Khóa tu Sống Tỉnh Thức 50 với pháp thoại “Nếu vô ngã thì ai thọ nghiệp”

26/10/2020 4:28
Sáng ngày 25/10/2020( 9/9/Canh tý) tại Tu Viện Khánh An diễn ra khoá tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 50 với hơn 300 Thiền sinh tham dự.

Chương trình được bắt đầu như thường lệ thiền hành, thiền tọa và thực tập Năm cái lạy.





Bắt đầu buổi pháp thoại Thầy Viện chủ chia sẻ vấn đề Miền Trung khi người dân đang lầm vào cảnh cơ cực. “Màn trời chiếu đất” là cụm từ miêu tả nghèo khó, khổ cực không nhà không cửa. Màn trời  ít ra chúng ta vẫn có được những làn gió mát, những vì sao lung lung; chiếu đất ít ra cũng có thảm cỏ xanh, có đồi đất để nằm. Bà con miền Trung những ngày này chỉ biết ngồi nóc nhà, đu dây điện, leo cành cây cao. Có những người 4-5 ngày không có gì ăn, không ai cứu giúp . Mẹ bị cuốn trôi, vợ bị lấp vùi, nạn nhân chỉ còn ao ước được thoát chết. Mạng người mong manh như kiến, giun.

Trước thực trạng khổ đau này, người con Phật thấy gì? 

Người theo chủ nghĩa thiên mệnh cho rằng trời phạt, người nhìn vào thảm cảnh rõ biết  môi trường bị  tàn phá, cây cối không còn, hiệu ứng nhà kính nên lũ lụt thất thường xảy ra. Người đệ tử Phật thì nói do nghiệp. 

Vậy nghiệp là gì? 

Nghiệp - karma, là hành động có tác ý, một hành động không có tác ý của thân, khẩu, ý thì không gọi là nghiệp. 

Hành động đó là “hành uẩn” (trong ngũ uẩn, hành trong mười hai nhân duyên) hoặc là tư tâm sở trong Vi diệu pháp.


Theo Phật dạy thì chúng ta đang sống trong cõi vô minh.

Từ  vô minh mà ý khởi lên, lời nói, hành động khởi lên từ đó  có thức phân biệt. Những tội lỗi như sát sinh, hại vât, sống tà hạnh, nói dối, sử dụng chất kích nghiện ngập say mê tâm trí, lòng người… gọi là tạo các ác  pháp đã đành mà làm việc lành để mong cầu phước báo nhân thiên thì cũng chỉ lẫn quẩn trong sinh tử luân hồi. 

Nghiệp có 4 loại:

+ Sinh nghiêp: quyết định cho sự thọ thai kéo dài cho đến nhắm măt xuôi tay

+ Trì nghiệp: bổ trợ cho sinh nghiệp tạo nên một quá trình sống

+ Chướng nghiệp: nghiệp đang diễn biến nhưng có một cái chướng tác động

+ Đoạn nghiệp: một tác động quá mạnh, quá lớn tác động, kết thúc sự sống một cách đột ngột.

Quả báo cũng có 4:

+ Cực trọng nghiệp: những người tạo tội cức lớn như: giết cha me, giết A la hán, làm thân Phật ra máu, phá hoà hợp tăng.

+ Tập quán nghiệp: do chúng ta tạo tác mỗi ngày gồm có nghề nghiệp và thói quen.

+ Tích luỹ nghiêp: do lời nói, việc làm nhưng mình quên đi sau đó tích luỹ lại.

+ Cận tử nghiêp: dẫn mình đi tái sinh trước lúc trút hơi thở cuối cùng. Cuộc sống chúng ta như thế nào thì khoảnh khắc cận tử nghiệp như vậy.

+ Thú nghiệp: định hướng tái sinh của cuộc sống. Người Phật tử một việc thiện dù nhỏ chớ có bỏ qua, một việc ác rất nhỏ chớ có xem thường.


Nghiệp dẫn chúng ta đi bao giờ thì thọ nghiêp? Bao giờ quả đến?

+ Hiện báo: nhân tạo ra trong kiếp này thì quả có mặt trong kiếp này.

+ Sinh báo: tạo ra trong kiếp này nhưng biểu hiện ở kiếp sau.

+ Hậu báo: những tạo tác do thân miệng ý tạo trong kiếp này nhưng nhiều đời sau mới biểu hiện

+ Vô hiệu nghiêp: có tạo nghiệp mà không có thọ báo.

Là đệ tử Phật biết chân lý là vô ngã, như vậy thì ai tạo, ai thọ nghiệp ? Đức Phật nói: Trong các pháp ý dẫn đầu, ý làm chủ, ý tạo tác tất cả nghĩa là ý tạo nghiệp không có người tạo nghiệp. Nghiệp báo đến với mình thái độ tâm lý mang đến khổ vui của chúng ta. Phật dạy ta mỗi ngày để bình tâm tĩnh tâm chính là làm chủ mình làm chủ các pháp. Tâm ta quan sát tất cả sự vật trong và quanh ta. Tất cả trạng thái tâm lý đều là khổ, không hề có một cái ngã nào. Ý tạo nghiệp để rồi đi tái sinh, nghiệp có mặt khi danh sắc kết hợp, ý có năng lượng tiềm tàng khi hội tụ yếu tố thì phát sinh.

Ý là chủ vận mệnh, tạo tác như thế nào thì nhận lấy kết quả như vậy. Hãy giữ thân khẩu ý thanh tịnh,thực tập các thiện nghiệp để có dị thục quả. 

Buổi chiều cùng ngày sau khi thiền toạ, Thầy Viện Chủ cùng đại chúng đã trang nghiêm tổ chức lễ cầu nguyện hướng về đồng bào Miền Trung ruột thịt. Buổi cầu nguyện xúc động khi lắng nghe sự chia sẻ của quý Phật tử có người thân đang sống trong cảnh bão lũ Miền Trung. Những giọt nước mắt đồng cảm xót thương của hành gỉa khi xem các hình ảnh đau thương mà bão lũ đã gây ra cho bà con.




Khoá tu kết thúc mang lại một màu sắc yêu thương sẻ chia tương thân tương ái của người co Phật đến với đồng bào Miền Trung.

Tin: Quảng Thức- Ảnh: Trung Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được trong khóa tu:

































Tin Tức Liên Quan