Đêm Tưởng Niệm Quốc Tổ Hùng Vương

26/04/2018 11:48
Đêm nay, mùng 10/03 năm Mậu Tuất (25/04/2018) Tăng Thân và Phật tử Tu viện Khánh An đã trang nghiêm tổ chức tưởng niệm Quốc lễ Giổ tổ Hùng Vương tại sân vườn Quan Âm.

Sau nghi thức niêm hương, lễ Phật, Tổ và 30 phút Thiền tọa, Thầy Viện chủ đã có đôi lời chia sẻ về ý nghĩa ngày lễ chung của toàn dân tộc – ngày giỗ Quốc tổ Hùng vương, người mở đầu cho một Văn Lang – Đại Việt – nối dài cho đến đất nước Việt Nam hơn 4 ngàn năm lịch sử.

IMG 7096

IMG 7093

Thầy dạy rằng, con người cần phải biết đến nguồn cội của mình, như cây phải có gốc, như sông phải có nguồn. Nguồn cội ở đây như Thầy nói không gói gọn ở nguồn gốc gia đình, dòng họ hạn chế mà nó phải được hiểu là cái cội nguồn ban sơ của tất cả con dân nước Việt, Thầy gọi nguồn cội đáng ghi nhớ đó là vua Hùng, là thuyết đồng bào trăm trứng, con cháu Tiên Rồng, năm mươi lên non, năm mươi xuống biển. Thầy khuyên chúng ta nên ý thức được điều đó để yêu thương nhau, để nhìn nhau trong tình anh em hữu ái. Thầy nói rằng, nếu chúng ta chỉ coi cha mẹ, vợ chồng, con cái của ta mới là người thân; còn những người xung quanh ta là người dưng, nước lã thì chúng ta vẫn chưa hiểu hết được giá trị của tình đồng bào máu mủ; bởi như Thầy nói, chúng ta chưa cởi mở được tâm mình, Thầy khuyên chúng ta nên ý thức về cội nguồn huyết thống của mình để thấy rằng mình là sự tiếp nối của ông cha ta từ muôn đời trước – đó là cội nguồn huyết thống của bản thân mỗi người.

Thầy còn nhắc nhở thêm, bên cạnh nguồn gốc huyết thống, mỗi người trong chúng ta đều có chung một cội nguồn tâm linh – đó là Đức Phật – Ngài chính là cội nguồn chung của những người Phật tử không phân biệt quốc gia, sắc tộc. Với hai cội nguồn tâm linh và huyết thống đó, Thầy nhắc nhở hội chúng phải thường ghi nhớ, phải làm sao khơi dậy những phẩm chất cao đẹp của ông cha, cũng như  đức hạnh cao quý của Đức Phật trong mỗi người, đó là chúng ta đang góp phần cải tạo nội tâm và thế giới xung quanh ta. Vì như Thầy khẳng định, chúng ta không chỉ tu cho chúng ta mà chúng ta còn tu cho xã hội và cho tất cả.

Cũng trong buổi lễ, Phật tử Geo-Fried M.- Dinglinger, PD Khánh Trí – người Đức đã có những chia sẻ về quá trình trở thành Phật tử và tu tập của mình. Anh nói rằng, ở Đức không có nhiều chùa và quý Thầy như ở đây, bản thân anh từ khi quy y cũng phải trải qua giai đoạn tự tu tập, chính vì vậy mà anh có một phương pháp thực tập đặc biệt dành cho riêng mình, đó là thực tập thiền ca. Thiền ca ở đây không đơn thuần là những bài hát, mà đó là những câu chú, những danh hiệu Phật đã được anh tụng đọc theo âm hưởng riêng, có thêm tiếng đàn để trợ âm. Anh tập nó vào mỗi buổi sáng như để thanh lọc nội tâm mình. Tối hôm nay, anh đã cúng dường lên quý chư Tăng và hội chúng trong sự hoan hỷ trước khi buổi lễ hoàn mãn.

Cô Phật tử trẻ An Tuệ Đức xúc động bày tỏ, nhờ dự lễ giỗ này mà cô có cơ hội quán chiếu, tưởng nhớ lại ông bà, những người thân đã mất. Trước giờ cô quá đỗi vô tình, không để tâm đến những ngày giỗ, tưởng niệm là quan trọng.

IMG 7103

Đêm nay là bài học sâu sắc, na hức nhở cô sống phải biết ơn, sống phải tưởng nhớ.

Buổi lễ kết thúc trong niềm hoan hỷ của hội chúng.

Trung Pháp – Trung Nhân

Một số hình ảnh trong đêm tưởng niệm:

IMG 7088IMG 7089IMG 7090IMG 7091IMG 7092IMG 7100IMG 7094IMG 7098IMG 7099IMG 7102

Tin Tức Liên Quan