Ngài Ngài Rechung Dorje Drukpa đến thăm và giảng pháp tại Tu viện Khánh An

10/09/2018 9:32
Tối 9/9/2018 nhằm ngày 30/7/ Mậu Tuất, vào buổi sám hối cuối trong mùa Vu Lan, Tăng thân và Phật tử Tu viện Khánh An đã vinh dự được tiếp đón Ngài Trulku Rechung Sonam Rinchen tới thăm và ban cho một thời Pháp thoại.

Trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh khi chuông trống Bát Nhã trỗi lên, Ngài Trulku Rechung Sonam Rinchen quang lâm Pháp đường chánh niệm lễ bái Đức Thích Ca Mâu Ni và giảng Pháp.

DSC 0003

Theo truyền khẩu, Ngài là hóa thân thứ ba của Ngài Rechung Dorje Drukpa (1083 year / 4-1161 year) - còn được gọi là Rechungpa - là một trong hai đệ tử lớn của Đức Milarepa - nhà học giả, nhà thơ, vị hành giả Yogi vĩ đại nhất trong lịch sử Phật giáo Tây Tạng vào thế kỷ 11. Ngài Rechungpa cũng là người sáng lập dòng truyền thừa Rechung hiện không còn tồn tại của trường phái Phật giáo Tây Tạng Kagyu. (Một đệ tử khác là Ngài Gampopa, người sáng lập dòng truyền thừa Dagpo Kagyu).

DSC 0015

Ngài Rechungpa có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc truyền bá giáo lý bí truyền của Mật Pháp Chakrasaṃvara Tantra còn được gọi là Demchok Nyéngyü

Trước khi thuyết pháp, Ngài đã đặt 2 câu hỏi “What is meditation?” (Thiền là gì?) và “Why are we practicing meditation?” (Tại sao chúng ta thực hành thiền). Với 2 câu hỏi chủ đạo trong bài Pháp, Ngài đã dần giúp quý Phật tử hiểu được cơ bản Thiền là gì và cách thực tập như thế nào trong đời sống hằng ngày.

 DSC 0041

Thiền giúp con người loại bỏ được đau khổ (reduce the suffering), loại bỏ đi bản ngã của chính ta (reduce the ego). Bởi con người từ bao kiếp đã vướng phải tham, sân, si nên mới phải trôi lăn trong sinh tử luân hồi và chính những xúc cảm tiêu cực đó đã gây nên những nghiệp quả xấu. Và khi con người thực sự muốn tránh những nghiệp xấu đó chỉ có con đường duy nhất là học theo giáo Pháp của Đức Thế Tôn.

DSC 0025

Because meditation is not easy – bởi vì Thiền không đơn giản như ta nghĩ nên nếu như chúng ta thực sự không hiểu rõ giáo pháp, không biết chúng ta đang làm gì thì ta sẽ không có tiến bộ. Chính vì vậy chúng ta phải học thật kỹ giáo pháp và áp dụng vào thực tế thì sẽ mang lại lợi lạc cho bản thân.

DSC 0018

Thiền đúng cách sẽ mang lại hạnh phúc chân thật (true happiness) và chính tiền đề đó ta sẽ dễ đạt tới Niết Bàn ngay trong đời sống thực tại. Ngài cũng nhắc nhở các thiền sinh đừng nên dùng âm nhạc để làm đối tượng trụ tâm bởi âm nhạc có các giai điệu âm sắc thay đổi du dương sẽ khiến ta dễ rơi vào tạp niệm hơn là vào định. Điều đó chỉ làm tăng trưởng lòng tham ái đồng thời nó cũng phá vỡ tâm thiện lành, trong sáng của chính bản thân mình.

Cuối cùng, Ngài khuyến tấn Hội chúng tinh tấn hơn trong việc thực hành thiền. Nếu được như vậy thì dần dần chúng ta sẽ luôn sống trong tỉnh thức, điều chỉnh được tâm trở nên tịch tĩnh và không còn lưu giữ các tạp niệm.

DSC 0027

Trước khi kết thúc thời pháp thoại, Ngài cũng dành ra ít phút để giải đáp thắc mắc của các quý Phật tử nào còn gặp khó khăn trong việc thực tập thiền. Với kinh nghiệm thực tập quý báu của bản thân, Ngài đã giải đáp được hầu hết các câu hỏi của quý Phật tử. Buổi pháp thoại kết thúc trong sự hoan hỷ của mọi người.

DSC 0049

Ngọc Ánh

Một số hình ảnh ghi nhận được:

DSC 9994

DSC 9996

DSC 9998

DSC 0001

DSC 0007

DSC 0011

DSC 0014

DSC 0022

DSC 0060

DSC 0058

IMG 9979

Tin Tức Liên Quan