Ngày thứ 04 - Khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 69

4/05/2023 10:29
Sáng ngày 2/5/2023 (nhằm 12.3.Quý Mão), ngày thứ tư của khoá tu Sống tỉnh thức lần thứ 69, Thầy Viện chủ đã có thời pháp thoại với chủ đề “Vun gốc đạo, khơi nguồn giác”





Thầy nói, trong mỗi mối quan hệ, môi trường sống khác nhau đều có đạo khác nhau để ứng xử và chính đạo đó xây dựng nhân cách, nuôi dưỡng con người

Trong Nho giáo, đạo làm người là nền tảng cơ bản, con người phải giữ gìn trọn vẹn năm nguyên tắc đạo đức: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín.

  • Nhân nghĩa là con người sống phải có nhân hậu, lương thiện, tương thân tương ái, chia ngọt sẻ bùi với nhau.

  • Lễ là khuôn phép, là phép tắc

  • Nghĩa nhằm răn dạy con người sống ngay thẳng, chính trực

  • Trí chính là trí tuệ phân biệt được đúng sai, phải trái

  • Tín là sống phải có uy tín, có niềm tin

Còn đối với người Phật tử thì nền tảng để xây dựng một con người chính là năm giới.






Vun bồi gốc đạo là nuôi dưỡng, chăm sóc, xây dựng các giá trị đạo đức trong mỗi người. Chất đạo đó tiềm tàng nơi tâm thức mỗi chúng sinh, là tính uyên nguyên mỗi người.

Lão Tử có nói:

Khổng đức chi dung

Duy đạo tuỳ tùng

Nghĩa là đạo trùm khắp mọi người mọi vật nhưng công năng vận hành của đức lớn tới đâu thì phải nhờ đạo mới có được.


Thầy dạy, mỗi ngày vun gốc đạo bằng những nguyên lý, những điều răn bảo trong cuộc sống để xây dựng nhân cách mỗi người. Đạo thiết lập trật tự, nền tảng xã hội, đem lại an hoà cho cuộc sống.


Mỗi hành giả nên tu tập và thực hành giáo pháp mà không để bị dính mắc vào giáo pháp, tu để thấy được thực tướng các pháp, nhìn thấy dòng sinh diệt vô thường chuyển biến theo thời gian để thấy cái tôi, cái bản ngã đang hiện hữu, hiểu rõ và sâu sắc được các pháp như nó đang là để không bị sân giận với các bất như ý.

Học Phật để khơi nguồn tuệ giác, thấy rõ quy luật vận hành của vũ trụ, làm sáng chân tâm, dứt ác, làm lành thì khi đó bóng tối của vô minh sẽ tự tiêu tan.


Chiều cùng ngày, trước khi kết thúc khoá tu, quý Thầy cô trong Ban chăm sóc Khoá tu đã tổ chức buổi thiền trà ấm cúng nhằm để các hành giả chia sẻ những cảm xúc khi đến dự khoá tu lần này, trên gương mặt ai nấy cũng thoáng chút nét đượm buồn khi sắp phải rời xa nơi chốn yên bình, ấm áp của ngôi nhà Khánh An.







Cuối cùng, Thầy Viện chủ đúc kết lại nội dung khóa tu cũng như khuyến tấn hành giả tinh tấn tu tập mỗi ngày.


Khoá tu bốn ngày khép lại với niềm hân hoan của đại chúng.


Ngọc Ánh

\

Xem hình ảnh đầy đủ tại đây:

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.559057739635178&type=3

Tin Tức Liên Quan