Mười Năm Sen Nở

7/10/2022 10:06
Tối ngày 3/10/2022 tại Chùa Giác Minh tổ chức đêm thiền trà kỷ niệm 10 năm Giác Minh biểu hiện. Đây cũng là đêm thiền trà Thầy trò có mặt cho nhau trước khi Thầy Trí Chơn về lại Việt Nam.

     Đại chúng được ngồi thiền, niệm danh hiệu Đức Bồ Tát Bổn sư, chia sẻ những câu chuyện đạo tình, những kỷ niệm đồng hành cùng Thầy xuyên suốt quá trình Thầy hành đạo trại trời Âu.

 


      Mười năm một chặng đường hình thành Giác Minh nhưng cũng mười bảy năm Thầy dấn thân phụng sự trên đất khách. Thọ ơn Tam Bảo quá lớn, được trưởng thành trong ngôi nhà Phật pháp rộng sâu, đền ơn Tam tôn không gì bằng sự đem giáo pháp thọ nhân gieo trồng khắp nơi. Đây cũng là một kỷ niệm đáng nhớ đối với cuộc đời hành đạo của Thầy

 

     Ngồi lại bên nhau lắng nghe sự chia sẻ những thăng trầm đã qua định hướng cho con đường phát triển tu tập sắp tới là điều cần thiết. Trong buổi thiền trà, Ông Trương Công Sứ - Phó Chủ Tịch Người Việt Nam tại Cộng Hoà Séc phát biểu: Mười năm là chặng đường không quá dài nhưng đủ để thấy cả quá trình phụng sự của Thầy, những bước chân tỉnh thức đặt trên vùng đất mà cộng đồng không biết gì về Phật Pháp Tăng. Nhưng ngày nay đã có một chúng hội biết quay về nương tựa Tam Bảo, thay đổi thân tâm quả là một điều tuyệt vời thiêng liêng mầu nhiệm của người chỉ đạo. Thầy qua tới đây nếu mình không có mặt là một thiếu sót, dù có cách xa mấy trăm cây số nhưng vẫn gặp Thầy cho bằng được. Bởi lẽ ân tình của Ông với Thầy quá lớn từ những ngày đầu nên tình cảm của Ông dành cho Người Thầy tôn kính của mình đến như vậy.




 

     Chú Khánh Đạt Chùa Giác Tâm cũng nhớ lại những ngày cùng Thầy đi khắp nơi để gieo trồng hạt giống tỉnh thức. Đến những vùng đất khô cằn xa xôi hẻo lánh nhưng vẫn ấm áp nghĩa tình khi thấy được con đường sáng đẹp khi Thầy thắp lên ngọn đèn tâm đến cộng đồng Phật tử.




      Cô Diệu Hoàng (Nguyệt) cũng bùi ngùi xúc động nhớ rõ như in từng chi tiết đồng hành cùng Thầy với anh, chị, em mỗi khi Thầy sang hoằng pháp. Tình thương của Thầy đã tắm mát vào trái tim khô cằn sỏi đá, sự kiên định của Thầy đã là bài học để chúng con vượt qua những thăng trầm của thế gian. Con đường đạo là con đường không dễ gì ai cũng có thể bước vào, vượt qua bao gian lao đắng cay chúng ta mới chạm được vị ngọt của giáo pháp cũng như khi uống trà đắng nhưng cái hậu của nó rất ngọt.

 

     Phật tử An Huệ xúc động kể lại sự hình thành phát triển của Giác Minh. Vượt qua bao sự thay đổi không gian tu tập từ nơi này đến nơi kia. Để có Giác Minh biểu hiện như ngày hôm nay là cả một chuỗi ngày lo lắng, khi mệt mỏi nhưng trái tim Phật cảm ứng được lòng Phật, chạm vào trái tim của người yêu mến đạo Phật nên đã cùng Thầy và Phật tử gầy dựng lên ngôi nhà chung Giác Minh. Dù còn mới nhưng vẫn có rất nhiều tình thương của Thầy và Phật tử nên Chị cũng mong nhận được sự yểm trợ năng lượng của Thầy và đại chúng để Giác Minh trở thành một nơi trở về đầy bình an của mọi người.

 

     Phật tử Tâm Trung Tuệ cũng nói lên lòng biết ơn đến Tam Bảo đã cho chị và cả gia đình con đường sáng đẹp, chuyển hoá thân tâm, thấy được sự bình an trong thân tâm của mình.

 

     Chị Diệu Thúy cũng đã nói lên quá trình theo Thầy học đạo từ những ngày đầu. Mười bảy năm Thầy khai sáng đạo tâm chỉ rõ con đường tu tập đã làm chị thay đổi rất nhiều, là người luôn đứng phía sau âm thầm yểm trợ Thầy để xây dựng đạo tràng. Quyển sách mà Thầy tặng có chữ ký của Thầy từ những ngày đầu chị vẫn giữ gìn như gia tài lớn nhất mà chị tiếp nhận từ Thầy để cho ánh đạo luôn thắp sáng trong tim và gia đình chị. Lòng biết ơn không bao giờ ngừng nghỉ khi chị hướng đến người Thầy tôn kính của mình.

 

     Thầy cũng đã nói lên sự hình thành phát triển của Giác từ thuở còn ban sơ cho đến ngày hôm nay. Nói là 10 năm nhưng thực ra Phật tử Giác Minh đã biết đến đạo Phật từ 17 năm trước vì TTTM HKH là một trong những điểm đến đầu tiên của thầy,


 

     Nhìn thấy rõ sự thay đổi vô thường sinh diệt trong từng sát na để chúng ta chấp nhận và làm mới thân tâm mình. Tu tập là cách chấp nhận hiện tại, thấy biết như thật những gì đang xảy ra. Hãy đem trái tim phụng sự thiện lành của mình để thắp sáng cõi tâm bao la rộng lớn. Tháng 1/2012 hai chữ Giác Minh thượng bảng, nhưng 6 năm trước đó tại HKH cũng đã đón chiếc áo nâu có mặt. Những trung tâm HKH, Sapa cũng có một chiếc áo nâu rong ruổi đến các quầy các chợ thăm hỏi bà con. Điểm lại mười năm từ người chưa hiểu đạo nay đã hiểu đạo, người hiểu đạo thì phát triển đạo hơn. Tinh thần học Phật, ngôi chùa không biểu hiện bằng bên ngoài mà quan trọng nhất xây dựng ngôi chùa trong tâm. Mười năm học Phật quan trọng là mình đã thực tập lời dạy của Phật như thế nào. Có thêm bước nào trên con đường đạo hay chưa. Cho nên hãy nhìn lại mình đón nhận gia bảo của Thế Tôn trao truyền được bao nhiêu.


      Thời gian mười lăm hay mười bảy năm với bao gian nan thử thách để trang bị cho chúng ta những kinh nghiệm kiến thức để vượt qua những khó khăn. Từ những gian nan mới có thành tựu như ngày hôm nay chúng ta tiếp tục đồng hành để ngôi nhà giáo pháp thêm vững mạnh.



 

     Bên chén trà thơm, chiếc bánh ngọt , ngọn nến lung linh ấm áp tình Thầy trò, ánh đạo bừng sáng tâm yêu thương mở rộng, cảm nhận trọn vẹn tình yêu thương của ngôi nhà tâm linh huyết thống. Quê hương đang hiện rõ trong tâm thức mỗi chúng ta để thấy được tịnh độ hiện tiền, từ muôn kiếp xa xôi chúng ta cứ rong ruổi rồi không tiếp xúc được quê hương đích thực của mình. Hãy mở cửa trái tim để thực tập lời Phật dạy ứng dụng vào đời sống hằng ngày để tiếp xúc với quê hương tịnh độ của mình. Tu tập theo lời Phật dạy một cách khéo léo đừng mắc kẹt vào ngôn ngữ để phải làm khách phong trần không trở về với quê hương của mình. Quê hương nơi có Đức Thế Tôn, có các vị thánh tăng, có những bậc giác ngộ sẵn sàng trao truyền ngọn lửa từ bi trí tuệ đến với chúng ta. Học pháp cũng giống như uống thuốc nên phải thận trọng trong pháp tu của mình để được an lạc giải thoát, cảm nhận trọn vẹn vị ngọt của giáo pháp để lan tỏa trái tim yêu thương đến với mọi người. Lấy giáo pháp làm ngọn đèn thì chúng ta mới đi đúng con đường Phật dạy.


Quảng Thức

Tin Tức Liên Quan