Sống vững chãi và thảnh thơi bằng năng lượng chánh niệm

26/02/2022 4:48
Chánh niệm là nguồn năng lượng có được nhờ đưa tâm quay về với thân giúp ta an trú trong hiện tại bây giờ và ở đây. Nhờ chánh niệm mà ta có thể tiếp xúc được với những gì quanh ta và cảm nhận sự mầu nhiệm của nó. Chánh niệm giúp ta ý thức những gì đang xảy ra ngay trong cơ thể này, cảm thọ này, ý tưởng này cũng như những gì đang xảy ra thế giới quanh ta.

Mỗi sáng với tia nắng mặt trời, với sương mù bao phủ những rừng cây tạo nên một cảnh tượng vô cùng đẹp đẽ. Hãy cảm nhận và thưởng thức vẻ thuần khiết của một sớm tinh khôi, cảnh đẹp ấy sẽ trở thành chất liệu nuôi dưỡng tâm hồn ta rất tươi nhuận. Nhưng đôi khi vì chìm đắm trong cảm xúc và ý thức mông lung, chúng ta đã bỏ lỡ dịp thưởng thức những gì đang xảy ra bây giờ và ở đây. Trong khi có người biết mở rộng tâm hồn để thưởng thức núi đồi hùng vĩ, ánh mai huy hoàng, bếp lửa rực đỏ, được tắm mình trong thiên nhiên thì có người đã để cho những lo lắng, buồn giận cản lối nên đã không tiếp xúc được với những hùng vĩ của đất trời.



 

Vậy thì chúng ta phải làm gì? Chúng ta nghĩ rằng chúng ta phải loại bỏ cảm xúc để có được tự do, để thưởng thức cảnh mặt trời mọc buổi sáng. Chúng ta coi lo sợ, giận hờn như kẻ thù. Chúng ta nghĩ rằng nếu không có lo lắng, buồn giận thì chúng ta sẽ được tự do, chúng là những chướng ngại làm cho ta không tiếp xúc được với những gì nuôi dưỡng. 

 

Trong những trường hợp như thế, cần nhất là theo dõi hơi thở chánh niệm, nhẹ nhàng nhận diện những cảm thọ lo lắng, buồn giận. " Thở vào tôi biết là tôi đang lo lắng. Thở ra tôi mỉm cười với lo lắng trong tôi". Có thể là bạn có tập khí hay lo. Hoặc là bạn biết rằng lo cũng chẳng có gì là cần thiết hay giúp ích. Bạn muốn giải toả lo lắng, buồn giận vì lo lắng là trở ngại cho bạn không tiếp xúc được những mầu nhiệm của cuộc sống. Những lo lắng đã là một phần của bạn, cho nên mỗi khi lo lắng trỗi dậy, bạn cần có mặt chăm sóc nỗi lo lắng ấy một cách nhẹ nhàng và bình an. Bằng hơi thở và bước chân ý thức, bạn chế tác năng lượng chánh niệm. Chỉ có năng lượng chánh niệm mới giúp bạn làm được việc ấy. Với năng lượng chánh niệm, bạn nhận diện và ôm ấp những lo lắng, buồn giận một cách nhẹ nhàng.



 

Khi bước vào một môi trường tu học mới, những lo lắng và sợ hãi luôn có mặt trong thân tâm của ta. Chính vì lo lắng và sợ hãi ấy đã làm cho ta bất an. Phép thực tập đơn giản để chuyển hóa năng lượng bất an ấy là nhận diện. Hãy tiếp tục theo dõi hơi thở, bước đi chánh niệm, và với năng lượng mà bạn chế tác, bạn nhận diện những lo lắng, phiền muộn của bạn nặng nhẹ tới đâu và mỉm cười ôm ấp chúng. Năng lượng chánh niệm giúp bạn có khả năng nhận diện và ôm ấp nỗi buồn. Bạn bắt đầu cảm thấy nhẹ lòng, sống thảnh thơi và vững chãi ngay trong giờ phút hiện tại.

 

Giờ đây, bạn có thể thưởng thức cảnh huy hoàng của mặt trời lặn và cho mình cơ hội được nuôi dưỡng bởi những mầu nhiệm của cuộc sống mình và quanh mình. 

 

Hãy thường xuyên thực tập sống trong chánh định và giữ chánh niệm bạn sẽ có được bình an ngay trong đời sống này.

 

Bình Chánh, những ngày đầu nhập học năm 2022 

Trung Lưu


Tin Tức Liên Quan