Buổi thiền trà tổng kết một năm tu học

14/01/2019 6:51
Chiều ngày 13/1/2019, trong khuôn khổ khóa tu Sống Tỉnh Thức cuối năm, tại Pháp Đường Chánh Niệm đã diễn ra buổi thiền trà nhằm chia sẻ về những chặng đường một năm qua và cũng là buổi tổng kết hoạt động Phật sự của Tu Viện năm 2018.

Trước khi bước vào buổi chia sẻ, đại chúng đã cùng thực tập hát thiền ca với nhau trong không gian ấm áp trước thềm xuân. Những nụ hoa nở trên môi mỗi hành giả đang có mặt, cảm nhận rõ ràng và chân thực năng lượng bình an trong gần một ngày huân tu. 

 

DSC 7234

Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ một số Phật tử để hiểu hơn về những người bạn đồng tu của mình. Đầu tiên là chia sẻ của một người luôn cống hiến thầm lặng vì thế chú cũng ít có cơ hội được nghe pháp hay tham gia thời khóa cùng đại chúng. Chú Khánh Đức, một Phật tử công quả sống tại chùa, tổ trưởng đội bảo vệ và cũng như các cô chú bảo vệ khác đã gắn bó nhiều năm, luôn tình nguyện có mặt để những khi khóa tu đến giúp cho các hành giả an tâm tu học. Không những thế kể khi bất kì buổi lễ hay sự kiện nào diễn ra ở tu viện vẫn không thể thiếu bóng dáng của đội bảo vệ gia đình Khánh An. Chú Khánh Đức không chỉ mỗi việc là giữ an ninh, chú còn là người luôn hỗ trợ chăm sóc và sửa chữa về điện, nước cũng như cây cối trong chùa. Vợ chú là cô Liên Tuyết cũng là người thường xuyên có mặt ở chùa, giúp đỡ về việc may vá cũng như hỗ trợ nhà bếp trong những bữa ăn. Chú Khánh Đức lần đầu tiên chia sẻ trước đám đông, không biết nói gì hơn, chú gửi lời tri ân sâu sắc đến Thầy viện chủ đã tạo cơ hội cho chú được phụng sự, giữ an ninh tu viện. Đó là niềm vui và hạnh phúc lớn lao đối với chú. 

 

DSC 7228

Chú Minh Trí là một nhà giáo và cũng là một Phật tử, một chuyên gia về thư pháp này đã hết lòng cống hiến nét chữ của mình vào một phần vẻ đẹp của tăng thân. Mùa xuân Mậu Tuất vừa qua, chú đã có cơ hội trao yêu thương vào từng nét chữ của mình để gửi đến quý vị Phật tử. Chú rất xúc động vì sự có mặt của mình ngày hôm nay, và chú lại càng xúc động hơn khi nghe thầy Quảng Thức nhắc đến tên mình. Chú muốn chia sẻ với đại chúng về cái "duyên" mà chú biết đến Tu Viện Khánh An là một sự tình cờ nhặt được tờ giấy thông tin khóa tu tại đây, chú khá ấn tượng với cái tên "Sống Tỉnh Thức" và quyết định tham gia bắt đầu tiếp cận về phương pháp thiền chánh niệm. Điều giúp kết chặc tình cảm của chú với Khánh An trong suốt 2 năm trở lại đây, đầu tiên là hình ảnh Tăng đoàn áo nâu đi thiền thành từng bước chân vững chãi, an lạc và thảnh thơi. Hình ảnh chú ấn tượng khó phai là khi trông Thầy Viện chủ bình dị ngồi xếp bằng dưới bồn hoa trong buổi ăn chiều. Cuối cùng chú muốn nhắn gửi chút tâm tình rằng chúng ta hãy đến để chia sẻ, lắng nghe, thấu hiểu và yêu thương nhiều hơn. Suy cho cùng con người sống trong đời sống cần có một tấm lòng. 

 

DSC 7243

Cô Bạch Yến, một Phật tử đến từ Pháp quốc xa xôi khát khao học hỏi giáo pháp. Cô cũng là tín đồ "Bến Yêu Thương" một cái tên của bài pháp thoại có làn sóng và sức lan truyền mạnh mẽ, chạm đến hàng triệu trái tim mà Thầy Viện chủ đã thuyết giảng trên 10 năm. Cô bày tỏ niềm hạnh phúc của mình vì sự có mặt ngày hôm nay trong khóa tu. Về với Khánh An, cô  cảm phục về phương diện tổ chức, chất lượng khóa tu, về tính chất thẩm mỹ của khuôn viên tu viện, chúng tăng ở đây thân thiện, gần gũi với Phật tử thông qua những bữa ăn, hình ảnh thầy tự tay lấy thức ăn và rửa bác đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng cô về sự chân tu, gần gũi nhưng đầy uy đức của tăng đoàn. Ước mơ được nghe pháp thoại của trực tiếp từ Thầy Viện chủ nay mới có được. Trước giờ chỉ nghe trên YouTube. 

Những gì cô cảm nhận từ Khánh An trong một ngày tu là bài pháp không lời cao quý giúp những ai còn vô minh lạc lõng phát khởi bồ đề tâm như chính vào thời Đức Phật cũng vậy. Một công hạnh đẹp về phẩm chất tu đang có ở nơi đây. 

DSC 7251

Tiếp tục gặp gỡ tín đồ "Bến Yêu Thương" là chị Hạnh Như đến từ Đồng Tháp. Một Phật tử mến mộ Thầy từ hơn 10 năm trước. Túc trực hằng tháng để hỗ trợ công quả và bồi dưỡng nước uống cho các khóa tu. Chị còn là người tiên phong trong việc gieo duyên và dẫn dắt các bạn đồng tu. Chị chia sẻ niềm hạnh phúc và biết ơn đến với Thầy bằng sự mộc mạc, chân thành thật nhiều cảm xúc chạm đến trái tim với chất người miền Tây. Chị nói, hiện nay cộng đồng Phật tử đồng tháp đã thành lập một nhóm gọi là “Câu lạc bộ Phật tử Bến Yêu Thương”. 

DSC 7257

Như một món quà dành tặng quý hành giả trong khóa tu cuối cùng năm 2018, thầy có đôi lời pháp nhủ, sách tấn Phật tử để làm hành trang tiếp bước cho chặng đường dài tiếp theo. Năm 2018 trôi qua với 12 khóa tu, khóa tu có mặt của những vị Phật tử trung niên, lớn tuổi thuần thành và thầy lấy làm vui mừng khi trong hội chúng có rất nhiều các bạn trẻ tham gia. Đó là điều thầy mong mỏi, tha thiết. Hôm nay là buổi lễ tổng kết hoạt động Phật sự cuối năm. Trong năm qua Tăng Thân Tu Viện đã có rất nhiều hoạt động. Trong tất cả các thành tích, quan trọng nhất là quay về nương tựa chính mình, tháo gỡ, tẩy trừ những vô minh, nuôi dưỡng tâm thiện lành cách tổng kết cuối năm. Nếu nhìn về hoạt động từ thiện khi chiêm nghiệm lại Thầy muốn chia sẻ với chúng ta rằng mình thật may mắn, có đầy đủ sáu căn, sống trong môi trường có đầy đủ phương tiện về vật chất, tinh thần và giáo pháp, đó là một tiếng chuông cảnh tỉnh giúp mình cần phải tu tập tinh tấn hơn để mang trí tuệ, hiểu biết và thương yêu đến với những đồng bào khó khăn, gieo một duyên lành Phật pháp từ chút ít lòng thành của những người con Phật. Những người con Phật biết hành trì như vậy nghĩ là đã đền ơn. Đó là điều thứ nhất Thầy muốn chia sẻ. Điều thứ hai: thầy mong mỏi từng ngày ngày gặp lại những phật tử thân thương trong mỗi khóa tu. Năm hết Tết đến, thầy khuyên phật tử hãy buông bỏ những nỗi niềm khó khăn, hãy làm chủ chính mình về mắt, tay, mũi , lưỡi, thân và ý. Làm chủ không gian, thời gian, hiểu rõ dòng thời gian luôn luôn biến dịch. Ý thức một cách sâu sắc về thời gian để thấy rằng cái sinh nằm trong cái tử, cái tử nằm trong cái sinh. Thoát khỏi ý nghiệm về sinh tử thì chúng ta sẽ được thảnh thơi, hạnh phúc. Tháo gỡ mọi tâm thức để giải thoát chính mình, đem lại bình an. Kinh nghiệm về sinh - tử, tử - sinh, chiêm nghiệm thật kỹ, quán chiếu thật sâu, ta sẽ thấy được rằng cái "mất" có trong cái "được”, "thành" có trong "bại". Lá thu rơi ta thấy sức mạnh tiềm tàng của mùa đông. Nhìn mùa đông giá buốt ta thấy được ự sống đâm chồi của mùa xuân. Một chân lý bất di bất dịch đó là chẳng có gì mất đi cũng chẳng có gì hủy hoại chỉ là là chuyển dời, thay đổi trạng. Tâm ta thiện lành ta sẻ thọ nhận quả báo đẹp đẽ. Tâm ta bất thiện ta sẽ thọ nhận những quả báu khổ đau. Món quà dành tặng những người thân yêu sau những khóa tu đó chính là sự thực tập, chuyển hóa của tự thân mà chúng ta mang về nhà. Giáo pháp không tách rời mỗi chúng ta. Giáo pháp có mặt khi đi, đứng, nằm, ngồi. Giáo pháp là sự chánh niệm, ý thức về sự mầu nhiệm khi ăn, ăn trong sự tỉnh thức. Giáo pháp cũng có mặt trong những nụ cười của ta. Đó là những vốn liếng cho cho ngày Tết đoàn viên, là những hoa của trái của thực tập. Sống như vậy vậy là chúng ta đã đền ơn giáo pháp, đền ơn thí chủ đàn na. Hãy có niềm tin rằng chúng ta sẽ được giao hộ từ chư Phật mười phương. 

 

DSC 7230

Mọi ánh mắt dường như lưu luyến về khoảnh khắc huyền thoại trong tình thầy trò, tình bạn đạo đồng môn. Lưu lại khoảnh khắc đẹp ấy là một số hình ảnh lưu niệm cuối năm. 

DSC 7284

DSC 7295

Ảnh: Trung Lưu, Tin:  Tâm Minh Tuệ - Tú Anh

Một số hình ảnh ghi nhận được:

DSC 7206

DSC 7212

DSC 7215

DSC 7216

DSC 7194

DSC 7195

DSC 7199

DSC 7259

DSC 7286

DSC 7289

DSC 7301

DSC 7293

DSC 7302

Tin Tức Liên Quan