Thiền trà đêm “Có mặt cho nhau 34”

15/07/2019 8:41
Trong cái se lạnh của cơn mưa tối 13/7/2019, tại Pháp đường Chánh Niệm - Tu viện Khánh An đã tổ chức đêm thiền trà ấm cúng cho các bạn thiền sinh khoá tu “Có mặt cho nhau 34” nhằm giúp các bạn có thể trải lòng mình ra với những ưu tư, trăn trở trong việc tu học cũng như trong cuộc sống thường nhật. Từ đó quý Thầy sẽ thấu hiểu mà có thể đưa những lời khuyên đúng đắn giúp các bạn yên tâm, vững bước trên mọi nẻo đường của cuộc đời.

Cô Liên Thuỳ (Q.12) băn khoăn, cô thường nghe quý Thầy dạy khi ngồi thiền hãy theo dõi hơi thở của mình với hơi thở vào tâm an tĩnh, thở ra tâm tĩnh lặng, như vậy liệu chúng ta có đang áp đặt suy nghĩ của mình vào trạng thái cảm xúc của tâm quá hay không? Và vì sao khi ngồi thiền cô thường xuyên bị hôn trầm?



Sư chú Trung Nhân thay mặt Tăng thân trả lời câu hỏi của cô Liên Thuỳ. Chú nói rằng chánh niệm trên con đường thiền tập như một sợi dây, nó không phải là cứu cánh mà đó chính là phương tiện. Thiền có 2 loại: thiền chỉ và thiền quán và hơi thở chỉ là phương tiện để chúng ta chú tâm vào trong khi thiền chớ không phải là bản chất của thiền tập.

Khi hành thiền, việc nhắm mắt hay mở mắt không quan trọng, quan trọng là bản thân thích hợp với trạng thái nào hơn để thiết lập chánh niệm, nó không chỉ đơn thuần là việc ngồi trang nghiêm. Thiền là một bài học để chúng ta áp dụng thực tập trong cuộc sống thường ngày. Hãy đem tâm bất động, tĩnh lặng cống hiến cho đời ta sẽ tìm được niềm hạnh phúc, an lạc.



Bạn Quỳnh Anh cũng đã gửi đến đại chúng bài hát được bạn tự phổ nhạc từ bài thơ mang tên Dặn Dò của Sư ông Làng Mai.



Bạn Nguyên Khôi chia sẻ, trong thời gian qua bạn đã gây ra không ít lỗi lầm trong công việc mà bạn đang quản lý. Khi phát hiện ra chính mình đang vướng những sai lầm như vậy thì bạn đã thực tập theo cách mà em bạn hướng dẫn, đến hiện tại thì bạn thấy mình đã hạn chế được tính ích kỉ trong lòng, biết mở rộng lòng ra để yêu thương nhiều hơn.



Qua câu chuyện của bạn Nguyên Khôi, Thầy Trung Pháp cũng đã đưa ra vài lời khuyên nhủ, Thầy nói rằng, bạn đã rất may mắn khi nhận diện được lỗi lầm của mình, nhận ra những việc làm của bản thân là sai trái không đúng với đạo đức xã hội, chân lý cuộc đời. Trong Đạo Phật, có một phương thức giúp chúng ta soi rọi lại những việc làm thiện ác của bản thân, đó là sám hối. Sám hối chính là ăn năn, hối hận vì những lỗi lầm trong quá khứ, và bây giờ cho đến về sau nguyện không tái phạm sai lầm ấy nữa. Thầy khuyên bạn hãy đặt bản thân mình vào vị trí của mọi người để cảm thông và yêu thương nhiều hơn bởi mỗi cá nhân trong cuộc đời, được gặp gỡ cùng nhau, được có mặt cho nhau trong giây phút hiện tại đã là một nhân duyên khá lớn vì thế đừng nên gây thù chuốc oán, mang lại đau khổ cho nhau mà hãy có cái nhìn đa chiều trong mọi hoàn cảnh để từ đó có thể nới rộng trái tim mà thấu đạt được từ bi và trí tuệ cũng như tình thương và sự hiểu biết.



Kết thúc đêm thiền trà, các bạn thiền sinh quay về nơi nghỉ ngơi của mình chuẩn bị cho một ngày tu tập hôm sau

Tin: Lệ Ánh, Ảnh: Trường Lưu

Một số hình ảnh trong buổi thiền trà:


Tin Tức Liên Quan