Bình yên là gì mà ai cũng kiếm tìm?

13/11/2022 1:59
Trong cuộc sống vất vả thường ngày, có đôi lần ai trong chúng ta cũng đã nghĩ đến chuyện mình muốn được bình yên. Và dĩ nhiên, cũng đã có hơn một lần trong những suy nghĩ đó, ta bơ vơ, lạc lõng không biết làm sao để có được bình yên hay phải giữ nó thế nào. Mỗi người bắt nguồn cuộc sống và tồn tại dưới nhiều cách thức khác nhau. Ai cũng mang trên mình những niềm vui và nỗi buồn. Có nỗi buồn chỉ là man mác, có nỗi buồn lại thấu đến đau lòng. Lại cũng có những niềm vui khôn xiết không thể diễn tả bằng lời và những điều nhỏ nhoi cũng đủ khiến mình hạnh phúc. Dù buồn hay vui đến mức nào thì chúng ta cũng cần phải kiểm soát tâm mình để lòng thanh thản và bình yên.

Bình yên theo như con người ta thường nghĩ là khi mọi thứ xung quanh đều trầm lặng, tĩnh mịch, là khi ta cảm thấy vui vẻ mà không cần phải suy nghĩ, bận tâm hay đơn giản là nghe một bài nhạc du dương, êm đềm. Thế nhưng, Đức Phật lại có quan điểm về bình yên một cách nhẹ nhàng hơn. Ngài dạy mọi đau khổ hay vui sướng của con người cũng đều do tâm mà ra, vì thế để có một cuộc đời bình yên cần phải tu tâm dưỡng tính, chuyển hóa những tham lam, sân hận, si mê. Việc thực hành theo những lời dạy của Phật không chỉ giúp chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn mà còn là chìa khóa để tìm lại được con người thật của chính mình, trở về với cái nội tâm yên bình, tĩnh lặng.

Có một bài học sâu sắc mà bất kỳ ai cũng phải biết đó chính là tự chinh phục tâm mình, Platon đã từng nói “chiến thắng được bản thân là chiến thắng hiển hách nhất”. Chiến thắng bản thân chính là thoát khỏi lớp vỏ yếu kém của chính mình để dũng cảm đối mặt với trăm chiều trong cuộc sống. Ngay từ khi mới lọt lòng con người đã đối diện với vô vàn hiểm họa để được chào đời, đến khi bắt đầu cất tiếng khóc đầu tiên, chúng ta lại phải tiếp tục đối diện với lão – bệnh – tử. Thế nên, mỗi cá nhân chúng ta phải học cách kiên cường, tự tin, vững bước mới có thể tiến đến thành công ở tương lai. Cuộc sống đôi khi có những điều không như chúng ta mong đợi, có thể là vật chất, thành kiến, mối quan hệ hay một đoạn tình cảm… Khi đó, tập buông bỏ những thứ không thuộc về mình, ta sẽ thấy lòng nhẹ nhàng, thanh thản và cái nhìn rộng mở, sâu sắc hơn, lúc đó ta sẽ có sự hiểu biết đa chiều hơn với mọi sự kiện, mỗi con người đến trong cuộc đời và từ đó sẽ tự thấy an nhiên.

Khi ta tự biết đủ, biết vừa ý với những gì mình đang có, tự khắc ta sẽ có bình yên. Ấy là lúc ta không còn mong cầu hay ao ước những thứ thuộc về người khác. Bình yên giúp mỗi người sẽ càng yêu và trân trọng hơn những điều bình dị quanh mình. Có được sự bình yên trong cuộc đời là vô cùng quý giá. Bởi dẫu cho chúng ta có công danh, sự nghiệp như ý nhưng trong lòng không có được sự bình yên thì cuộc đời cũng sẽ mất đi ý nghĩa đích thực. Trái lại, khi thân và tâm luôn tràn đầy năng lượng tích cực thì tất thảy mọi điều tốt đẹp sẽ tới, cuộc đời mỗi người vì thế mới trọn vẹn, ý nghĩa.

Bình yên còn là khi tự bản thân cảm nhận được sự an nhiên trong chính tâm hồn mình, cảm thấy lòng vô nhiễm trước mọi sự được mất ở đời. Mỗi giây mỗi phút trôi qua, có được một khoảnh khắc bình yên thực sự là món quà vô giá. Bình yên không ở đâu xa, nó tồn tại trong chính mỗi người vậy mà chúng ta lại không biết, cứ sốt sắng tìm kiếm từ bên ngoài. Trong cuộc sống, rất nhiều người vẫn không nhận ra giá trị đích thực sự bình yên. Họ sống tham vọng, ích kỷ; luôn hiềm khích, đố kỵ với những gì thuộc về người khác. Họ bất chấp thủ đoạn để đạt được những thứ vốn dĩ không thuộc về mình thay vì nỗ lực cố gắng vươn lên. Họ coi trọng vật chất, quyền lực và luôn chạy theo các giá trị vật chất bên ngoài; mơ tưởng, khao khát những thứ viển vông, hư ảo… Những người đạt được như ý muốn thì trầy trật, chịu điều tiếng thị phi giữa biển đời; người không đạt được như ý muốn thì đau khổ, bi quan, mặc cảm, sống trong sự dằn vặt, trách móc.

Vẫn biết rằng, bình yên sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi tài sản, vật chất, nhưng nếu cứ quá mong cầu, chạy đuổi theo những thứ đó thì ta khó có được giây phút bình yên thực sự. Ở mỗi hoàn cảnh, bình yên mang một chiếc áo với họa tiết khác nhau, có lúc sặc sỡ, có lúc trầm ngâm. Dòng đời vạn biến, cuộc sống khó khăn, ấy là điều không thay đổi được. Nhưng tâm thức là bất biến, thứ duy nhất ta có thể rèn luyện được là biết rõ chính mình, kiểm soát được mọi hành động của thân - khẩu - ý, sống chánh kiến, đủ tư duy, thì khi đó bình yên về thân tâm sẽ thể hiện một cách đầy đủ và hoàn mãn.

Ngọc Ánh

 


Tin Tức Liên Quan