Đêm thiền trà "Hạnh phúc ngày đầu xuân” tại Tu viện Khánh An

10/02/2020 10:20
Bên cạnh những thời khóa công phu mỗi tối, thay vào đó tu viện Khánh An vẫn thường hay tổ chức các buổi thiền trà nhân một sự kiện hoặc các ngày lễ vía trong năm. Tối nay, ngày 16 tháng Giêng, Tăng thân tu viện đã cùng nhau tổ chức buổi thiền trà đầu năm. Đây là cơ hội quý báu để mọi người được ngồi lại chia sẻ và lắng nghe nhau. Hơn hết là được lắng nghe những pháp hỷ từ thầy viện chủ sau khoảng thời gian nhập thất.

Hôm nay còn là đêm thiền trà tiễn đưa thầy Trung Phước đi học ở Hà Nội, thầy Minh Hiếu chuẩn bị hành đạo tại châu Âu, cũng như chào đón các thành viên mới về nương tựa tu học tại tu viện Khánh An. 


Đại chúng đã có mặt cho nhau trong đêm thiền trà nhẹ nhàng, ấm áp. Bên cạnh những chia sẻ chân tình, đại chúng còn tặng nhau những giai điệu thiền ca, những lời thơ ngọt ngào trong chất liệu của giáo pháp. 

Trước khi đi vào buổi thiền trà, thầy Trung Lâm đã hô canh để  đại chúng ngồi tỉnh tâm mười lăm phút. Kế đó là lời phát biểu khai mạc của thầy Trung Giác nói lên ý nghĩa, mục đích của đêm thiền trà. Thầy nói đây là đêm kết nối tình thầy trò, huynh đệ; nuôi dưỡng tâm bồ đề để cùng nhau đi trên con đường giác ngộ”. Tiếp theo là lần lượt những chia sẻ của thầy Minh Hiếu, các sư chú Trung Hạnh, Trung Long,  Trung Phương, Đức Khiêm, Đức Kiên, Nhuận Đạt, Tâm Hiền và PT. An Như Trúc. 



Sau khúc thiền ca, huynh đệ được lắng nghe Thầy viện chủ chia sẻ những thời khóa, sinh hoạt hằng ngày khi nhập thất, đại chúng đã có cơ hội hiểu hơn về giá trị cốt lõi của người tu. Nhập thất là cắt bớt các duyên bên ngoài để chuyên tâm tu tập, nhìn lại và sửa đổi chính mình. Mỗi ngày thầy công phu thiền tọa, đọc Kinh, thực tập lòng biết ơn, rãi tâm từ đến tất cả, từ những người đệ tử, những người ở gần, những người ở xa và chúng sanh trong mọi giới. Hay đơn giản là đọc lại vài bản kinh chữ Hán, chữ Anh ... tự tay giặc chiếc áo, lau nhà. Ít ngủ lại, ăn uống thanh đạm nhẹ nhàng để thanh lọc cơ thể. Thực tập hạnh đầu đà đã mang lại cho thầy nhiều hoa trái trong sự thực tập. 


Ngoài ra đó còn là thân giáo để những người học trò lấy đó làm bản kinh soi sáng chính mình. Thầy đã lấy hình ảnh mình ra để sách tấn đệ tử cố gắn tinh tấn tu tập, trau dồi trí tuệ từ bi, sống hòa hợp vững chãi, nâng cao ý thức trong sự tu tập hành trì và phụng sự Tam Bảo. 


Quý Phật tử cũng được đón nhận những lời chúc lành, những lời dạy bảo từ thầy. Thầy mong rằng trong năm mới, tất cả hãy cùng nhau nổ lực thực tập để mang lại an lạc hạnh phúc trong đời sống hằng ngày. Đó chính là lễ phẩm cao quý dâng lên cúng dường chư Phật.

Tin: Tâm Minh Tuệ, Ảnh: Trường Nguyễn

Một số hình ảnh ghi nhận được trong đêm thiền trà:



Tin Tức Liên Quan