Quay về còn kịp với Covid-19

17/04/2020 12:28
Kể từ đầu năm Canh Tý - 2020, sự xuất hiện của một rào cản lớn khiến con người mới chịu dừng lại, đó là dịch bệnh Covid 19.


Có phải con người đã đi quá xa trong việc tìm kiếm vật chất cung phụng cho “cái muốn”, trong khi “cái cần” thì chỉ đáp ứng một phần mười là đã đủ. Không phải Covid-19 làm cuộc sống con người bị trì trệ mà nó chỉ cảnh báo con người hãy dừng tham vọng. Mọi giai tầng từ sĩ, nông, công, thương nên bớt... tăng ca. Đời sống vật chất luôn tạo ra “cái mới”, nó kích thích niềm đam mê của con người phải chạy theo. 

 

 Covid-19 xuất hiện, các phương tiện di chuyển từ đường không, đường thủy, đường bộ, kể cả mọi hoạt động của con người cũng phải dừng. Có lẽ cũng nhờ cái dừng đó mà vấn đề hâm nóng toàn cầu đã hạ nhiệt thấy rõ. Những hình ảnh của Nasa công bố cho thấy lỗ thủng trên tầng Ozone đang dần hồi phục. Cá heo từng đàn hàng trăm con đã vào tận bờ biển Nha Trang, chim muôn thú rừng đã biết xuống phố. 

Phải chăng Covid-19 là kháng thể giúp đất mẹ và thiên nhiên dần hồi sinh. Đành rằng Covid-19 làm đau thương con người.  




Nhìn từ một góc khác để thấy Covid-19 đang cảnh tỉnh con người lối sống hưởng thụ khi chối bỏ thiên nhiên. 

Ngày xưa ông bà ta đi chợ, tay cầm giỏ xách  bằng đệm,  bằng lát, thức ăn thì được gói bằng lá sen, lá chuối... Thời  bây giờ một chiếc bánh thôi cũng phải qua bốn, năm lớp nilon, một ly nước uống thì cũng vậy. Cách chúng ta tiêu thụ hằng ngày cũng đã vô tình tiếp tay hủy hoại hành tinh xinh đẹp.

 

Tất cả những hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó, hay nói cách khác là do nhân quả mà chúng ta tạo tác. Covid-19 xuất hiện cũng không nằm ngoài qui luật ấy. Nó giống như một quả bóng con người ném vào tường và giờ nó đang quay trở lại nơi nó được ném đi. Vậy thôi. 

Con người có nên xem sự dừng lại trên tất cả mọi lĩnh vực hiện nay là một bài học lớn và sẽ tiếp tục dừng hay chỉ dừng như một sự “trả bài” khi Covid-19 xuất hiện? 

 Hãy quán chiếu nhìn sâu vào tâm thức mình và khởi tâm thiện lành để có thể xoay chuyển đại dịch theo chiều hướng tốt đẹp nhất có thể. 

Mỗi ngày hãy thực tập sám hối và gửi tâm từ đến với Covid19, rồi đại dịch sẽ chóng qua. 

Nguyện rằng trọn đời không làm tổn hại bất cứ chúng sanh nào để cắt đứt mọi nghiệp chướng, tai ương.

 

Có một câu chuyện kể về chú sa di, vốn là cậu bé ngoan ngoãn thông minh, nhưng số kiếp sẽ đoản mạng. Một hôm, vị thầy bảo chú hãy về quê thăm cha mẹ vì biết rằng chú chỉ còn sống được bảy ngày. Sau bảy ngày, chú trở lại chùa, vị thay thấy  chú trở về với  hảo tướng và biểu hiện của sự đoản thọ đã mất, lấy làm lạ thầy hỏi sự tình. Thì ra trên đường đi chú đã rộng lòng từ bi cứu một tổ kiến bị rơi xuống nước, vì thế mà chú được phước sống trường thọ.

 

Câu chuyện nhắn gửi chúng ta, chỉ cần sống có ý thức hơn trong đời sống hằng ngày, giảm thiểu lối sống tiêu thụ biết yêu thiên nhiên và muôn loài nhiều hơn thì công đức tự nhiên tăng trưởng; cũng giống chú sadi kia ra tay cứu đàn kiến kia vậy.

Chỉ có phước đức mới cứu được chúng ta trong những lúc khó khăn này.

Trung Kiến 

 

Tin Tức Liên Quan