Khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 33 tại tu viện Khánh An

17/12/2018 3:45
Sáng ngày 16/12, hơn 300 hành giả đã về tham dự khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 33 tại tu viện Khánh An.

Như thông lệ, sau giờ thiền hành và ôn tụng Năm Giới Quí Báu, hội chúng vân tập trung về Pháp đường Chánh Niệm để thính pháp.  

Thượng tọa Bửu Chánh đã đến với  toàn thể hành giả bài pháp “Làm Chủ Hay Làm Khách II”. Đây là bài giảng tiếp theo mà thượng tọa đã giảng cho  hội chúng lần trước. 

 

24

 

30

 

27

 

28

Với phong cách giảng sinh động, lôi cuốn, Thượng tọa cho biết sự gặp gỡ giữa người với người hay với sự vật hiện tượng cần nói đến chữ “Duyên”. Gặp Phật Pháp, được vào chùa tụng kinh, lạy Phật, cùng cộng tu với đại chúng là một cái duyên thù thắng. Mọi sự vật hiện tượng trong cuộc sống đều đem đến cho ta những bài học quý báu. Chúng ta nhìn tuổi già trôi qua, càng dần đến điểm cuối của cuộc đời, niếm trải sự bẻ bàng của sinh lão bệnh tử, những điều đó cũng là cách để chúng ta tu tập. Cuộc đời sớm còn tối mất, dù đẹp đến đâu rồi cũng già chết, tàn phai theo tháng năm. Cho nên ngày nào còn được ngồi thiền, tụng kinh...là một sự may mắn. Chúng ta cần nỗ lực tu tập, đừng để tháng ngày trôi qua oan uổng, chính mình phải tự thương lấy bản thân mình. Lời nói, suy nghĩ, hành động cần phải “bao dung” chứ đừng “bung dao”. Việc tu tập là kiểm soát tâm, thu thúc sáu căn của mình.

 

32

 

29

 

33

Trở lại đề tài khóa tu lần trước “Làm Chủ Hay Làm Khách”, Thầy chỉ dạy phương cách làm chủ nội tâm mình, để cuộc sống an lạc, giải thoát. Thượng tọa nhấn mạnh: “Với cuộc đời này chúng ta phải làm khách, nhưng với chính bản thân mình chúng ta cần phải làm chủ. Làm chủ tâm mình, không để chúng bị ngoại cảnh chi phối, sáu căn không bị sáu trần lôi kéo, có như thế ta mới có được sự thảnh thơi, an lạc. Chính ta phải làm chỗ nương nhờ cho chính mình, tự mình thắp đuốc lên mà đi, kiểm soát chính mình. Trong kinh Đại Niệm Xứ, Đức Phật chỉ dạy chúng ta phương pháp làm chủ tự tâm. Đó là nương vào hơi thở, làm chủ được hơi thở, thở những hơi thở có chánh niệm, tỉnh giác. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni do chánh niệm, tỉnh giác trên hơi thở mà thành tựu quả Phật. Chính vì tầm quan trọng của hơi thở mà ta phải đặt hơi thở có chánh niệm lên hàng đầu. Tu tập trên nền tảng của hơi thở chúng ta lúc nào cũng hoan hỷ, nhẹ nhàng. Chúng ta sống có chánh niệm là thật sự sống, bằng không chỉ là những xác chết di động, vô hồn. Hằng ngày chúng ta cần thực tập liên tục trên đề mục hơi thở, đó là một loại thức ăn nuôi dưỡng tâm.  Chỉ cần vài phút ngồi thở có chánh niệm, tự thân ta sẽ có an lạc cả ngày.”

Đúc kết lại bài pháp, Thầy khuyên hành giả hãy tu tập chánh niệm, trong đó đề mục hơi thở là đề mục quen thuộc dễ thực tập, có thể đưa ta đến những tầng định rất sâu và nếu theo đúng lộ trình có thể thành tựu thánh quả. Hãy tu tập hơi thở để sống khỏe mạnh dài lâu, đẩy lùi được phiền não và vượt thoát khổ ưu chứng nhập Niết Bàn.

Trung Nhã, Trung Long.

Hình ảnh ghi nhận được trong khóa tu

 

1

 

2c 

3c

 

6

4c 

 

5c

 

7c

 

8c

 

9

 10c

11c

12c

 

15c

 

17

 

14c

 

18  

 

19c

 

20c

 

21c

 

22c

 

23

 

25c

 

26c

 

34

 

35

 

1a

 

36

 

31c

 

37

Tin Tức Liên Quan