NSND. Kim Cương đến thăm tu viện Khánh An

2/04/2021 3:33
Sáng nay ngày 02/04/2021, NSND. Kim Cương đến thăm tu viện Khánh An, tháp tùng có Phật tử Nguyễn Trung Toàn, tổng giám đốc công ty du lịch Hoa Thiền. Thầy Trí Chơn hoan hỉ tiếp đón tại Thất Vô Sự.

       NSND. Kim Cương là  nghệ sĩ nổi tiếng, bà được mệnh danh là "Kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam và được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam chính thức xác nhận kỷ lục là "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản, kịch nói nhất Việt Nam".


       Bà sinh ra trong gia đình bốn đời đều làm nghệ thuật. Là đệ tử qui y với thiền sư Thanh Từ nhưng bà thường xuyên lui tới học pháp với HT. Thích Giác Toàn. Có lẽ Hòa thượng là nhà thơ (bút hiệu Trần Quê Hương)  nên có nhiều tâm cảm tương giao với người nghệ sĩ. 



       Bên chén trà nóng buổi sớm, Thầy Trí Chơn nói “Sáng nay trời đẹp, chị vui lòng đọc vài đoản thơ hay kể về tình bạn với cố thi sĩ Bùi Giáng cho vui nhé”. Bà cười một cách thoải mái và mở lòng kể về nhiều kỷ niệm xưa với cố thi sĩ họ Bùi. Câu chuyện có lúc thăng hoa vui nhộn, có khi chùng xuống trầm ngâm. Bà nhớ nhất là lúc bà tặng cho Bùi Giáng cặp mắt kiếng, không hiểu vì lý do gì đó mà tròng mắt kiếng bị vỡ một bên. Bà yêu cầu đưa bà đi thay chiếc tròng mới nhưng ông không chịu và nói “Để nhìn đời một mắt cho sâu”. 

       Thầy Trí Chơn cũng kể những năm tháng thầy theo học tại trường Cao cấp Phật học Việt Nam (thiền viện Vạn Hạnh) thì cố thi sĩ Bùi Giáng cũng thường lui tới nơi này và thầy đã nhiều lần trò chuyện với Ông. Thầy được lắng nghe những câu chuyện thú vị ông kể lúc ông là giáo sư dạy tại trường đại học Vạn Hạnh, cũng như những câu chuyện khoảng thời gian ông hợp tác làm việc chung với thiền sư Nhất Hạnh tại nhà xuất bản Lá Bối - tờ báo do thiền sư Nhất Hạnh làm Chủ bút. 

 

       Bà cũng kể nhiều những kỷ niệm với cố giáo sư Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phạm Duy,  Trịnh Công Sơn ... 

       Với giáo sư Trần Văn Khê, bà nói đây là vị thầy không trường lớp mà bà đã học được rất nhiều về văn hoá, nghệ thuật, đạo đức, nhân cách sống ... từ ông. 

       Ngày 24/07/2021 là kỷ niệm 100 năm sinh nhật cố giáo sư Trần Văn Khê, bà muốn tổ chức một sự kiện âm nhạc để tưởng nhớ, mong muốn được Ban Văn hoá GHPGVN. TPHCM tư vấn, yểm trợ để thực hiện một chương trình đặc sắc về đêm nhạc nhằm tưởng nhớ vị giáo sư tôn kính. 




      Giáo sư Trần Văn Khê là tiến sĩ ngành âm nhạc học người Việt Nam đầu tiên tại Pháp và từng là giáo sư tại Đại học SorbonnePháp, thành viên danh dự Hội đồng Âm nhạc Quốc tếUNESCO. Ông là người có bề dày trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, có công lớn trong quảng bá âm nhạc Việt Nam nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung ra thế giới. Ông cũng là người am tường nghi lễ, nhạc lễ Phật giáo của cả ba miền. 

Việt Nguyễn 

Tin Tức Liên Quan