Pháp thoại “Lợi ích của hành thiền” trong khoá tu Sống tỉnh thức lần thứ 41

8/09/2019 10:30
Sáng ngày 8/9/2019, sau khi được Thầy Trung Giác và Thầy Quảng Thức hướng dẫn thiền hành, các hành giả của Khoá tu Sống tỉnh thức lần thứ 41 vân tập nơi Pháp đường chánh nhiệm lắng nghe những lời giảng dạy quý báu của Thượng toạ Tăng Định (chùa Kỳ Viên – Quận 3) trong bài pháp mang tên: “Lợi ích của hành thiền”.

Mở đầu buổi giảng, Sư đã dành 20 phút hướng dẫn hành giả tĩnh tâm thiền toạ.


Sư khuyên hành giả hằng ngày nên sống chánh niệm với những cảm thọ đang xảy ra trên cơ thể. Luôn theo dõi dòng tâm thức và suy nghĩ nơi mình, đưa tâm quay về với thân để hiểu được những cảm thọ, cảm giác đang xảy ra. Có 2 phương pháp thiền là thiền chỉ và thiền quán. Cả hai phương pháp thiền tập này được coi là phương tiện tuyệt vời nhất đưa đến nhất tâm và tăng trưởng trí tuệ. Mục đích của thiền chỉ là để an định tâm trí, không để tâm phân tán loạn động. Bản chất của thiền quán là để nhìn thấy sâu sắc sự thật như cái bản tính sơ khai của nó. Thiền chỉ làm dừng lại hoặc tập trung tâm vào một đối tượng, trong khi thiền quán vipassanā là cái nhìn sâu sắc, cả hai đều bổ sung cho nhau để hoàn thiện thực hành thiền định. Nhờ công phu thực tập thiền, nhờ giữ chánh niệm mà hành giả luôn ghi nhớ hiện tại, không lãng quên mình. Hành thiền giúp ta giữ tâm định tĩnh, không dao động trước cảnh sắc bên ngoài, chế ngự tham – sân – si. Điều ấy, không chỉ mang lại sự an định nội tâm, đưa đến niềm vui hỷ lạc, mà còn mang lại cho người thực hành sức khỏe lành mạnh về thể chất cũng như tinh thần. Hành giả nếu áp dụng thực hành thiền đều đặn hằng ngày thì sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống.

Có một phương pháp đơn giản mà Sư gợi ý giúp các hành giả sơ cơ mới bắt đầu thực tập thiền là sổ tức quán. Đây là phương pháp cơ bản, dễ thực hành, hành giả chỉ cần điều phục thân tâm và tập trung đếm hơi thở. Lặng lẽ đếm từng hơi thở, bắt đầu với một và đếm đến mười. Thở vào đếm một, thở ra đếm hai, và cứ thế tăng lên đến mười. Và sau đó trở lại lần nữa tại số một. Một cũng có thể đếm được trong cả hít vào và thở ra, và sau đó tiếp tục với hai ... Khi đếm đến mười, bắt đầu lại lần nữa và cứ như thế lặp đi lặp lại nhiều vòng đếm cho đến kết thúc buổi hành thiền. Giữ cho hầu hết sự chú ý của ta vào các cảm giác của hơi thở. Nếu một giây phút nào đó, ta bị phân tâm, bắt đầu lại một lần nữa ở ‘một’ và cứ thế đếm được hơn mười, lần lượt thay phiên nhau.


Hằng ngày, vì tiếp xúc với rất nhiều vấn đề, sự việc nên chúng ta rất dễ bị nhịp sống tất bật cuốn đi và bỏ lỡ những cơ hội quán chiếu, trau dồi thêm hiểu biết về bản thân cũng như về cuộc đời. Trạng thái quá phấn khích hoặc quá lo âu ngăn cản chúng ta dừng lại và suy ngẫm. Đặc biệt là những khi để xúc tình phiền não chi phối, chúng ta chẳng còn năng lượng và sự tỉnh thức để tìm hiểu sự việc, tìm hiểu chính mình, vì thế thiền quán giúp ta loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Đây là khoảng thời gian chúng ta có thể tạm dừng và quán chiếu, khi lặng lẽ quán sát những cảm xúc sân giận, đố kị, sợ hãi ấy đang khởi lên trong tâm, chúng ta có thể loại trừ được những phiền não, thấy rõ con đường mình đi, đạt được sự an nhiên, hạnh phúc. Buổi pháp thoại kết thúc với niềm hoan hỷ vô biên của các hành giả.

Chiều cùng ngày, sư Tăng Định đã giải đáp thắc mắc, chia sẻ pháp hành trong thiền tập như một thời pháp pháp chuyên biệt để hướng dẫn hành giả ứng dụng tu học trong đời sống hằng ngày.

Trong hành thiền ta phải chọn đề mục (đối tượng) để quan sát, khi thực tập miên mật và niệm của chúng ta đủ mạnh thì tự thân sẽ kinh nghiệm được bằng sự chứng đắc của mình chứ phải dựa trên sự chứng đắc của một ai. Phải luôn theo dõi tiến trình của tâm, khi tâm có đủ sức mạnh của chánh niệm rồi ta sẽ thấy rõ ràng một tiến trình tự nhiên đó là sanh - trụ - hoại - diệt. Hãy thực tập để bánh xe pháp Tín - Tấn - Niệm - Định - Tuệ trong tâm luôn được vận hành. Ngoài ra, sau khi làm được những công đức thiện lành ta còn phải biết rãi lòng từ, chia sẻ công đức ấy đến người thân và những người chung quanh. Đó cũng là cách ta đền ơn vì tất cả mọi nhân duyên hợp thành.

Trong buổi vấn đáp này được sư hướng dẫn phương pháp hành thiền, kính mời quý Phật tử theo dõi và đón xem tại kênh Youtube Tu Viện Khánh An.

Tin, Ảnh: Ngọc Ánh, T. Lưu

Một số hình ảnh ghi nhận được trong khóa tu:


Tin Tức Liên Quan