Pháp thoại “Quả Bóng Cuộc Đời” Trong Khoá tu Sống Tỉnh Thức 23

23/01/2018 6:33
Những ngày cuối năm, cuộc sống trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn, đất trời cũng dần chuyển mình sang xuân.

Mọi người dường như ai cũng bị cuốn theo những nhộn nhịp với tất cả sự mong chờ thời khắc giao mùa, hy vọng một năm mới có thêm nhiều thuận lợi mới. Những người con Phật cũng vậy, cuộc sống của họ có sự náo nhiệt nhất định nhưng điểm khác của những người con Phật chính là niềm vui trong đạo, vui với sự tu tập cùng Tăng thân, vui khi được sống trong giáo pháp của đức Thế Tôn.

Sáng ngày 21/01/2018, hơn 500 thiền sinh đã có mặt trong khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 23 để về tham dự khóa tu cuối năm Đinh Dậu. Trước đó, chiều 20/1/2018 các vị thiền sinh trẻ đã có mặt đông đủ để hoàn thành thủ tục đăng ký và nhận những dụng cụ cần thiết cho khóa tu.

IMG 4602

IMG 4603

Được sống cùng Tăng thân, lắng mình trong tiếng mõ, hồi chuông, lời kinh, câu kệ; được thiền tọa, thiền hành, khất thực...vv cùng các bạn đồng tu, quả thực đó là những tài sản quý báu mà các hành giả hôm nay may mắn có được. Niềm an vui lan tỏa trong buổi thiền trà và cả những bài hát thiền ca. “ Đây là Tịnh độ, Tịnh độ là đây. Mỉm cười chánh niệm, an trú nơi đây . . .” Đây là lời bài hát “Đây là tịnh độ ” được dùng để thực tập chánh niệm cho các thiền sinh. Khi đi biết mình đang đi, khi đứng, khi ăn, khi nói chuyện hay bất cứ hành động gì cũng phải biết tâm và thân mình ngay lúc đó. Đức Thế Tôn sẽ mỉm cười an vui khi thấy những người con mình đang thực tập những điều lợi lạc cho chính cuộc sống của họ.

Nhìn tăng đoàn cùng đại chúng, tay ôm bình bát đi khất thực chẳng khác hình ảnh đức Thế Tôn cùng tăng đoàn tái hiện. Thật hạnh phúc thay giây phút đó. Chúng ta đi những bước chân của đức Thế Tôn, chúng ta rửa bát bằng cái tay của Thế Tôn. Tạm gác lại những bộn bề của cuộc sống, ta không làm theo những thói quen của hằng ngày nữa. Với sự hướng dẫn của Quý Thầy, thời thiền tập diễn ra với năng lượng mầu nhiệm an lành. Thở vào, thở ra. Thở nhẹ sâu. Quay về với chính nội tâm của mỗi người. Đức Thế Tôn đang có mặt trong mỗi chúng ta. Con ngồi với cái lưng của đức Thế Tôn, con cảm nhận được bàn tay đức Thế Tôn đang nâng cánh sen hồng cùng thánh chúng đang gia hộ cho đạo tràng chúng con. Cảm ơn đức Thế tôn vì giây phút mầu nhiệm này!

IMG 4589IMG 4588IMG 4607

 

Trong khuôn khổ các hoạt động của khóa tu, trưa ngày 21 tháng 1 năm 2018 các vị thiền sinh được tham gia các thời khóa pháp đàm, sám hối. Kính lạy Tam bảo, từ bao đời đời kiếp nay chúng con đã gây ra biết bao lỗi lầm, gây đau khổ cho mình và người. Chúng con biết những điều sám hối này là cách tốt nhất để chúng con có cơ hội tự soi lại chính bản thân mình về những lỗi lầm tạo tác, chúng con biết sám hối nơi tự tâm mới là quan trọng nhất. Năm vóc sát đất, tâm thành đãnh lễ chúng con kính lạy trước là để tỏ lòng thành kính biết ơn Tam Bảo, sau là để sám hối nhận lỗi trước những cái nhân ác mà chúng con đã tạo ra.

IMG 4586IMG 4587

Đặc biệt trong thời pháp buổi sáng, lấy cảm hứng từ giải bóng đá châu Á, Thầy Viện chủ đã có pháp thoại với chủ đề “Trái bóng cuộc đời”. Thầy chia sẻ niềm vui thế gian là niềm vui của thắng thua, bùng cháy rồi lại thôi, vui đó rồi buồn đó, khen đó rồi chê đó, tôn vinh đó rồi dập vùi đó; vui trong những khoảnh khắc đầy cảm xúc, để rồi nó trôi qua chóng vánh con người lại tiếc nuối. Niềm vui trong đạo là niềm vui tĩnh lặng lâu dài. Thầy nói: “Đại chúng phải tìm cho ra lời dạy của Đức Phật  trong quả bóng đó”.  Trong một đội bóng có hậu vệ, tiền vệ, tiền đạo, ai cũng có giá trị ngang nhau không ai hơn ai. Trong cuộc sống cũng thế, ai cũng có một vị trí quan trọng trong sân bóng đời, chưa hẳn là đã ai hơn ai. Bóng đá có luật bóng đá, cuộc đời cũng có luật đời, hãy sống thuận với luật để mình bình an. Sự quyết định đi tiếp của một đội bóng đá có khi không thể hoàn toàn đội bóng đó quyết định, mà có khi phải chờ quyết định từ kết quả của đội bóng khác. Điều này nhìn lăng kính giáo pháp để thấy “Duyên khởi”. Mọi sự vật trên đời đều tương tác chứ không hề có sự độc lập tồn tại. Người thực chứng pháp “Duyên khởi” tâm luôn bình thản vì thấy được bản chất của Pháp. Sống thật với chính mình và quán sát những khổ đau phiền não bằng sự chấp nhận, từ bi và trí tuệ. Hãy trở về nương tựa chính bản thân mình, đừng tìm cầu cái bên ngoài. Hãy sống với tâm buông xả, không dính mắc quá khứ, không ảo tưởng  tương lai, chỉ có thực tại hiện tiền mầu nhiệm.

Thời Pháp khép lại, cả hội chúng cử hành nghi thức sám hối với sự dẫn lễ của Thầy Trung Phước, sau đó là ăn cơm trong chánh niệm và nghỉ trưa.

Nguyên Ngộ

Tin Tức Liên Quan