớ quê của cộng đồng người Việt xa xứ, nhất là được học phật, thực tập những giáo pháp nhiệm mầu của Đức Thế Tôn.

Chùa là nơi phụng thờ  ba ngôi cao quý: Phật, Pháp, Tăng. Nhưng ở đây chỉ có Phật, có Pháp còn hình ảnh chư Tăng đang thiếu vắng, tuy thế nhưng quý Phật tử nơi đây rất có lòng tu học thật sự, ngày ngày vẫn đều đặng dâng hương, lễ Phật, tụng kinh, thế mới thấy tâm đạo của bà con vô cùng to lớn.

Thân khẩu ý thanh tịnh

Thị danh Phật xuất thế

Thân khẩu ý bất tịnh

Thị danh Phật diệt độ.

Do vì 6 căn tiếp xúc với 6 trần nên tâm xao động, gây biết bao tội lỗi để rồi  trôi lăng mãi trong sinh tử luân hồi. Thầy khuyên,  hãy tích cực phòng hộ sáu căn để ngăn ngừa các ác pháp, ly dục mà đạt tới trạng thái thanh bình, yên ổn thân, tâm.

Thầy cũng nhắc lại bài kệ của vua Trần Thái Tông để khuyến tấn hội chúng:

ỡi vướng vị ngon, tai vướng tiếng

Mắt theo hình sắc, mũi theo hương

Lênh đênh làm khách phong trần mãi

Ngày hết, quê xa vạn dặm đường.

Mắt, tai, mũi, lưỡi của chúng ta thường bị lôi cuốn bởi vị ngon, tiếng tốt, sắc đẹp và hương thơm. Những thứ ấy cứ làm cho chúng ta đi mãi ở chốn phong trần, trôi lăn trong vòng sinh tử luân hồi. Hình ảnh “ngày hết, quê xa” nhắc nhở chúng ta mỗi tuổi thọ ngày một ngắn lại, mạng sống sắp hết, mà con đường trở về với an vui, hạnh phúc tự tâm thì còn rất xa. Người nào làm chủ được sáu căn thì người ấy mới đạt được niềm an vui và hạnh phúc thật sự. Không ai khác, ta chính là người quyết định con đường hạnh phúc hay khổ đau, ta là Thượng đế, là kẻ tự an bài số phận cho chính mình. Hãy loại bỏ những hiềm hận, giữ tâm trong sáng, lòng bình lặng, thảnh thơi mới mang lại cho ta chân hạnh phúc.

Hôm sau 26/08/2019,  nhân khoá tu một ngày tại chùa Tịnh Tâm, Jacksonville, FL, thầy  đã có một thời pháp tại đây với chủ đề “Vai trò truyền pháp của người cư sĩ”. Thầy nói Đệ tử Phật có hai chúng lớn: tại gia và xuất gia. Mỗi chúng đều mang sứ mệnh mang giáo pháp của Đức Phật truyền bá khắp nơi.

Trong chúng tại gia có Anathapindika- một vị cư sĩ bậc nhất mà ta đã biết về câu chuyện : “Kỳ Thọ Cấp Cô Độc Viên”. Nếu không có những bậc cư sĩ tri thức hộ trì thì phật pháp khó xương minh. Có một điều phải nói là, thực hành hạnh bố thí thuộc về phước, còn nuôi dưỡng tâm bồ đề, gạn lọc tham sân si để tâm thanh tịnh thuộc về đức. Làm phước ai cũng làm được nhưng tu thì không phải ai cũng tu được. Một tỉ phú như Cấp Cô Độc mà quỳ lạy, xin giáo pháp Đức Phật để nuôi tâm là một bài học lớn cho cuộc đời. Khi một người có địa vị trong xã hội mà quy hướng Tam Bảo thì giới  bình dân cũng phải xem đó mà hướng tâm về.  Xã hội ngày nay, giới thượng lưu đi chùa làm phước nhiều nhưng nếu tu tập nữa sẽ tốt hơn. Nếu chúng ta biết vừa tu phước vừa tu tuệ thì chúng ta đã thành tựu được đạo quả. Làm việc với tinh thần vô ngã, mở rộng trái tim từ bi, thì công đức mới tăng trưởng.

Cấp Cô Độc là phật tử thuần thành nên mong muốn cho vợ con đều phải quy y Tam Bảo. Trong gia đình tất cả đều theo Phật chỉ có cậu con trai là không nên  Ông đã phương tiện bằng cách trả tiền cho con đi nghe pháp thoại của Đức Thế Tôn. Đến khi giác ngộ thì người con tỏ lòng biết ơn vì đã tiếp nhận được gia tài đích thực từ Đức Thế Tôn. Những bậc cha mẹ lo cho con có nhà cửa, ruộng vườn, kiến thức chưa đủ mà phải hướng dẫn con đi trên con đường thực tập đạo pháp đó  mới là tình thương đích thực.

Chỉ cho giáo pháp mới giúp các con chuyển hoá thân tâm, tịnh hoá nghiệp lực, tìm được niềm vui hạnh phúc đích thực, đó chính là tài sản quý giá nhất trên đời.

 Sáng ngày 01/09/2019, thầy tiếp tục  đã có thời pháp ngắn gửi đến hội chúng tại Từ Bi Quan Âm Đạo Tràng, Texas - Hoa Kỳ với nội dung về Bốn vô lượng tâm.

Thầy nói, ngôi chùa mang tên Từ Bi đã nói lên được con đường thực tập.

Đạo Phật đã đến với dân tộc Việt Nam hơn 2000 năm qua, vì thế những lời dạy của đức Phật đã thắm nhuần trong tư duy, trong nếp sống, trong lời nói tự bao giờ qua các thế hệ tổ tiên. Cụ thể là có những câu nói quá đổi bình thường như “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Gieo gió gặt bão” để nói lên tính nhân quả hay đạo lý làm người. Đức Phật đã dạy chúng ta những điều đó và nó đã thấm đẫm vào trong ca dao, tục ngữ, vào nếp sống của người con Việt bao đời.

 Nói đến từ bi, người đời thường nghĩ đến hình ảnh Bồ Tát Quán Thế Âm, nhưng chúng ta ít biết rằng Quán Âm là một vị cổ Phật xuất hiện ở trên đời để yểm trợ cho đức Thích Ca Mâu Ni hóa độ chúng sinh, đem lợi lạc đến với cuộc đời. Vì vậy, Bồ Tát Quán Thế Âm có tâm đại từ đại bi nhưng biểu tượng trên thế gian này mà chúng ta đang cung kính hướng về cũng chính là đức Thích Ca Mâu Ni.

Báo thân Phật không còn nhưng Pháp của Ngài vẫn còn mãi ở trên đời để chúng ta thực tập đó là bốn hạnh lớn đại từ, đại bi, đại hỉ, đại xả. Sáng cho người niềm vui, chiều giúp người bớt khổ, như vậy là ta đã học theo hạnh của đức Phật, ta đang tiếp xúc được với đức Phật rồi.

Tâm từ bi thôi vẫn chưa đủ, mà còn phải hỉ - xả. Hỉ là niềm vui, niềm hoan hỉ sâu thẳm bên trong nội tâm. Niềm vui tuyệt vời nhất của thế gian đó chính là sự tỉnh lặng của tâm hồn. Thế nên Phật tử nên soi xét lại nội tâm và phải sống với chính mình, đừng chỉ sống với những cái bên ngoài để rồi những  cơn bão quật ngã ta. Đó là những cơn bão cảm xúc làm cho ta sướng, khổ, buồn, vui. Còn xả là buông bỏ, không vướng mắc, không cố chấp. Ta hãy tập sống thảnh thơi và buông bỏ đi những định kiến về phải trái đúng sai, tốt xấu trên cuộc đời này để được nhẹ nhàng hơn. Vốn dĩ cuộc đời là rất sáng rất đẹp, chỉ có suy nghĩ của con người là rắc rối, chỉ có lòng người luôn có những góc khuất, để rồi mọi thứ trở nên đen tối thêm. Tháo gỡ, soi sáng những góc khuất nội tâm ta sẽ thấy thanh thản và sẽ có nhìn nhận về đối tượng đúng hơn.

Hãy học  tứ vô lượng tâm đại từ - đại bi - đại hỉ - đại xả của Đức Phật mà soi xét lại mình. Trái tim của chúng ta vẫn còn rất hẹp hòi, quá trình tu tập chuyển hóa là quá trình mở rộng trái tim của mình ra. Trong thực tập giáo pháp, ta phải hiểu được rằng thương người là ta đang thương chính mình. Khi ta chướng tai gai mắt một ai đó thì ta cũng là ta tự gây khổ cho mình trước tiên. Vì thế hãy mở rộng trái tim yêu thương ra mà chấp nhận tất cả như chính đức từ phụ Thích Ca.

Ta hãy kích hoạt cho những chất liệu của tỉnh thức - yêu thương - hòa hợp đó là Phật - Pháp - Tăng luôn được biểu hiện.

Và cuối cùng, thầy khuyến tấn hội chúng hãy thực tập sống yêu thương, tập trao đi nụ cười với mọi người xung quanh bằng chính trái tim, bằng sự chân thành không giả dối, như vậy là ta đang tu tập chuyển hóa, đang gần với đức Phật hơn bao giờ.

Sau mỗi thời giảng thầy đều trả lời thắc mắc cho Phật tử trong đời sống tu tập.

Quảng Thức, Ngọc Ánh, Tâm Minh Tu



Tin Tức Liên Quan