Bình an trong bạn

10/12/2021 8:25
Covid19 – cụm từ này giờ đây được nhắc đến hàng ngày, hàng giờ ở khắp mọi nơi trên thế giới. Biến thể của SARS-CoV-2 đang ngày trở nên nguy hiểm, tác động tiêu cực đến cuộc sống mỗi người và được dự báo sẽ còn kéo dài với những hệ lụy ngay cả khi hết dịch. Trước tình hình đó, tự thay đổi bản thân, điều chỉnh thói quen, tác phong sinh hoạt, sống tích cực, luôn lạc quan dù đứng trước mọi hoàn cảnh khắc nghiệt nào là phương thuốc tốt nhất để “sống chung” và vượt qua giai đoạn khắc nghiệt ở hiện tại.

Sự xuất hiện của rất nhiều biến thể virus Covid-19 ít nhiều đã xáo trộn đời sống của nhân loại, hàng triệu người thất nghiệp, biết bao câu chuyện ly tán đau lòng xảy ra với các gia đình có người thân ra vì Covid. Đại dịch càn quét như một cuộc thanh lọc của nhân loại. Thế nhưng, mở rộng tầm mắt nhìn ở một góc độ khác tích cực hơn, dịch Covid-19 không chỉ mang đến sự bất an về sức khỏe, sự thay đổi về cuộc sống mà còn là cơ hội để tất cả con người nhìn lại những giá trị thật sự quan trọng. Qua đó, chúng ta mới thấy, được sinh ra trên đời, được sống, được hít thở chung một bầu không khí, tận hưởng những điều tươi đẹp hiện diện mỗi ngày, mỗi giây, mỗi phút chính là niềm hạnh phúc giản đơn nhất mà ai ai cũng nên trân quý.

Bản chất của sự sống vốn xoay quanh chu kỳ tự nhiên của vũ trụ: sinh - trụ - dị - diệt. Tức là, mọi người và mọi loài đều không nằm ngoài quy luật đó. Sinh ra, lớn lên, đổi thay rồi qua đời. Cuộc đời là vô thường, vạn vật huyễn hóa và không gì có thể thay đổi được nguyên tắc đó. Thế nên dù cho có bao nhiêu trắc trở, dù cho mưa gió bão bùng vùi dập thế nào nhưng xin hãy mạnh mẽ giữ được sự yên bình trong tâm hồn. Để giữ được cái tâm yên bình, thanh thản ấy không phải lẩn tránh hiện thực hay tránh xa cuộc sống ồn ào mà chúng ta biết giữ lấy sự tĩnh lặng của tâm hồn và giữ được sự thuần phác của mình giữa dòng đời hối hả.

Không ai dám nói tâm tôi đã an. Đời sống là một chuỗi những thăng trầm mà từ đó tâm cũng nương theo lên xuống thất thường. Để có được chữ an thật sự đòi hỏi sức mạnh vĩ đại nơi tự thân, đòi hỏi một quá trình tu tập công phu và dài lâu. Đôi lời tư vấn dù có vi diệu đến đâu cũng không đảm bảo rằng nếu làm theo thì tâm sẽ an lạc. Nhưng, nếu chúng ta không tập đi từ những bước chập chững đầu tiên, thì làm sao có được con đường an lạc, làm sao có thể có được nội tâm đủ vững mạnh để chống chọi lại những chông gai thử thách của cuộc đời.




Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Hưng - Trung tâm Làm giàu thế giới nội tâm TP.HCM đã từng chia sẻ: “Chỉ cần một phút căng thẳng, giận dữ, lo lắng… là cơ thể phải mất 10 ngày mới thải hết độc tố do suy nghĩ tiêu cực tạo ra. Sự giận dữ, buồn phiền… là “mồi lửa” làm cho tuyến yên kích hoạt hàng loạt các phản ứng khác trong cơ thể, cảm nhận bên ngoài dễ nhận thấy là: tim đập nhanh, tăng huyết áp, tăng cholesterol, đau thắt dạ dày, và mất ngủ. Nếu những cảm xúc này lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày thì cơ thể khó lòng thải hết độc tố.” Qua đó mới thấy, chính chúng ta là kẻ đã giết chết đi sự bình an vốn có của bản thân. Cuộc sống vốn đã đủ phức tạp rồi, không cần phải trầm trọng hóa mọi thứ thêm nữa. Hãy nhìn vạn vật xung quanh một cách đơn giản như nó đang là. Mọi thứ không nghiêm trọng như chúng ta nghĩ. Chỉ có những ý nghĩ phức tạp mới khiến ta lo lắng. Để có được như thế, ta cần phải trân trọng cái được gọi là hiện tại, là nền tảng nơi ta đang đứng, những gì ta đang có trong tay. Đôi khi ta dồn sức tranh đấu vì những điều to tát, mà bỏ qua những niềm vui hàng ngày: tiếng chim hót trước hiên, tiếng nước chảy róc rách hay sự quan tâm chăm sóc của bạn bè, người thân, một cuốn sách hay, hay một mái nhà che chở ta khỏi sương gió nắng mưa. Đừng bao giờ quên những điều nhỏ bé mà quý giá vô cùng đó!

Cơn đại dịch đi qua cũng là cơ hội để chúng ta có nhiều thời gian hơn sắp xếp lại tâm trí, nhất là những áp lực trong cuộc sống hằng ngày để duy trì trạng thái tinh thần thoải mái, cân bằng để nhận được nhiều giá trị tươi đẹp hơn. Khi chúng ta biết thay đổi góc nhìn, chuyển biến động thành cơ hội, chuyển những năng lượng tiêu cực thành tích cực, nhìn mọi sự việc nhẹ nhàng, đơn giản hơn, chúng ta sẽ có cơ hội sống đầy đủ hơn. Hãy biến mỗi phút giây trong cuộc sống trở thành những khoảnh khắc trân trọng và đáng nhớ nhất, bạn nhé!

Xin gửi bạn một niệm lành tràn đầy an lạc và yêu thương. Và xin chia sẻ với bạn về những được mất, những đắng cay cùng khổ đau từng trải. 

Chỉ có một điều hy vọng mọi người đều khắc ghi trong lòng, chữ “An” là một chữ mà mỗi người có thể tự viết tặng cho những năm tháng sau này của mình mà không cần bất kỳ một giấy mực hay một thầy đồ nào cả.

Ngọc Ánh

Tin Tức Liên Quan