Pháp Đàm “Xây Dựng Tăng Thân" Trong Hội Trại “Bước Chân An Lạc”

2/05/2018 3:47
Sáng nay, ngày 1/5/2018 - ngày cuối của Hội trại “Bước chân an lạc"; sau giờ thiền hành và ôn tụng Năm giới, hội chúng về lại chánh điện sinh hoạt với chủ đề “Xây dựng Tăng thân", qua sự chia sẻ thầy Pháp Đăng, thầy Giới Đức và sư cô Trình Nghiêm. Nội dung cốt yếu được quí thầy, cô chia sẻ như sau:

Tăng thân được hiểu là một đoàn thể thanh tịnh, liên kết, chung sống như một thân thể. Ví như các tế bào tạo nên một cơ thể, nếu một tế bào nào đó tách biệt hoạt động thì không thể tồn tại và phát triển. Tăng thân cũng vậy phải có sự liên kết và nâng đỡ cho nhau để cùng tu học theo Phật. Mặt khác, danh từ Tăng thân cũng được dùng mới để chỉ cho các chúng cư sĩ nhỏ liên kết với nhau, có giữ giới luật,  nương tựa chúng xuất sĩ mà tu học.

IMG 7739
Vì vậy, khi rời khoá tu, để duy trì nguồn năng lượng an lành, nuôi dưỡng chánh niệm, hành giả cần phải học tập cách xây dựng Tăng thân nhỏ để duy trì tu học. Tăng thân như một vườn cây ăn trái, với nhiều hương sắc khác nhau. Mục đích chung để xây dựng nên Tăng thân chính là sự có mặt ở cuộc đời để kiến tạo niềm vui, nguồn an lạc cho cuộc đời.

“Tăng là đoàn thể đẹp, cùng đi trên đường vui, tu tập giải thoát làm an lạc cuộc đời". Bốn chúng đồng tu và có mặt cho nhau là khi đó nó biểu hiện cho sự lớn mạnh của Tăng thân xuất sĩ, đồng thời đó cũng tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nên những Tăng thân cư sĩ nương tựa theo. 
Bản chất của Tăng thân được gói gọn trong bốn yếu tố: 1/ Sự hoà hợp; 2/ Thực tập chánh niệm; 3/ Giữ giới thanh tịnh và 4/ Phát nguyện phụng sự nhân sinh. Bốn yếu tố đó chính là động lực để phát triển Tăng thân cư sĩ mạnh hơn. Ngoài 4 đức cơ bản nói trên còn có 6 yếu tố góp phần xây dựng thành tựu Tăng thân là: 1/ Sống đời tỉnh thức, 2/ Biết nâng đỡ, 3/ Tôn trọng, biết lắng nghe góp ý, 4/ Chân thực và tâm huyết với lý tưởng, 5/ Sống cởi mở, không lệ thuộc vào thói quen cũ và 6/ Tương kính các thành viên trong Tăng thân. Nắm vững những yếu tố trên chúng ta có thể thực tập xây dựng Tăng thân vững chãi.

IMG 7814
Có người nói khi xây dựng Tăng thân cần phải làm được việc “Đi như một dòng sông". Vì sức lôi cuốn của nó khiến người sau sẽ nương theo lực của người trước mà tiến bước. Tu một mình khó thành tựu được nên phải biết khéo léo nương lực tu của đại chúng. Và như một dòng sông mang tính chất liên kết, hoà điệu như nước. Hành giả phải có sự thực tập và tha thiết cống hiến thì Tăng thân mới thành tựu rực rỡ. Sự hoà điệu như nước, trôi chảy như nước và thương yêu dung chứa như nước thì mới thành tựu Tăng thân đẹp. Đi như một dòng sông tức là nối tiếp dòng chảy truyền thừa mạng mạch Tăng thân từ Phật, từ chư Tổ đến bản thân mình. Do đó khi sống trong Tăng thân chúng ta cần phải nắm vững các pháp môn tu học chung của đại chúng để hoà chúng, phải thấy được tình huynh đệ bao la và phải biết tự soi sáng để thấy được mình. Như vậy chúng ta mới tự hoàn thiện chất liệu xây dựng Tăng thân trong chúng ta.

IMG 7787
Có được những chất liệu xây dựng Tăng thân rồi, mỗi chúng ta hằng ngày phải tưới tẩm cho hạt giống bồ đề của mình thêm lớn, nuôi dưỡng tâm phụng sự để xây dựng Tăng thân vững chãi hơn. Mà để nuôi dưỡng chất liệu đó được tốt chúng ta phải dùng chánh niệm tỉnh thức để mà hàm dưỡng, dùng tâm từ vô lượng, bi vô lượng, hỷ vô lượng và xả vô lượng để làm dưỡng chất nuôi lớn chất liệu Tăng thân trong ta. Tự thân mỗi người đã là một bông hoa để xây dựng Tăng thân thành một vườn hoa tuyệt sắc. Vì vậy mỗi người nên tự làm đẹp cho mình và góp phần nâng đỡ làm đẹp cho người. Đem hiểu biết lớn, thương yêu sâu để bỏ qua những vụn về yếu kém mà nâng đỡ cho người chuyển hoá trong sự thực tập hằng ngày. Đó là việc làm mà mỗi thiền sinh cần phải ghi nhớ để nuôi dưỡng Tăng thân trong mình khi rời khoá tu.
Sau sự chia sẽ của quý thầy và quý sư cô, toàn thể hội chúng được nghe những kinh nghiệm về việc xây dựng Tăng thân cư sĩ từ các đại diện của một số Tăng thân hiện đang sinh hoạt tại Thành phố Hồ Chí Minh như: Dòng tu Tiếp hiện, Tăng thân Có mặt cho nhau ... Thời khoá về “Xây dựng Tăng thân" kết thúc cũng là lúc đồng hồ điểm 11 giờ 30. Toàn thể hội chúng lắng lòng theo tiếng chuông mà tuần tự rời chánh điện.
Vào lúc 12 giờ trưa, hội chúng khất thực, dùng cơm trưa picnic, đây cũng là bữa ăn cuối cùng trong khoá tu Trong giờ phút lắng đọng này, dường như như bước đi, mỗi ánh nhìn, mỗi nụ cười trở nên sâu sắc hơn để tạo nguồn năng lượng an lành dành cho nhau chuẩn bị rời Hội trại.

Vậy là 4 ngày tu tập cùng nhau đã trôi qua với bao nhiêu trải nghiệm, được thực tập chánh niệm được sống với chính mình.

Kết thúc khoá tu mỗi thiền sinh khi trở về với đời sống hằng ngày đều mang được trên mình nguồn năng lượng bất tuyệt được tạo tác từ sự thực tập của hội chúng trong bốn ngày Hội trại, đồng thời cũng mang theo những hạt giống và chất liệu xây dựng Tăng thân trong mình để là nền tảng cho việc xây dựng Tăng thân sau khoá tu.

Tin: Sĩ Tâm

Tin Tức Liên Quan