Giờ Tham Vấn Khoá Tu Sống Tỉnh Thức 31

22/10/2018 2:46
Chiều ngày 21/10/2018, trong khuôn khổ khóa tu “Sống tỉnh thức” lần thứ 31, sau 30 phút Thiền tọa tại Pháp đường Chánh Niệm, Thầy Viện chủ đã giải đáp những thắc mắc của hành giả trong suốt quá trình tu tập.

Trả lời câu hỏi của Phật tử Pháp Minh “Làm sao để thương được người mình ghét?”. Thầy Viện chủ đã giảng dạy thông qua bài Kinh “Năm Phương Pháp Diệt Trừ Phiền Giận”. Thầy dẫn ra năm loại người được mô tả trong kinh, gồm:

 Người có hành động dễ thương mà lời nói không dễ thương. Thầy khuyên, với loại người này mình nên quán chiếu đến sự dễ thương của hành động người đó mà đừng để tâm đến lời nói của người đó.

 Người có hành động không dễ thương mà lời nói dễ thương. Cũng vậy, Thầy nói, hãy chỉ quán chiếu đến lời nói dễ thương của họ để thoát khỏi sự phiền giận trong mình.

 Người có hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương nhưng trong tâm còn lại một ít dễ thương, thì mình nên quán chiếu đến sự dễ thương trong tâm ý họ.

 Người mà thân khẩu ý đều không dễ thương, Thầy dạy hãy nên khởi tâm từ bi đến họ vì họ đã có một đời sống hoàn toàn khổ đau, với thân khẩu ý như vậy họ hoàn toàn không hạnh phúc.

 Người có lời nói dễ thương, hành động dễ thương và tâm ý dễ thương thì ta hãy nên hoan hỷ với người đó, học hỏi người đó như thiện tri thức của mình.

IMG 1287

Tóm lại, Thầy nhận xét, việc nhìn nhận người khác như thế nào là tùy vào sự quán chiếu của ta. Thầy dặn, năm tháng dần trôi qua, kiếp người chóng vánh, chúng ta đừng có gom vào tâm những thứ không cần thiết như tham, sân cho mình. Ngược lại phải khởi tâm từ bi đến họ. Đó là cách để làm sao thương được người mình ghét.

Câu hỏi thứ hai của Phật tử Khánh Hải “Con người tập hợp từ năm uẩn, vậy khi sắc thân tan rã, các uẩn còn lại đi về đâu?”.

Thầy trả lời câu hởi này bằng hình ảnh ngọn lửa từ que diêm. Thầy phân tích, ngọn lửa của que diêm không xuất phát từ hộp diêm hay từ que diêm, mà nó là một pháp được khởi sinh do các điều kiện như chất xúc tác, que diêm,…ngọn lửa sanh khởi như vậy và khi không còn các trợ duyên ngọn lửa không có mặt. Cũng vậy, đời sống chúng sanh là tập hợp của Sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Khi sắc tan rã, bốn uẩn còn lại cũng tan rã theo. Cái còn lại là năng lượng của nghiệp được luân chuyển dưới dạng tiềm thức (hữu phần), khi hữu phần dị thục sẽ cho quả tái sanh mới trong đời sống kế tiếp. Vậy nên, Thầy đặt vấn đề, hãy xem chúng ta tái sanh ở đâu sau khi chết, ở đó chúng ta có thọ, tưởng, hành, thức tương ứng.

IMG 1313

IMG 1316

Câu hỏi thứ ba là của Phật tử An Huệ Châu, về việc giúp cho con em mình thoát khỏi tình trạng nghiện game và điện thoại.

Thầy chia sẻ đây là câu hỏi tuy bình thường nhưng rất thiết thực. Thầy xem đây là vấn nạn cho tất cả chúng ta, khi con người ngày nay sống trong guồng quay của công nghệ và điện tử. Thầy chia sẻ, con người ngay nay, phần đông sống tự kỉ và không có sự truyền thông, nhất là nó ngày càng nhiều trong đời sống gia đình, cha mẹ và con cái không tìm được sự kết nối khi mỗi người đều chú tâm vào chiếc điện thoại của mình. Thầy khuyên, nên tập sống chánh niệm, xa rời những cái không cần thiết, mọi thứ đều có tính hai mặt, công nghệ giúp chúng ta kết nối dễ dàng hơn về mặt địa lí nhưng làm chúng ta xa cánh về tâm hồn.

IMG 1319

Cuối cùng là sự trải lòng của một Phật tử có tên Hải Yến có đời sống gia đình không hạnh phúc, đang trên đà đổ vỡ: “Thầy ơi, con đau khổ quá, xin thầy giúp con tháo gỡ hình ảnh người chồng con  đang rất thương ra khỏi trái tim này”. Thầy đặt lại vấn đề với cô ấy: “Tại sao không nhờ thầy giúp hàn gắn mà nhờ giúp tháo gỡ; tất cả đều vẫn còn cơ hội mà!”. Sau đó, Thầy chia sẻ sự cảm thông sâu sắc và cho những lời khuyên chân thành. Thầy dạy, ai cũng vì cái tôi của chính mình mà không hiểu được người khác hay cố tình không muốn hiểu người khác để dẫn đến chai lì cảm xúc, tâm hồn. Thầy khuyên nên giải quyết vẫn đề bằng tình thần “Hiểu và thương” và mỗi người nên biết nhẫn nhịn vì hạnh phúc gia đình và con cái.

IMG 1312

Buổi Pháp đàm kết thúc trong những lời Thầy khuyến tấn hành giả tu tập và chuyển hóa những khổ đau trong cuộc sống.

BBT Web

Tin Tức Liên Quan