Khóa tu “Hoa Phượng Đỏ” - những cánh hoa đọng lại

6/07/2019 6:45
Khóa tu này, các thiền sinh trẻ đã được học những bài học vô cùng bổ ích trong cuộc sống như: cách đi đứng, nằm, ngồi, cách ăn nói sao cho có oai nghi chánh niệm, cư xử với mẹ cha, ông bà sao cho lễ phép. Và các em cũng được dạy về ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng thông qua các hoạt động ngoại khóa vô cùng thiết thực và đầy tính nhân văn.

Lại một mùa hè nữa trở về với tiếng ve kêu râm ran, với cái nóng như lửa hằn trên vai áo, là thời gian sắc đỏ của hoa phượng lên ngôi giữa ánh nắng gay gắt, hay là lúc những bông hoa bằng lăng ngơ ngác sắc tím trong buổi chiều tà. Mùa hè về còn mang theo màu của tháng năm rực rỡ, màu của những cơn mưa rào bất chợt, màu của những giọt nước mắt long lanh nhìn nhau chẳng nói thành lời. Và mùa hè cũng là mùa của các khóa tu diễn ra dành cho các bạn nhỏ, đây có lẽ là thời gian quý báu nhất để các em có thể cùng nhau tu học, vui chơi dưới mái già lam sau bao nhiêu tháng ngày miệt mài đèn sách trên chiếc ghế nhà trường.

Như một sự tiếp nối thành công của hai khóa tu lần trước, năm nay, Tu viện Khánh An lại tổ chức khóa tu “Hoa Phượng Đỏ” lần thứ ba dành cho các bạn trẻ. Tham gia khóa tu lần này có gần 300 học sinh, sinh viên đến từ Sài Gòn và các tỉnh lân cận. Khóa tu diễn ra trong ba ngày với những bài học đạo đức và kỹ năng thiết thực, hấp dẫn giúp các em có thể vận dụng vào thực tiễn học tập và cuộc sống của mình một cách bổ ích.



Nhớ buổi chiều đầu tiên đến đăng kí tham dự khóa tu, trên gương mặt ngây thơ, hồn nhiên của các em ai nấy đều hiện rõ sự bỡ ngỡ, ngại ngùng, không dám trò chuyện lâu với nhau. Một số em còn khóc muốn đi về vì .... “chẳng quen ai ở đây cả”. Thế nhưng, nhờ những trò chơi tập thể, những bữa cơm chung, những lúc thư giãn, những khi quét rác ngoài phố, rồi giặt đồ, ngồi chơi, những khi pháp đàm ... được gắn kết nhau, lại được quý Thầy hướng dẫn, nó như một sợi dây vô hình đưa các em dần dần xích lại với nhau hơn và ngày càng trở nên thân thiết. Quý Thầy, quý Sư cô trong Hội đồng  Giáo thọ như những người cha, người mẹ chăm sóc, lo lắng cho đàn con mình không để thua thiệt một ai. Các Thầy chăm lo chu đáo cho các em từng miếng ăn, giấc ngủ, cứ mỗi sáng bình minh vừa ló dạng, khi những giọt sương mai còn đọng long lanh trên cành cây, bụi cỏ, các Thầy, các chú cùng các anh chị tình nguyện viên trong Ban Hậu cần đã phải xuống bếp để chuẩn bị những phần thức ăn gửi đến các em như một món quà của sự yêu thương, của sự tỉnh thức giúp các em có thể yên tâm mà tu học. Tối đến, các Thầy lại thức khuya để canh gác cho các em có một giấc ngủ an lành.




Khóa tu này, các thiền sinh trẻ đã được học những bài học vô cùng bổ ích trong cuộc sống như: cách đi đứng, nằm, ngồi, cách ăn nói sao cho có oai nghi chánh niệm, cách cư xử với mẹ cha, ông bà sao cho lễ phép. Và các em cũng được dạy về ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng thông qua các hoạt động ngoại khóa vô cùng thiết thực và đầy tính nhân văn.

Qua các giờ giảng pháp, Thầy Viện chủ cũng đã thổi một luồng gió tươi mới vào những bài học nhằm giúp các em tiếp nhận dễ dàng hơn giáo pháp nhiệm màu của Đức Thế Tôn. Đặc biệt, bài học đạo lý trong đêm tri ân tình phụ mẫu đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của các thiền sinh nhí. Từ những lời dạy sâu sắc truyền cảm của Thầy, các em đã được hiểu nhiều hơn về những điều gần gũi thiêng liêng của tình mẫu tử, phụ tử; những điều đơn giản thường ngày với mẹ, với cha mà nhiều người đã vô tình bỏ quên giữa bộn bề cuộc sống, đó là những lời xin lỗi, những lời cảm ơn, những lời nói yêu thương dành cho các bậc sinh thành.




Bên cạnh những giờ tu học, các em còn được tham gia các trò chơi dân gian dưới sự hướng dẫn của ca sĩ Dương Tôn, đằng sau mỗi trò chơi không chỉ là niềm vui, tiếng cười của các em mà đó còn là những thông điệp vô cùng sâu sắc, giúp các em rèn luyện tính đồng đội, biết đoàn kết gắn bó với nhau để giành chiến thắng, phát triển năng khiếu tốt, sự can đảm, gan dạ, lòng vị tha…, qua mỗi trò chơi, các em sẽ hiểu nhau hơn và có thể tự nhìn nhận lại về mặt mạnh, mặt yếu của mình mà khắc phục.



Trong khóa tu, được sống cùng nhau, các em đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: có niềm vui, có sự xúc động và thậm chí có cả sự hờn giận. Thế nhưng, mỗi khoảnh khắc trôi qua chứa đựng biết bao nhiêu kỉ niệm đẹp đẽ về một thời tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng mà có lẽ sẽ không bao giờ phai nhòa theo năm tháng.

Và rồi cuộc vui nào cũng đến lúc chia tay, một lần nữa khóa tu “Hoa Phượng Đỏ” khép lại đã làm vấn vương bao tiếc nuối trên gương mặt các thiền sinh nhí. Thời gian ba ngày,  ngắn ngủi nhưng cũng đủ để các em học hỏi rất nhiều, từ những điều nhỏ nhặt đến những lí tưởng lớn lao, được học cách yêu thương và sống chậm lại. Thời gian cùng nhau tu tập và phụng sự chính là điều ý nghĩa hơn bao giờ hết. Khóa tu khép lại trong những nụ cười từ ái, trong tình thầy trò, tình anh em ấm áp và niềm hạnh phúc hân hoan. Giờ đây, dù mỗi em phải trở về gia đình của mình ở mỗi phương trời khác nhau nhưng chắc hẳn trong lòng mỗi người đều đọng lại những kỷ niệm, ấn tượng khó phai về khóa tu. Những giờ sinh hoạt gia đình pháp đàm, cùng nhau chia sẻ ước mơ, những tâm tình trong cuộc sống hay những lúc vui chơi đã thành công ngoài mong đợi, đặc biệt buổi giao lưu giữa các quý Thầy và các em trong buổi Tổng kết tạo sự tác động tích cực giúp cho các em có cái nhìn tốt đẹp, thiện cảm, có niềm tin chân chính vào Phật Pháp. Đây chính là hành trang vững chắc giúp các em mạnh mẽ và có những bước đi đúng đắn hơn, vững chãi hơn trên quãng đường đời phía trước.

Ngọc Ánh 

Tin Tức Liên Quan