Lễ Thượng nguyên và chương trình Hội Xuân tại chùa Giác Minh - Cộng hòa Séc

17/02/2023 10:13
Ngày chủ nhật, 12.2.2023 (22, tháng giêng, năm Quý mão), Chùa Giác Minh CH Séc đã trang nghiêm tổ chức lễ Thượng Nguyên. Chư tăng ni tham dự có quý Thầy Thích Quảng Chánh, Thích Trung Đạt, Thích Trung Thành, Thích Trung Tịnh và Sư cô Thích Nữ Hạnh Nguyện và quý Phật tử gần xa.

Vào lúc 10 giờ, Lễ thượng nguyên được thực hiện bao gồm nghi thức cúng ngọ, cúng gia tiên, phổ thí Mông sơn và phóng sinh. Vào lúc 16h, lễ Thượng Nguyên - cầu an đầu năm được bắt đầu với kinh Phước Đức. Bài kinh nhắc nhở chúng ta phước đức không phải là một sự may mắn hay sở hữu, nắm bắt một cái gì, mà phước đức chính là những điều tránh ác làm lành, sống chánh mạng, biết giữ giới, hiếu thuận, được nghe pháp, cận người lành, tâm an nhiên trước cảnh dao động…



Kết thúc thời kinh, sư cô Hạnh Nguyện thay mặt chư tăng có một pháp thoại ngắn chia sẻ đến đại chúng. Sư cô dạy đầu năm người Phật tử về chùa đem tâm thành kính tiếp xúc với Tam Bảo để mong có được tâm an, lòng thanh tịnh, hoan hỷ và xem nó như một cái “vốn liếng” cho cả năm. Nếu chẳng may có điều gì bất an, buồn phiền trong cuộc sống thì hãy nghĩ đến cái “vốn liếng” ngày hôm nay để nuôi dưỡng tâm, huấn luyện tâm làm vơi đi nỗi khổ, muộn phiền giúp tâm an nhiên, từ đó các vấn đề về phiền não được hóa giải. Sư cô cũng khuyến tấn cần học hạnh lắng nghe, có lắng thì mới hiểu sâu và biết cảm thông cho nhau. Kết thúc buổi lễ đại chúng chụp hình lưu niệm - dùng butffett chay và nhận lộc đầu năm.

Trước đó, vào ngày 8 tháng giêng, chùa Giác Minh cũng đã tổ chức Hội xuân Tình Huynh Đệ. Được sự hướng dẫn của quý Thầy, Sư cô, Hội xuân đã nhận được rất nhiều tình thương của quý Phật tử và bà con. Đến dự Hội xuân đại chúng được cảm nhận không khí vui nhộn tiếng trống, rộn vang cùng với màn múa rồng, múa lân của các bạn là con em Phật tử.

Ban hộ tự đã chuẩn bị chu đáo phần ẩm thực chay với các món miến xào trộn, bánh xèo, bánh trôi tàu, khoai lang lắc pho mai, sushi, bún riêu, bánh đúc lạc, trà sữa, bánh dầy… phù hợp cho cả những người chưa quen ăn chay và giới trẻ.

Bên cạnh đó, Hội xuân cũng có chương trình tặng Thư pháp, mỗi người đến Hội xuân ra về trên tay đều mang theo một câu gì đó ứng với bản thân như; Lắng nghe để hiểu, còn thở là còn thương, buông xuống, bình yên, biết ơn…

Chương trình đã tạo được nguồn cảm hứng cho những Phật tử, những người kính mến đạo Phật nhất là các bạn trẻ. Nó thực sự bổ ích giúp bà con xa xứ có được những khoảnh khắc sống trong không gian quê Việt và nuôi dưỡng bằng chất liệu đạo pháp. Một năm mới với nhiều năng lượng tươi mát, an lành, khởi sự cho một bình an - hạnh phúc.

AH

Tin Tức Liên Quan