Khoá tu Sống tỉnh thức 34 với chủ đề: “Buông quá khứ để nắm chắc hiện tại”.

14/01/2019 3:09
Sáng ngày 13/1/2019, tại Pháp đường Chánh Niệm, trong khuôn khổ khoá tu Sống tỉnh thức lần thứ 34, như thường lệ sau giờ thiền hành và thời khoá ôn tụng Năm giới quý báu, Thiền sư Thích Minh Niệm đã có Pháp thoại chia sẻ với hàng trăm hành giả với chủ đề: “Buông quá khứ để nắm chắc hiện tại”.

Thầy nói, con người thường rất tất bật với cơm, áo, gạo, tiền, với những tranh giành hơn thua vì danh, vì lợi nhằm thoả mãn cho những dục vọng, ham muốn. Vì vậy mà vui buồn, hiềm khích cũng nảy sinh. Những thứ này chưa bao giờ  mang lại sự thanh thản, bình yên nhưng ta vẫn phải cố gắng vì nó. Sau mọi cố gắng, nỗ lực tìm kiếm những vọng tưởng,  chung quy ta vẫn là con người. Do không dừng lại ở sự thoả mãn các giác quan nên cuối cùng cũng phải đi tìm những giá trị đích thực - tìm kiếm sự bình an, thảnh thơi, an nhàn trong từng giây phút của đời, mong có  một đời sống không bị ràng buộc, không bị quật ngã, không bị nhấn chìm bởi ngoại cảnh, bởi các đối tượng hấp dẫn xung quanh. Thiền Lão Thiền sư hẳn đã dạy: Đản tri kim nhật nguyệt, thuỳ thức cựu xuân thu - ta chỉ nên sống trọn vẹn và trân trọng từng giây từng phút ở hiện tại, bây giờ và ở đây, đừng tìm về quá khứ và cũng đừng mong tưởng đến tương lai. Không nghĩ tới quá khứ vị lai thì tâm không động, tâm không động thì chính ta mới tận hưởng được tiếng chim hót, suối chảy, tiếng lá cây đưa xào xạc và những âm thanh tuyệt diệu của thiên nhiên: “Thức dậy hôm nay em thấy trời xanh. Chắp tay em cảm ơn đời màu nhiệm. Cho em hai mươi bốn giờ tinh khôi. Cho em bầu trời bao la. Mặt trời lên cao. Rừng cây ý thức. Mặt trời lên cao. Rừng cây vươn nắng chan hoà”. (TS. Nhất Hạnh)

DSC 7126

Chắp tay, em thầm cảm ơn đời màu nhiệm đã cho em hai mươi bốn giờ tinh khôi, cho em bầu trời bao la. Em cảm thấy vô vàn hạnh phúc vì em đã được tiếp tục cuộc sống mà những ngày tháng sau này em sẽ chủ động hơn trong cuộc đời của mình, được sống trong sự tỉnh thức nhiều hơn, có lẽ em đã buông bớt những mong cầu hay dừng lại những cuộc đối đáp, tranh chấp hơn thua, đúng sai phải quấy, em chỉ muốn dừng lại, nuôi dưỡng tâm hồn của em, ban tặng cho em những giá trị mà em đáng được thừa hưởng. Tạ ơn đời mầu nhiệm đã gửi tặng cho em những duyên lành, những điều kiện may mắn của hạnh phúc nhưng bên cạnh đó cũng nhắc nhở em bằng những điều trái ngang, những nỗi bất công, những điều bất như ý, những nỗi khổ niềm đau. Thế nhưng, sau mỗi lần như thế, em đã thực tập việc đón nhận tất cả, đón nhận những gì mà đất trời, vũ trụ bao la, rộng lớn mang tới để rồi em biết sử dụng những nhân duyên đó như thế nào để nâng cuộc đời em lên một trang sách mới.

DSC 7120

Chúng ta chỉ đau khổ khi ta cho phép tâm ta trôi về và kết nối với quá khứ, nhưng quá khứ sẽ không làm ta khổ đau được khi ta biết cắm chặt rễ vào hiện tại. Ta hãy sống như những rừng cây luôn mở rộng tán lá xanh um đón nhận những năng lượng an bình từ đất trời, lắng nghe tiếng vui cười của mọi người xung quanh, ngửi những mùi thơm từ hương đồng gió nội, ta là một thực tại màu nhiệm, ta hãy buông mọi bản ngã kiêu căng của chính bản thân mình, tan chảy hoà quyện cùng vũ trụ bao la rộng lớn.

Thuý trúc hoàng hoa phi ngoại cảnh

Bạch vân minh nguyệt lộ toàn chân

Thấy trúc biếc, thấy hoa vàng, thấy trăng trong, mây bạc mà tâm ta không khởi niệm phân biệt đẹp xấu khen chê đó là chân. Thật ra những ngoại cảnh này nó không tự là chân hay vọng, chân vọng hay không là do tâm người. Nếu tâm thanh tịnh sáng suốt thì thấy cái gì cũng chân thật. Nếu tâm khởi niệm loạn động thì ta thấy cái gì cũng biến thiên chuyển hoá. Vì thế, ta hãy sống hết lòng với hiện tại, sống bằng cả tấm chân tình thì khi ấy nhìn vào bất kỳ hiện tượng nào ta cũng thấy được cái tĩnh tại của chúng, rõ được bản thể chân như.

Thầy cũng mượn bài thơ Cáo tật thị chúng của Mãn Giác Thiền sư để miêu tả về một thực tại bằng một hình ảnh hết sức giản đơn và sinh động:

Xuân khứ bách hoa lạc

Xuân đáo bách hoa khai

Sư trục nhãn tiền quá

Lão tùng đầu thượng lai

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận

Đình tiền tạc dạ nhất chi mai

Xuân đi hoa rụng, xuân đến hoa khai. Thuận theo dòng trôi chảy của thời gian thì vạn vật trên vũ trụ cũng có sự chuyển biến đổi dời. Con người chúng ta cũng vậy cũng sanh ra rồi lớn lên đó là tăng trưởng nhưng thoáng chốc đã đầu bạc, da nhăn, già chết, chỉ có bản tâm thanh tịnh như sen nở trên đá là luôn thường hằng không bao giờ biến hoại. Bởi nếu tự tánh được toả sáng thì khổ não hoá không. Hiểu sâu được như vậy thì khi đối diện với những giây phút ở thực tại chúng ta sẽ luôn được an vui, sẽ luôn được tưới mát bằng suối nguồn của hạnh phúc ngay chính cuộc đời này và mãi mãi về sau.

DSC 7127

Cuối pháp thoại, Thầy dành để chia sẻ, giải đáp những thắc mắc của các hành giả. Mỗi câu trả lời của Thầy như chứa đựng trọn vẹn những tình cảm và kinh nghiệm quý báu mà Thầy đã trải qua trong đời sống tu tập của bản thân khiến cho đại chúng ai ai cũng hoan hỷ.

 DSC 7162

DSC 7160

 

Trước đó, tối 12/1/2019, Khoá tu Có mặt cho nhau lần thứ 29 được diễn ra với sự tham dự khoảng gần 60 bạn trẻ về dự. Điều thú vị là số lượng hành giả không đông nhưng các bạn đến từ rất nhiều tỉnh thành trên khắp 3 miền: Hà Nội, Bình Định, Bình Dương, Tây Ninh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp ... Do khoá tu diễn ra trùng với thời gian của buổi lễ Puja – Tịnh hoá nghiệp và cầu trường thọ của Tăng đoàn Phật giáo Ấn Độ nên các bạn Thiền sinh đã được ngồi lại cùng nhau đầy thân mật và ấm cúng trên sân thượng khách đường Thảnh Thơi dưới sự hướng dẫn thiền tập và chia sẻ giáo pháp của Thầy Quảng Thức đến với các bạn. 

DSC 7007

DSC 7009

DSC 7024

 

Sáng hôm sau,các bạn được thực tập thiền toạ và ba cái lạy  trước khi cùng hành giả “Sống  tỉnh thức” ăn sáng và thiền hành. 

DSC 7038

DSC 7041

Tin: Ngọc Ánh, Ảnh: Trung Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được trong khóa tu:

DSC 7043

DSC 7047

DSC 7055

DSC 7059

DSC 7060

DSC 7062

DSC 7064

DSC 7070

DSC 7075

DSC 7085

DSC 7086

DSC 7080

DSC 7095

DSC 7092

DSC 7106

DSC 7123

DSC 7115

DSC 7121

DSC 7124

DSC 7130

DSC 7110DSC 7129

DSC 7109

DSC 7180

DSC 7183

DSC 7186

DSC 7187

DSC 7191

Tin Tức Liên Quan