Thiền trà ngày Quốc tế phụ nữ - 8/3/2020 tại Tu viện Khánh An

9/03/2020 10:19
Tối mùng 08/03/2020, trong không gian tĩnh lặng, thiền vị tại Vườn Quan Âm, đêm thiền trà ấm cúng được tổ chức dành tặng những người phụ nữ với thật nhiều cung bậc cảm xúc.

Chư Tăng và Phật tử của Tu viện đã tề tựu về bên nhau dưới ánh trăng tròn vằng vặc đêm rằm chiếu rọi, cùng mời nhau thưởng lãm hoa trái, trà bánh và cùng gửi những lời chúc mừng, động viên tinh tấn tu hành. Cũng chính thời khắc thiêng liêng này đã tạo nên một kỷ niệm khó phai mừng ngày Quốc Tế Phụ Nữ yêu thương.

Trước khi buổi lễ diễn ra, đại chúng đồng thanh xướng niệm danh hiệu Đức Bồ Tát Quán Thế Âm. Tiếng trì niệm trầm bổng, du dương hòa cùng âm thanh êm ả của tiếng phong linh đã tạo nên một không gian huyền nhiệm tuyệt vời.



Sau 15 phút trì niệm hồng danh Đức Bồ Tát, cả hội chúng ngồi quây quần theo hình vòng cung bên Thầy Viện chủ cùng chia nhau các phần bánh ngọt, chuyền tay nhau chén trà ngon, và trao nhau những ánh nhìn ấm áp, những nụ cười thiện cảm. Bên chén trà ấm nóng, những câu chuyện về quá trình tu tập chuyển quá, những lời chúc tốt lành, những kỷ niệm của bản thân về người bà, người mẹ, người chị, người em hay thậm chí là người thương ngày đêm kề cận, chăm lo, săn sóc mình đã được quý Phật tử chia sẻ cùng nhau. Xen kẽ những lời chia sẻ ấy là những bản thiền ca như một nhịp cầu kết nối mọi người. “Quay về nương tựa” hay “Em yêu hoa hồng” . . . đã lần lượt được cất lên với lời hát vô cùng dân dã, mộc mạc nhưng chứa đựng bao xúc cảm.



Sau khi lắng nghe tâm tư của quý Phật tử, giây phút toàn thể đại chúng mong chờ nhất trong buổi thiền trà đặc biệt này chính là pháp thoại ngắn do Thầy Viện Chủ thuyết giảng nhân ngày 8/3. Trong không gian mát mẻ với ánh trăng thanh, ngọn nến lung linh trước mặt cùng hương hoa thơm ngát, Thầy ôn tồn mở đầu bài giảng bằng việc chứng minh về sự bình đẳng giới trong xã hội. Tuy không được xem trọng như người nam nhưng từ cổ chí kim, từ đông sang tây, thời đại nào, khu vực nào cũng đã trải qua nhiều biến chuyển, thăng trầm và cũng đều in bóng dáng của những người phụ nữ vĩ đại.

Thầy nhắc lại lời dạy của Đức Phật với một sự khẳng định về tấm lòng nhân ái, sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau như một chân lý bất diệt. Ngài đã tạo điều kiện để đặt mỗi giới vào đúng vị trí của họ trong xã hội, bằng những lời thuyết pháp chân chánh và tấm lòng vị tha của mình qua câu: "Không có giai cấp trong dòng máu cùng đỏ, không có hận thù trong giọt nước mắt cùng mặn".



Thầy cũng nói rằng, có một vị Bồ tát mà nhân gian thường hay gọi bằng “Mẹ” với một cách gần gũi thân thương đó chính là Đức Bồ Tát Quán Thế Âm. Bởi lẽ ai cũng nghĩ rằng, người nữ thường gắn liền với hình tượng hiền lành thường khuyên răn con nhỏ nhẹ, chớ không quở mắng rầy la. Hạnh đại từ bi của Ngài là lúc nào cũng an ủi, nhắc nhở, khuyên lơn, đem lại nguồn an vui cho tất cả chúng sanh. Ở đâu có tiếng than, có nỗi khổ, Ngài đều đến để cứu vớt. Vì vậy Ngài tượng trưng cho tâm hạnh từ bi. Hạnh từ bi thì gần với tình thương của người mẹ, nên bấy lâu nay người ta thường tạc tượng Ngài với thân hình người nữ. Đó chính là biểu trưng cho lòng yêu thương vô bờ bến và đức nhẫn nhục.



Trước khi kết thúc buổi thiền trà, cô Tâm Hiền, đại diện cho chúng tập sự nữ dâng lời cảm tạ đến Thầy Viện chủ cũng như tăng thân Tu viện và chư Phật tử có mặt.

Buổi thiền trà được khép lại với những cành hồng tươi đẹp được quý cư sĩ nam gửi tặng các nữ Phật tử và món quà bé xinh được chính tay Thầy Viện chủ gửi đến mọi người. Gương mặt ai nấy cũng đều ánh lên niềm hạnh phúc, miệng nở nụ cười tươi như cánh hồng trên tay.

Tin: Ngọc Ánh, Ảnh: T. Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được:














Tin Tức Liên Quan