Pháp thoại “Giờ đây Bên Nhau” trong hội trại

3/01/2018 3:08
Sáng ngày 30/12/2017, Thầy Viện chủ chủ đã có thời pháp cho hội chúng trong khuôn khổ khóa trại tu “Giờ Đây Bên Nhau” tại Tu viện Khánh An – Đồng Nai.

DSC 9133

Trong bài pháp Thầy, giảng rõ chủ đề “Giờ đây bên nhau”. Thầy nói, đây là một công án để hành giả sự thực tập nghiêm túc và sâu sắc. Những năm tháng cuộc đời, ta đã mất nhiều thời gian lang bạt, rong ruổi, tìm kiếm giấc mơ diệu vợi, xa xôi. Ta chưa một lần đối diện với thực tại, chúng ta có mặt cho nhau bằng sự hững hờ và câu nệ. Khóa tu này là cơ hội để chúng ta thực tập “Giờ đây bên nhau” bằng cả thân và tâm để sống, có mặt đích thực cho người thân của mình. “Giờ đây” thuộc về thời gian, “Bên nhau” thuộc về không gian. Hãy ôm trọn không gian, thời gian vào một để ý thức sự hiện hữu của thực tại. Theo cách nói của Thầy thì quá khứ là dấu chân của hiện tại và giờ đây bên nhau là sự đoàn viên, đoàn tụ giữa cha mẹ và con cái, giữa thầy và trò, giữa bạn bè với nhau. Chính giây phút ấy, chúng ta mới có cơ hội hiểu và cảm thông cho nhau, nếu không sẽ vì những nội kết mà con cái và cha mẹ ngại gặp nhau, thầy và trò ngại gặp nhau, như vậy “giờ đây bên nhau” là biểu hiện của sự hòa hợp.

Thầy dẫn chứng về gương hạnh của Đức Phật, trong thời gian hoằng hóa chúng sanh, mặc dù bị các vị đạo sĩ ngoại giáo chống đối hoặc hãm hại, Ngài vẫn luôn lấy tinh thần hòa hợp để tiếp đãi mọi người. Thầy khuyên chúng ta cũng nên như vậy.

DSC 9156

Rồi Thầy dẫn bài thơ “Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến, trong hai câu cuối viết rằng: “Đầu trò tiếp khách trầu không có/ Bác đến chơi đây ta với ta”. Thầy nói rằng, ba chữ “ta với ta” là công án thiền, là thiền ngữ của hành giả, nó giúp chúng ta phá bỏ ngã chấp và pháp chấp. Sở dĩ chúng ta chưa “giờ đây bên nhau” là bởi vì chúng ta còn chấp niệm vào nhân, ngã, chúng ta xem trọng ta và xem nhẹ người, chúng ta chưa hiểu sự tương tức của vạn vật rằng, ta có trong mọi người và mọi người có trong ta, nên chúng ta chưa thấy rằng ta là người và người là ta. Ở đây, Nguyễn khuyến viết “ta với ta” nghĩa là cho chúng ta một cái nhìn rộng hơn cái bản ngã, là sự hòa hợp không phân biệt, đó là điều kiện để có “giờ đây bên nhau”.

Cuối cùng, Thầy nói rằng, “giờ đây bên nhau” là vượt thoát ra mọi lời nói, đạt đến cái chỗ không nói mà như hiểu, vì ngôn ngữ là túi rách trước những điều thiêng liêng. Và “giờ đây bên nhau” là cơ hội để chúng ta cùng có mặc cùng Đức Thế tôn và bao đời tiên tổ.

Trung Pháp – Trung Nhân

DSC 9083DSC 9088DSC 9092DSC 9100DSC 9115DSC 9125DSC 9120DSC 9146

DSC 9198DSC 9203

 

Tin Tức Liên Quan