Pháp thoại “Mưa pháp” tại chùa Giác Lâm, Minnesota, Hoa Kỳ

25/09/2019 1:59
Ngày 21/9/2019, tại chùa Giác Lâm - Minnesota, Thầy Trí Chơn đã có pháp thoại với đạo tràng nơi đây trong bài pháp thoại mang tên: “Mưa pháp”.

Thầy nói: Khi những giọt mưa rời xa bầu trời tìm về với đất mẹ thân yêu, nó mang theo hơi nước làm cho cây cối như hồi xuân trở lại, tươi mát, xanh um, khiến cảnh vật như thay một lớp áo mới sạch sẽ hơn, không còn bám những lớp bụi bẩn. Con người chúng ta cũng thế, phận là những người con hải ngoại, tuy được sống trong môi trường tươi xanh, thế nhưng chúng ta lại thiếu đi những cơn mưa pháp ngọt ngào từ Đức Thế Tôn và thiếu đi hơi ấm của quê hương, của nơi chôn nhau cắt rốn. Có một nghịch lý mà không thể phủ nhận là khi đời sống vật chất được nâng cao thì nếp sống tinh thần xuống thấp. Vì vậy giáo pháp của Đức Phật chính là liều thuốc bổ giúp con người cân bằng cuộc sống, ổn định sinh hoạt, bảo đảm được hạnh phúc, bình yên. Những lời dạy của Đức Thế Tôn năm xưa, của chư Tổ chính là những cơn mưa pháp tưới mát giúp chúng sinh tỉnh ngộ thoát khỏi si mê lầm lỗi.


Mưa giúp làm sạch bụi bặm, trôi đi rác rưởi. Cũng thế, giáo pháp giúp ta tẩy được bụi trần, những phiền não nhiễm ô trong tâm mình. Mỗi ngày con người tiếp xúc với sự vật hiện tượng bên ngoài, mắt thấy được trần cảnh, tai nghe âm thanh, mũi ngửi mùi, lưỡi nếm vị, thân xúc chạm dẫn đến tâm thức ta chứa đầy những suy nghĩ sai lầm, lâu dần những suy nghĩ ấy trở thành định kiến mà ta luôn lấy đó làm đúng, làm chân lý, đến một ngày nào đó chợt nhận ra điều ấy không còn đúng, không còn phù hợp nữa thì lại khởi lên phiền não, khổ đau. Do đó giáo pháp của Đức Phật có công năng tẩy trừ những bụi trần trong cuộc sống. Hãy quay về với tự thân mình, lắng nghe bản thân cũng như lắng nghe người khác để ta thấu hiểu hơn, trái tim rộng mở hơn.

Cơn mưa giúp làm dịu sức nóng của mặt đất, bớt đi những khô cằn, cũng như vậy, giáo pháp của Đức Phật giúp xoa dịu những nỗi phiền muộn, giảm những cơn sân giận, nóng nảy của chúng sinh. Hình ảnh Bồ Tát Quán Thế Âm với nhành dương và bình cam lộ rưới khắp thế gian mang ý nghĩa chan rải tình thương chân thật, làm mát mẻ, êm dịu mọi khổ đau của vạn loài. Trong cõi hồng trần mà ta đang sinh sống luôn đầy dẫy lửa dữ, đầy dẫy sức nóng mà Đức Phật gọi là Tam giới như hỏa  trạch. Chúng sanh ở trong ba cõi hằng bị thiêu đốt bởi các phiền não, các khổ lụy, cũng như người ta bị đốt trong tòa nhà bị hỏa hoạn. Sức nóng từ ngọn lửa này không phải là sức nóng vật lý mà đây chính là sức nóng của những cơn sân giận, cơn lửa này không chỉ ảnh hưởng cá nhân, gia đình mà còn gây phiền lụy, náo động cả xã hội. Chúng sanh chìm đắm trong trong vô số nạn khổ như vậy, thế mà họ vẫn vui vẻ rong chơi, chẳng hay chẳng biết, chẳng kinh chẳng sợ, chẳng hề biết chán, chẳng tầm ra khỏi. Vì thế người học đạo khéo hiểu đúng chánh pháp, có cái nhìn sáng tỏ, cởi mở tình chấp sai lầm, ta nhẹ bớt chấp, là nhẹ bớt khổ ngay trong kiếp sống hiện tại. Dùng giáo pháp đặt trong tâm mình, luôn ghi nhớ bốn chữ từ - bi - hỷ - xả, đó chính là vốn lớn làm hành trang trên con đường giải thoát cho mình và làm phúc lạc nơi trần gian.

 

Mưa làm mềm đất khiến cho những hạt giống được ươm mầm, cho chồi non xanh tươi. Tâm của chúng ta cũng thế, giống như mảnh đất khô cằn, khi gieo những hạt giống xuống cũng cần được tưới tẩm, nuôi dưỡng để phát triển. Bản tính thiện luôn có mặt trong mỗi con người nhưng bởi do tháng năm của trần thế làm cho cái bản tính ấy khô cằn, chưa đủ sức sống để hạt giống bồ đề khởi lên. Hãy lấy giáo pháp đặt vào trong lòng mình để những hạt giống trí tuệ, từ bi, thương người, hoan hỷ, tha thứ, bao dung mỗi ngày lớn dần. Ăn chay, nói những lời ái ngữ, phát khởi lòng từ, niệm Phật, ngồi thiền… chính là ta đang nuôi dưỡng những hạt giống tốt đẹp ấy phát khởi trong tâm thức. Mỗi người xin hãy là một nụ hoa, một hồ nước làm đẹp, làm mát cuộc đời. Thực tập chuyển hoá mỗi cơn sân giận thành những hạt giống của tình thương và sự hiểu biết. Khi tâm đã tròn, trí đã sáng thì nhìn trời mây hoa lá đâu đâu cũng đều tươi đẹp. Rộng mở trái tim, nhìn vạn vật một cách sâu sắc để sự hiểu biết thương yêu luôn ôm trọn lấy ta. Ban rãi tình thương thì cũng chính là ta đang làm cho cuộc sống của chính mình được tươi mới. Không chỉ căn nhà tự thân này mới là ta mà trời mây non nước, cây cối cỏ dại đều là sự sống của ta. Chính vì thế việc bảo vệ môi trường, yêu thương muôn loài cũng là ta đang giúp cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn.

Tất cả các pháp hữu vi đều vô thường trôi đi như một dòng sông, thân này là vô thường, vạn pháp là huyễn hoặc, bởi thế nên ta đừng dính mắc thì những phiền lụy, kiết sử, khát ái của thế gian sẽ được đoạn trừ, cuộc sống sẽ bớt khổ đau. Dùng giáo pháp của Đức Thế Tôn mà hành trì để mỗi người mãi là một bông hoa tỏa hương thơm ngát làm đẹp cho đời, cho đạo.

Ngọc Ánh

 


Tin Tức Liên Quan