Đêm thiền trà "Có mặt cho nhau lần thứ 14"

25/09/2017 3:48
Tối ngày 23/9/2017, Tăng thân Tu viện Khánh An dưới sự chứng minh của Thầy Viện chủ đã tổ chức đêm thiền trà ấm cúng cho hành giả khóa tu “Có mặt cho nhau lần thứ 14”.

Trong không gian thanh mát của khí trời trung thu đang gần tới – thì đêm trà thiền vị này – có cảm tưởng như là chốn tao phùng của những cố nhân đang bồi hồi tìm về cố quận.

Mở đầu đêm Thiền trà, Thầy Quảng Thức xướng niệm danh hiệu Đức Bồ Tát Quán Thế Âm và hội chúng hòa theo. Cả pháp hội đều thành tâm trì niệm, gửi năng lượng an lành hướng về đồng bào các tỉnh miền Trung đang gồng mình chống cơn bão lũ.

Tiếng niệm danh hiệu Bồ Tát vừa dứt cũng là lúc những nỗi lòng của hội chúng có dịp được tỏ bày tâm tình. Chú Phật tử Võ Chí Cường, ngụ tại Đồng Tháp cùng với thân hữu tại quê nhà lên dự khóa tu, chia sẻ: được nghe Thầy Viện chủ giảng qua băng hình đã lâu, nay chú nuôi mong muốn được lên Tu viện để đảnh lễ và được nghe Thầy giảng trực tiếp, nói đến đây chú không khỏi giấu được nỗi vui mừng.

DSC 2827

Còn có một Sư Cô ở Huế mới vào Tu viện trong ngày, cốt cũng để được gặp người Thầy “Bến Yêu Thương” mà cô đã được biết đến từ non 10 năm trước thông qua phương tiện truyền thông. Nay như vừa sở nguyện, cô rất vui vì không khí ấm áp mà mình được nhận trong lúc này. Một bạn Phật tử ở Cần Thơ thì "Tâm nguyện của con về dự khoá tu, mong sao có được năng lượng an lành nơi tâm thức để lấy đó làm "vốn" khi gặp những khoa khăn, nghịch cảnh giữa dòng đời". Bạn Liễu ở Miền Trung vào thì trò chuyện: sống ở quê nhà tình cảm xóm làng thân thiện, về một ngôi chùa quê cũng được quan tâm, cảm thấy âm áp tâm hồn. Vào học giữa phồn hoa đô thị thấy trống vắng, lạnh lễ giữa xứ người, may quá đến được Tu viện, được các thầy, các chú quan tâm, được các bạn đạo ân cần, giúp đỡ, thân thiện nên thấy mình hạnh phúc".

DSC 2884

DSC 2890

Và còn nhiều tâm tình nữa…Nhưng tâm tình sâu sắc nhất mà hội chúng được nghe, có lẽ không ngoài những huấn từ của Thầy Viện chủ. Trong cái phong vị bánh ngọt, trà thơm, cũng có thể xem như là một đêm đón thu sớm, Thầy giảng về những ý nghĩa trung thu; trong đó, có hàm nghĩa là một sự đoàn viên quý báu nhất của mỗi gia đình. Thầy nói, Tết nguyên Đán chúng ta có thể du xuân; song, Tết Trung Thu, thì giây phút thiêng liêng nhất phải là sự đoàn viên của gia đình; trong không gian ấm cúng của trời thu, Thầy mở lời: sự "Có mặt cho nhau" của hội chúng tại đây như là một gia đình không khác. Thầy dẫn luận, “Mỗi người mỗi nước, mỗi non / Bước vào cửa Phật như con một nhà” chính là đạo lí này vậy.

Sau những lời tâm tình, Thầy khuyến tấn hội chúng tu tập bằng năng lượng chánh niệm trong Giáo Pháp. Thầy dẫn câu nói của người Tây tạng rằng, “Ngày mai và kiếp sau chưa biết cái nào đến trước”; vì vậy, Thầy mong hội chúng ý thức sự quý báu trong 24 giờ tu tập của mình nhằm thiết lập cũng như tái tạo năng lượng sống tốt lành cho chính mình.

Chen lẫn với những lời phát biểu là những khúc thiền ca, thâm trầm, ý vị.

Thiền trà khép lại mà Pháp vị vẫn còn đọng trong chén trà thơm!

Trung Pháp, Trung Nhân

Một số hình ảnh trong khoa tu:

DSC 2555

DSC 2594DSC 2598DSC 2628DSC 2629DSC 2646DSC 2648DSC 2653DSC 2662

 

DSC 2665

DSC 2694

DSC 2678DSC 2681DSC 2686DSC 2705DSC 2774

DSC 2791DSC 2812DSC 2838

DSC 2802

 

Tin Tức Liên Quan