Xúc Động Lễ Tưởng Niệm Nạn Nhân Hoả Hoạn Tại Carina Thay Cho Đêm Khai Mạc Khoá Tu “Có Mặt Cho Nhau 19”.

26/03/2018 1:34
Chiều mùng 8 tháng 2 năm Mậu tuất nhằm 24/03/2018, khóa tu “Có mặt cho nhau” lần thứ 19 được khai mạc. Khoá tu đầu năm được khai mạc trùng hợp với ngày kỷ niệm thái tử Sĩ Đạt Ta năm xưa xuất gia.

Sau giờ cơm chiều chánh niệm; khi sao Hôm vừa lấp ló bên trời, tiếng chuông đại hồng ngân vang khắp không gian, đại chúng cùng hướng về Phật đường đảnh lễ Tam bảo, sau đó Thiền hành về Pháp đường Chánh Niệm cử hành nghi thức khai mạc.

IMG 6606

IMG 6609

Trong những ngày qua, báo chí liên tục đưa tin về vụ việc hỏa hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza, quận 8, TP.HCM làm 13 người chết, hơn 50 người bị thương, hàng trăm người ngộ độc khí thải và làm hư hại nhiều tài sản khác.

Trước nỗi đau đó, cả hội chúng cùng thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ cháy và nguyện đem năng lượng an lành có được hồi hướng cho mọi người, mọi loài cũng như những người gặp nạn vừa qua.

Sau nghi thức đốt nến tưởng niệm và 20 phút thiền tọa, Thầy Viện chủ có một bài pháp thoại đến đại chúng. Thầy nói vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza, quận 8 là biến cố hỏa tai lớn nhất tại Sài Gòn trong 16 năm qua kể từ sau vụ hỏa hoạn Trung tâm thương mại ITC vào năm 2002, cướp đi sinh mạng, làm tật nguyền nhiều người, đồng thời cũng làm cho tài sản thế gian của họ sụp đổ. Những hậu quả để lại đó âm ỉ trong lòng người những nỗi đau suốt thời gian dài khó mà nguôi ngoai.

Chúng ta biết nguyên nhân tai nạn đó dù vô tình hay cố ý đều do tâm thức con người tạo nên. Nếu là cố ý thì đây rõ là tội ác, nếu vô tình, bất cẩn cũng là do thiếu chánh niệm của con người gây ra. Sự hời hợt trong hành xử, trong bảo trì đôi khi gây ra hậu quả khôn lường cho cộng đồng xã hội và đất nước.

Những tai nạn qua đi, tình người như ấm lại, các giá trị của  việc làm thiện nguyện được thực hiện. Có những người, biết trở về nương tựa Tam Bảo, đem tâm thanh tịnh để hồi hướng cho người đã mất, xoa dịu nỗi đau cho người ở lại, biết nhường cơm xẻ áo cho nhau để người ở lại vơi đi bớt nỗi khổ mà trở lại cuộc sống bình thường.

IMG 6617

IMG 6603

Cùng với đó, Thầy cũng nhắc nhở, tai nạn vừa qua chỉ là ngọn lửa vật lý mà thôi, bên trong tâm chúng ta còn có một ngọn lửa của sân hận và si mê đang cháy âm ỉ. Khi ngọn lửa sân hận và si mê đó khởi lên có thể đốt cháy toàn bộ những sự tốt đẹp trong các mối quan hệ xã hội mà ta cố gắng xây dựng. Đó là một ngọn lửa nguy hiểm cần phải được chuyển hóa, vì phải – trái, đúng – sai đều do tâm tạo. Nhìn sâu vào ngọn lửa vật lý chúng ta nhận thức được rằng, năng lượng của điện làm chín nồi cơm, làm đèn được sáng, làm quạt được quay nhưng cũng chính dòng điện ấy nếu bất cẩn sẽ là thảm họa của điện giật, của cháy nhà. Năng lượng tâm cũng vậy, không khéo léo sử dụng thì sẽ thiêu rụi tất cả tình thương trong ta. Vì vậy trong đời sống hằng ngày chúng ta cần phải cẩn trọng khi sử dụng năng lượng vật chất thế gian nhưng đồng thời cũng phải chú ý chuyển hóa năng lượng tinh thần trong chính bản thân ta. Phải chyển hoá sao cho trong tâm mỗi người  phải là một hồ nước mát dịu để giúp tắt ngọn lửa sân hận trong  ta và trong những người thân của ta.  Nói cách khác là thực tập hạnh từ bi để ta có được tâm thanh lương giúp mình, giúp người có cuộc sống tốt góp phần xây dựng gia đình và xã hội tốt hơn.

Pháp thoại kết thúc, chương trình được tiếp nối bằng nghi thức Thiền trà và giao lưu.

Anh Võ Thanh Hải đến từ Thủ Đức chia sẻ: khoá tu cuối năm 2017, lần đầu tiên vào dự tu tại Trung tâm Thiền tập Khánh An, không gian ở đây cùng pháp môn hành trì khiến con vô cùng ngỡ ngàng, nội tâm trải nghiệm được sự bình an kỳ lạ. Hôm nay về đây dự tu lần hai lại được tham gia lễ đốt nến nguyện cầu,mầu nhiệm quá. Con sẽ tiếp tục đến dự tu để học hỏi thêm nhiều đời hơn nữa cho bản thân. PT. Tâm Chân Thụ thì kể về những ngày tu tập bên Làng Mai Thái tháng trước. Nhờ tham gia khoá tu mà bản thân hiểu thêm nhiều về công năng giáo pháp giúp mang lại an lạc tự nội. PT. An Tuệ Đức, một Phật tử khá quen thuộc với hành giả ở đây thì bộc bạch: ăn chay và đi chùa đã trở thành .... cơn nghiện trong con. Đi chùa thấy tâm an lạc và ăn chay thấy lòng thảnh thơi. Con an lạc quá đi. Nguyễn Trường Thọ, sinh viên năm ba tìm  chia sẻ: con biết Khánh An đã sáu năm nay rồi, từ nhỏ đã hay đi chùa và thấy được lợi lạc khi đến dự các khoá tu. Con mong muốn tu viện tổ chức những khoá tu nhiêu ngày hơn như 7 ngay hay 10 ngày để Hành giả có nhiều lợi lạc.

Chương trình khép lại vào lúc 21. 30. Mọi ngươi đều hoan hỷ với với một buổi tu tập mang đậm chất từ bi của Đức Phật.

Trung Pháp, Sĩ Tâm

Một số hình ảnh ghi nhận:

IMG 6589IMG 6590IMG 6591IMG 6592IMG 6593IMG 6594IMG 6595IMG 6596IMG 6597IMG 6598IMG 6599IMG 6600IMG 6601IMG 6602IMG 6604IMG 6605IMG 6608IMG 6607

IMG 6610IMG 6612IMG 6615IMG 6613IMG 6621IMG 6616IMG 6618IMG 6619

Tin Tức Liên Quan