Ngày Thứ Nhất Khoá Tu Sống Tỉnh Thức Với Pháp thoại: “Xuân Giác Ngộ”.

31/12/2022 9:23
Sáng nay ngày 31/12/2022 (nhằm ngày 09/12/Nhâm Dần), ngày thứ nhất của khoá tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 66 đã diễn ra với sự tham dự khoảng 150 hành giả.

Vào lúc 3 giờ 45, các hành giả đã thức dậy và thực tập thiền tọa tại Vườn Trăng Non, tiếp theo là thiền hành quanh Hồ Chuyển Hoá. Vào lúc 08h00 hội chúng ôn tụng Năm Giới Quí Báu do thầy Thích Trung Không làm Giới sư cùng tăng thân Khánh An trợ tụng. 




Trong ngày hôm nay, Thầy Viện chủ có pháp thoại với chủ đề: “Xuân Giác Ngộ” diễn ra vào lúc 9 giờ. Thầy nói, một năm có bốn mùa xuân hạ thu đông. Tính khí con người nhiều lúc cũng đổi thay như thời tiết. Thậm chí trong một giờ đồng hồ có đủ cả vui, buồn, thương, ghét. Học Phật là để điều chỉnh bản thân để lúc nào cũng có xuân trong lòng. Mùa xuân là mùa của sự đổi mới, mát mẻ, tươi vui, từ đó chúng ta làm chủ được chính mình, thấy rõ thực tướng các pháp, dù những chuyển biến của dòng sinh diệt như thế nào, dù đổi thay của vô thường ra sao, dù lòng người có thế nào thì ta vẫn an nhiên, tịch tĩnh trước lẽ sống, khi ấy ta đã chạm được tới mùa xuân giác ngộ. Tuy bốn mùa xuân, hạ, thu, đông khác nhau nhưng mùa nào cũng có cái khí tiết để dưỡng cây. Cũng vậy, người tu biến dịch cuộc sống thế nào thì cốt yếu vẫn là để dưỡng tâm. Tâm là cái cốt lõi của thân.




 

Đức Thế Tôn là người tỉnh thức giữa thế gian này, Ngài là bậc đã giác ngộ và Ngài biểu hiện tất cả dấu hiệu của giải thoát ở thân tướng Ngài. Trong kiếp sống nhân sinh, con người thường hay sống theo tập khí, thói quen, kinh nghiệm và khái niệm nhiều hơn là cái lẽ chân thật của bản tâm uyên nguyên của mình. Từ đó, định hình một cấu trúc cuộc sống rồi TD đó cứ phải chạy theo, tuân theo.

 

Chúng ta chưa có khả năng giác ngộ như chư Phật thì ngay đời hiện tại mỗi người phải thực tập từ bây giờ, thực tập sự không dính mắc và thực tập buông bỏ. Chuyển hóa dần dần ái thành tâm từ bi, từ bi là tâm thương yêu không điều kiện, để tha thứ nhiều hơn, hỷ xả nhiều hơn, để có một cuộc đời thong dong tự tại như mây, như gió.

 

Đức Thế Tôn ra đời là một bước ngoặc của nhân loại và Phật giáo là một tôn giáo “vô tiền khoáng hậu” lấy con người là đối tượng chính - nhân bản. Trước khi Ngài xuất hiện có rất nhiều tôn giáo đang tồn tại và người ta tin rằng có một đấng giáng thế an bài cuộc đời mỗi người, nhưng khi Phật giáo ra đời và đây cũng là tôn giáo duy nhất khẳng định rằng mỗi người là chủ nhân ông tự an bài cho bản thân chứ không một ai khác. Con người thường có xu hướng thích quả ngọt nhưng quên rằng quả ngọt có là do nhân lành. Thầy khuyên các hành giả hãy hiến tặng hạnh phúc, bình an thì chắc chắn sẽ nhận lại quả tương ứng, nhân quả là nguyên lý tồn tại khách quan không bao giờ mất đi và không bao giờ triệt tiêu, tất cả những gì đến với ta đều do ta tạo tác.


Để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn, an nhiên, tự tại giữa bao biến động của vạn vật thì ngay từ bây giờ hãy thay đổi nhận thức, thay đổi cái nhìn về sự vật hiện tượng. Mỗi người là thầy của chính mình, tự tu, tự giác ngộ, là ngọn đèn, hải đảo tự thân để tạo nên sự vững chãi cho bản thân. 

 

Thiền sư Mãn Giác có câu:

Đừng bảo xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua sân trước một nhành mai

 

Thầy khuyến tấn đại chúng hãy sống và tu tập để mỗi ngày đều là mùa xuân giác ngộ và biến nó thành thân tướng, nụ cười, bước chân đi. Rèn luyện, thực tập được như thế thì sự giác ngộ, tỉnh thức sẽ biểu hiện và chúng ta sẽ có cuộc đời an lạc, yên vui.


 




Buổi chiều, hội chúng được chơi trò chơi “Nếu - Thì”. Thể thức chơi là bên A viết chữ “Nếu” và bên B viết chữ “Thì”, sau đó ráp lại một câu ngẫu nhiên. Nếu câu của cặp nào ráp lại có ý nghĩa hay sẽ có phần thưởng. Chương trình do thầy Quảng Thức và MC. Lâm Ánh Ngọc làm quản trò. Hành giả cũng vui mừng được đón thiền sư Bhante Satimanta đến từ Sri Lanka.




Kết quả có được một số câu ráp lại có ý nghĩa, được ráp lại là:

1/ NẾU có chí nguyện xuất gia THÌ tôi sẽ có được những ngày hạnh phúc.

2/ NẾU có nỗi buồn đau THÌ tôi sẽ về tu viện Khánh An. 

3/ NẾU có đủ duyên THÌ tôi sẽ ăn chay.

4/ NẾU mùa xuân hoa nở THÌ tôi sẽ trở thành người tốt. 

Những vị này đều có phần thưởng được Ban tổ chức tặng là một cây viết.

 

Dự kiến vào lúc 19 giờ sẽ có chương trình đốt lửa trại và vào lúc 23h30 là nghi thức đón giao thừa.

Ngọc Ánh


Một số hình ảnh khác trong khóa tu:



















Tin Tức Liên Quan