PHÁP THOẠI “LÁ CỜ LINH VÀ NGỌN LỬA THIÊNG” – TT THÍCH TRÍ CHƠN

29/05/2023 5:12
Tiếp nối các thời khoá Pháp thoại mùa Phật Đản 2023 (PL.2567), chiều ngày 28/05/2023 (nhằm ngày mùng 10/04 năm Quý Mão), đông đảo Phật tử vân tập về Chùa Việt Nam Quốc Tự, lắng nghe Pháp thoại “Lá cờ linh và ngọn lửa thiêng” do TT. Thích Trí Chơn-Uỷ viên Hội đồng Trị sự, Phó Ban Hoằng pháp Trung Ương GHPGVN, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN TP.HCM thuyết giảng.



Trong không gian thanh tịnh và an lành, Phật tử được khai thị về con đường hình thành và ý nghĩa của lá cờ Phật giáo. Đây không chỉ là biểu tượng đơn thuần mà còn đại diện cho hào quang của Đức Phật, của Ngũ căn, của Hòa Bình – Từ Bi – Trí Tuệ.



Trên hành trình phát triển của Phật giáo, hào quang của Đức Phật hay cũng chính là Giáo pháp của Đức Thế Tôn luôn soi sáng. Ánh từ quang ấy được truyền tải thông qua sự truyền bá Giáo pháp của các vị Tổ sư, Thánh Tăng. Tiêu biểu là sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức “vị pháp thiêu thân” năm 1963 tại ngã tư đường Lê Văn Duyệt và Phan Đình Phùng (nay là ngã tư đường Cách Mạng Tháng Tám và Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh). Ngọn lửa Bồ tát Thích Quảng Đức với phát nguyện Từ Bi đã thức tỉnh lương tri nhân loại trong thế kỷ XX, vực dậy Phật Pháp đang trên bờ diệt vong. Mở rộng hơn, lời nguyện ấy mong mỏi đất nước hòa bình, nhân dân an lạc, Phật Pháp trụ lâu dài thế gian. Bởi theo Ngài “Tinh thần Phật giáo đã gắn liền với tinh thần quốc gia dân tộc, Phật giáo thịnh thì quốc gia thịnh, Phật giáo suy thì quốc gia suy, điều này lịch sử đã minh nhận”.



Cũng nhân thời pháp này, TT Thích Trí Chơn gửi gắm ba bài học. Bài học thứ nhất: là người đệ tử Phật, chúng ta phải có đức tin, chỉ khi có đức tin ta mới có thể phát sinh hiện căn và có hướng đi. Khi có đức tin ta thấy được sự linh thiêng trong chính đạo kỳ (lá cờ Phật giáo). Bài học thứ hai: hãy nhìn công hạnh của Bồ tát Thích quảng Đức, các vị Bồ tát sẵn sàng hy sinh thân mạng cho Giáo pháp được trường tồn, cho đất nước độc lập, cho thế giới được hoà bình để sống bằng lý tưởng, bằng thiện lành, bằng tất cả vì mọi người chứ không chỉ vì mình. Bài học thứ ba: ngoài hương hoa đăng đồ quả nhạc, ta tự thân học Giáo pháp, tự thân thực tập Giáo pháp, làm hạnh phúc cho đời chính là cách cúng dường tối thượng nhất cho Đức Phật.



Thời Pháp thoại đã kết thúc trong niềm pháp hỷ của đại chúng. Đêm nghệ thuật “Lửa thiêng rực sáng sử vàng” tiếp sau được diễn ra thập phần viên mãn.



Trong tuần lễ hội mừng ngày Phật Đản Sanh, tại chùa Việt Nam Quốc Tự, các thời pháp ý nghĩa được Ban Hoằng Pháp GHPGVN TP.HCM tổ chức xuyên suốt từ ngày 26/05 (08/04 âm lịch) đến ngày 02/06 (15/04 âm lịch). Kính mời quý Phật tử gần xa cùng trở về.






Hòa Nhã

Tin Tức Liên Quan