Đại lễ Phật đản PL. 2566 tại chùa Giác Minh - Cộng hòa Séc

17/05/2022 1:55
Vào ngày trăng tròn tháng 4 năm nhâm dần, nhằm (15.5.2022), chùa Giác Minh - Cộng hoà Séc đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ Phật đản. Chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của quý Thầy: Thầy Sonam Tashi, Thích Quảng Chánh, Thích Chân Pháp Cứ, Thích Chân Pháp Đại, Thích Chân Pháp Trình, Thích Chân Trời Tịnh Lại cùng hơn 200 Phật tử và những người kính mến đạo Phật đến từ CHLB Đức, và nhiều nơi trên CH Séc về dự.



Lễ Phật Đản năm nay không chỉ là lễ kính mừng Đức Phật ra đời, nó còn được ví như một lễ hội văn hoá tình người sau 3 năm dịch bệnh khốc liệt. Giác Minh trở nên vui nhộn hẳn, đông đúc người tựu về, không gian thiền vị vừa được quí Phật tử gần xa chung tay tạo dựng chỉ vừa xong tháng rồi.  Nhiều gia đình tự tay làm những chiếc bánh xinh đẹp, thơm ngon  mang đến dâng Phật. Quí Phật tử trong ban hậu cần thì chia nhau mỗi vị phụ trách vài món ăn để đại chúng cùng thưởng thức. Có những phật tử từ phương xa nghe tin cũng đổ về từ rất sớm, tham quan Vườn Thiền, ngắm dòng sông êm đềm trôi, ngồi thảnh thơi bên Cốc An Yên, tận hưởng không gian yên bình trong ngày bậc Đạo sư xuất thế.

Chương trình được bắt đầu với 10 phút tĩnh tâm, sau đó Thầy Pháp Cứ tuyên đọc thư Phật đản của Thượng Tọa Trí Chơn, trong thư có đoạn “Đức Thế Tôn thấy rõ cái gì là tht, cái gì là giả; cái gì là thường, cái gì là vô thường; trong khi chúng ta thì lấy giả làm tht, lấy vô thường làm thường, rồi bị dính mắc vào cái Ta và những cái thuộc về Ta. Vì vậy, khi nó biến dịch theo thời gian làm thay đổi thực tại thì ta khởi lên phiền não, khổ đau. Ta gần như sống trong mộng tưởng” nhiều hơn. Con người muốn hạnh phúc, muốn bình an, trong khi hành động thì thực hiện những điều bất hạnh và bất an. Vì vậy mà càng làm càng khổ phiền, chỉ vun bồi thêm cho con đường sanh – tử. Nỗi khổ của thế gian con người đã biết, căn nguyên đưa đến khổ đau con người cũng đã cảm nhận. Thế nhưng, đoạn trừ nhân khổ để đừng nhận lấy quả khổ thì con người không thực hiện được…


Nhân kỷ niệm ngày ra đời của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni PL. 2566 - 2022, tôi thành tâm kính chúc chư vị khách quí lãnh đạo cơ quan đại diện, Hội Người Việt Nam và các tổ chức hội, đoàn trực thuộc, quí Phật tử cùng bà con kính mến đạo Phật luôn được sức khỏe, an vui và thành tựu mọi ước nguyện”.

Sau thế Phật đản là pháp thoại của chư tăng. Lần lượt quý Thầy chia sẻ Pháp thoi. Thầy Sonam, gửi lời chúc mừng đến hội chúng nhân ngày Vesak được hạnh phúc, bình yên. Thầy nói con người chúng ta hàng ngày tất bật với công việc, đi làm, xem ti vi, giao tiếp, ăn nhậu… chúng ta nghĩ những cái đó làm cho mình hạnh phúc, nhưng thực tế hạnh phúc đích thực chính là phải làm chủ được tâm mình. Thầy Quảng Chánh chia sẻ: “khi xối gáo nước lên tắm Phật, ta quán tưởng như đang gột rửa tâm mình”. Hạnh phúc được nhân lên khi có một đôi vợ chồng, nhân kỷ niệm ngày cưới của họ cũng đúng vào dịp Phật Đản, anh chị đến xin được quý Thầy chúc phúc và trao nhẫn cho nhau trước sự chứng kiến của đông đảo chư tăng cùng đại chúng.

Buổi lễ kết thúc trong niềm hoan hỷ của tất cả những người con phật gần xa thẳm dự.

Kim Lee

Tin Tức Liên Quan