“Chén trà tri ân” trong khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 32

19/11/2018 5:37
Chiều 18/11/2018, trong không khí ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam đang gần đến, Ban Chăm sóc khóa tu Sống Tỉnh thức đã tổ chức buổi thiền trà để tri ân ngày thiêng liêng của ngành giáo dục – ngành đào tạo nhân cách và tri thức cho xã hội.

Thầy viện chủ đã quang Lâm chứng minh và có đôi lời chia sẻ về sự nghiệp của nghề giáo mà như thầy nói đó là người kiến trúc sư của tâm hồn.

Thầy nói, mỗi con người từ khi sinh ra đã được tình thương của cha mẹ, được nuôi dạy chăm nom, rồi được thầy cô giáo dạy dỗ, được học những điều hay, lẽ phải. Và những tình thương đó là chân thật. Vậy nên, người thầy đầu tiên của mỗi người chính là cha mẹ, kế đó mới là những người thầy trong nhà trường và người thầy tâm linh, Thầy nhấn mạnh rằng, trường đời là ngôi trường gian nan nhất, bài toán cuộc đời cũng là bài toán khó giải nhất, nếu chúng ta không có tình thương của cha mẹ, thầy cô thì chúng ta khó lòng bước vào trường đời để sống và học hỏi.

DSC 2553

Ở trường học, điểm kém có thể làm lại bài, thi rớt có thể thi lại, nhưng ở trường đời, mỗi bài học là sự trải nghiệm mỗi bài thi là dấu ấn; nếu như thi rớt là một vết thương cuộc đời, không hề có chuyện thì lại. 

Thầy dạy, phải có tinh thần cầu học, mỗi chúng ta phải tham học thật nhiều, bể học là vô tận, Thầy khuyên phải học từ những điều nhỏ nhất, học với hạnh phúc và ngay cả khổ đau, kinh nghiệm càng nhiều thì trí tuệ càng nhạy bén. Nếu tự mãn với kiến thức mình có được thì mình sẽ dậm chân tại chỗ. Mọi hiểu biết đều có thể từ những điều đơn giản nhất. Và thầy nói, chư Tổ ngày xưa cũng ngộ đạo từ nhiều trường hợp như vậy.

DSC 2534

Từ cái học, mới góp phần nên xây dựng và phát triển đất nước. Thầy nhấn mạnh, giáo dục con cái của các bậc cha mẹ là mấu chốt để xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Và trong sự học, học Phật là quan trọng nhất, là cao cả và thiêng liêng nhất. Chính đức Phật là người thầy cao thượng của chúng ta. Nếu học Phật chúng ta sẽ xây dựng được một thế giới hòa bình thay vì chiến tranh và bom đạn, thầy nhấn mạnh.

Cuối cùng, Thầy chia sẻ hội chúng hãy sống tốt, mỗi người là một bông hoa hiến tặng cho cuộc đời bằng sự tu tập chuyển hóa của mình, mỗi sự thực tập là phẩm vật quý giá nhất dâng lên Đức Phật – bậc Thầy của chúng ta.

Cũng trong không khí 20-11, Phật tử An Nghiêm đã có những lời tri ân đến ba mẹ là người thầy đầu tiên của mình, những người Thầy đã dạy cô trên con đường học pháp, cũng như Sư Phụ viện chủ đã hướng dẫn cô trên bước đường tâm linh.

DSC 2557

BBT Web

Hình ảnh ghi nhận được trong buổi thiền trà:

DSC 2516

DSC 2522

DSC 2524

DSC 2525

DSC 2531

DSC 2543

DSC 2547

DSC 2551

Tin Tức Liên Quan