Khoá tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 45 với pháp thoại Một Năm Nhìn Lại

7/01/2020 9:46
Ngày 5/1/2020 (11/12/ Kỷ Hợi), Khoá tu “Sống tỉnh thức” lần thứ 45 và cũng là khóa tu cuối cùng của năm Kỷ Hợi đã diễn ra tại Pháp đường “Thấy và Biết” – Tu viện Khánh An. Trong pháp thoại , Thầy Viện chủ đã điểm lại một vài điểm nhấn trong đời sống xã hội, diện mạo Phật giáo trong năm qua cũng như đời sống tu tập tại tu viện Khánh An.



Thầy nói, “Phong điều vũ thuận, Quốc thái dân an, thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc” là ước nguyện của người tu, câu này được cầu nguyện hằng  ngày trong mỗi thời kinh. 

“Phong điều vũ thuận” nghĩa là cầu cho mưa thuận gió hoà. Ta thường quan niệm mưa dông bão tố số là do thần linh, nhưng ngẫm cho sâu sẽ rõ ràng rằng chính con người là nguyên nhân gây ra những thiên tai bão lũ. Nạn khai thác quá mức các nguồn tài nguyên thiên nhiên, các ngành công nghiệp khiến khói bụi, khí độc thải ra môi trường ... khiến hâm nóng trái đất đang nóng dần lên, hiệu ứng nhà kính, dẫn đến biến đổi khí hậu từ đó thủy tai, hỏa tai, thiên tai .. liên tục xảy ra. 

“Quốc thái dân an” nghĩa là cầu cho quê hương Tổ quốc được thái bình, an lạc. Chúng ta đang rất may mắn được sống trong môi trường hoà bình, an lạc trong khi thế giới xung quanh, một số  nước đang rơi vào tình trạng bạo động, hận thù,  dân sinh xã hội bất an, con mất cha, mẹ mất con, vợ mất chồng, nhà cửa quê hương đều tan hoang vì chiến tranh. 



Tuy vậy, tín hiệu về hoà bình sáng sủa với hình ảnh ông

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên đặt chân lên đất Triều Tiên và có cái bắt tay lịch sử với nhà lãnh đo Kim Jong Un trong n lc ci thiện quan hệ. 

Đây được xem là biểu tượng của thế giới hoà bình trong năm 2019.

Thế giới hoà bình thì chúng sinh mới an lạc.

Năm 2019, là một năm ấn tượng  với đại lễ Vesak  tại Tam Chúc, Hà Nam; với khóa tu được diễn ra khắp mọi miền đất nước mà lần đầu tiên Giáo hội Trung ương các văn bản khuyến khích các chùa, các ban trị sự tổ chức khóa tu; cùng với công tác thiện nguyện của tăng ni Phật tử Việt Nam với thành quả hơn 2,000 tỷ VNĐ

Bên cạnh những mặt tích cực thì cũng hiện lên những gam màu xám xịt làm ảnh hưởng  đến Phật giáo như dâng sao, giải hạn có nộp phí,  cúng oan gia trái chủ, vào tờ báo nói cạnh, nói  khóe việc xây chùa to Phật lớn hay những thành phần tri thức trong xã hội lại phát ngôn bừa bãi,  phỉ báng Đo Pht.

Là người Phật tử chân chính, chúng ta nên sáng suốt nhận định những vấn đề cho thật rõ ràng, chính xác. Cần phải chánh tín Tam Bảo, không vì vậy mà hoang mang, giao đng. 



Khánh An đã tổ chức trọn vẹn và thành công 12 khóa tu Sống tỉnh thức; các chuyến đi từ thiện được viên mãn tròn đầy và mang lại bao niềm vui, hạnh phúc cho bà con những vùng thiếu thốn, khó khăn. Lễ kỳ siêu Thượng tọa Tâm Khanh cũng như các bậc tôn túc giáo thọ sư tại trường Cao cấp Phật học đã viên tịch, tham gia cùng Ban văn hóa TW và Ban văn hóa TP tổ chức khóa bồi dưỡng nghiệp vụ MC lễ hội Phật giáo,  tạo được tiếng vang lớn cho toàn Phật giáo  Việt Nam. Đó thành quả mà thầy trò Khánh An đã góp phần công đc. 

Cuối buổi nói chuyện, Thầy khuyên đại chúng hãy nuôi dưỡng tâm thương yêu vô bờ bến đối với tất cả chúng sanh, hãy đ nhng ý tưởng của tình thương yêu không biên giới được tỏa khắp cả thế giới, phía trên, phía dưới, và cả bốn phương, không một chút ngăn ngại, vắng bặt sự căm hờn và tuyệt nhiên không có sự thù địch, tưới tẩm hạt giống bồ đề nở hoa không chỉ trong bản thân mà toàn xã hội, để quê hương xứ sở, để đất nước này mãi mãi phồn thịnh và thái bình.

Ngọc Ánh

 Một số hình ảnh trong khoá tu:


 







Tin Tức Liên Quan