Tháng tư về . . . lòng con nhớ Phật!

8/05/2019 3:08
Tháng tư lại về mang theo một mùa mới, bắt đầu với những cái nóng gay gắt, oi bức. Nắng vàng vẫn trải dài trên khắp phố phường, nhưng với cái tính nết đỏng đảnh như cô gái tuổi đôi mươi, thời tiết cứ thay đổi liên tục, mưa đôi lúc cũng bất chợt kéo về làm bừng lên nhựa sống.

Những cơn mưa đầu mùa vội đến rồi vội đi không đủ để xua tan cái nóng bức còn sót lại của cuối mùa nắng, song cũng đủ để gột rửa những bụi bặm trên từng hàng cây, mái ngói của các dãy phố vẫn thường ngày tất bật và mang lại không khí mát lành cho mọi người. Những hạt mưa đầu mùa ấy không đủ để tắm ướt gốc cổ thụ già cỗi hai bên đường, nhưng cũng đủ để làm bật dậy những mầm xanh. Cơn mưa ấy sẽ làm cứng cáp thêm những cành non để chuẩn bị chào đón những tháng ngày của mùa mưa sắp tới.

Và tháng tư, với tiết trời mưa nắng bất chợt như thế, nhưng có lẽ hàng triệu triệu người con Phật trên khắp năm châu không thể nào quên được, bởi vào khoảng thời gian này 27 thế kỷ trước, tại khu vườn Lâm Tỳ Ni xinh đẹp đã đón chào một bậc vĩ nhân, bậc giác ngộ luôn sáng ngời nhân cách thánh thiện toàn chơn, toàn mỹ của nhân loại ra đời.

Đức Phật, trải qua bao năm tháng lịch sử, cả thân thế và sự nghiệp giác ngộ tìm cầu chân lý của Ngài đã được toàn nhân loại nhìn nhận, ngưỡng mộ và tôn thờ như một tàng cây đại thụ luôn dang rộng những tán lá xanh mát chở che cho chúng sanh khỏi những vùi dập giông bão của cuộc đời. Như chúng ta biết, sự ra đời của Đức Phật, vốn không xuất phát từ một cõi siêu nhiên, thần bí nào, mà Ngài chỉ là một con người, vì Ngài mang bản chất một con người, nên Ngài luôn cảm nhận được một cách trọn vẹn về nỗi khổ của con người, những nỗi khổ của sanh, già, bệnh, chết để dâng hiến đời mình cho tha nhân bằng con đường tu tập tìm cầu chân lý.

Con đường mà Đức Phật tìm, vạch ra và chỉ cho chúng sinh đời đời kiếp kiếp hướng đến và bước đi thực sự là một con đường rộng lớn, thênh thang, con đường vĩ đại, là ánh sáng chân lý để soi tỏ cho mọi chúng sinh thấy rõ lẽ thật của cuộc sống, thấy rõ đâu là con đường đau khổ trầm luân, đâu là con đường an vui, giải thoát mà tinh tấn tu tập để chuyển hóa những ác nghiệp hướng đến cái chân, thiện, mỹ.

 

1

 

Hơn hai ngàn năm trăm năm đã trôi qua, dù cho mọi sự vật đều đổi thay, biển xanh biến thành ruộng dâu, thế nhưng với tấm lòng từ bi vô lượng yêu thương vạn loại chúng sanh, mong mỏi đánh thức con người ra khỏi sông ái mê mờ, Đức Phật đã tiếp độ biết bao hàng tăng ni cùng đồng hành trên con đường giải thoát nhiệm màu, thanh tịnh bởi Ngài như đóa hoa sen thanh khiết toả hương thơm đến xung quanh, chính hương thơm ấy đã lay chuyển tâm thức chúng sanh hướng họ về bến bờ an vui, hạnh phúc. Và mạng mạch suối nguồn của từ bi, của bình đẳng từ cội vô ưu vẫn tuôn chảy đến ngày nay, vẫn ngày đêm lan tỏa để thức tỉnh, giác ngộ cho nhân loại đang chìm đắm trong ngọn lửa của thù hận, khổ đau và vô minh.

Cuộc sống không phải ngày càng già đi, thu nhỏ lại mà ngày càng lớn mãi thêm. Khi tấm lòng rộng mở thì ta có cơ hội đi sâu vào nội tâm mình. Như cái cây càng cao, tán lá càng rộng thì bộ rễ nó càng cắm sâu vào lòng đất. Khi từ bi được khai mở trọn vẹn như một bông hoa nở trọn vẹn thì hương sắc nó không chỉ dành riêng cho ai thưởng thức mà cho tất cả những ai gần gũi nó. Bản chất từ bi là vẻ đẹp không bị phai tàn bởi thời gian hay nhan sắc. Vì vẻ đẹp từ bi không phải do công phu chăm sóc nuôi dưỡng bản thân mà có; ngược lại chính nhờ chỗ quên mình mà lo chăm sóc cho người khác mà thành. Từ bi chính là đóa hoa tâm thức đã nở rộ, đầy đủ hương và sắc. Từ bi có được không phải khai thác từ nguồn tài nguyên nào khác ngoài nguồn năng lực từ tâm.

Đóa sen tinh khiết được nở ra từ bùn. Đó là biểu tượng đẹp nhất của Phật giáo. Đạo Phật nói rằng “Phật pháp bất ly thế gian giác” và “phiền não tức Bồ đề”. Vậy hãy khai mở lòng từ bi từ những tham sân tật đố của mình. Lòng từ bi giúp con người thoát khỏi ngục tù bản ngã. Từ bi giúp con người hướng tâm đến bầu trời, đến tự do chứ không nghĩ đến những điều vụn vặt, vô nghĩa. Từ bi chỉ nghĩ đến cái rộng lớn bao la và cảm nhận hạnh phúc từ sự cho đi, sẵn sàng dâng hiến tất cả. Mọi dòng sông cuối cùng đều chảy ra đại dương, mọi thương yêu chúng sinh đều đạt tới chân hạnh phúc.

Tháng tư - một mùa Phật đản nữa lại về mọi nơi trên khắp năm châu. Đâu đó tia sáng huyền diệu của chân lý sáng ngời Đức Phật lóe lên như nhắc nhở mỗi người con Phật hãy siêng năng tinh tấn tu tập, thăng hoa hơn nữa trong đời sống tâm linh, phát huy trí tuệ không phải chỉ trong mùa Lễ Phật Đản mà là cả kiếp sống này, để mỗi người tự giải thoát ra khỏi những khổ đau phiền não ngõ hầu có một cuộc sống thánh thiện đạo đức, làm gương cho con cháu và giúp chúng đi vào con đường an lạc hạnh phúc.

Ngọc Ánh

Tin Tức Liên Quan