Khai mạc khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 77 và đêm lửa trại chủ đề Hương Xưa

27/12/2023 11:05
Chiều ngày 23/12/2023 (nhằm ngày 11/11/Quý Mão), tu viện Khánh An tổ chức khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 77, đây là khóa tu khép lại năm cũ 2023 - chuẩn bị đón xuân mới 2024. Ban chăm sóc đã ghi nhận hơn 250 thiền sinh trở về tham dự cùng với 15 chư tôn đức giáo thọ từ các trú xứ trở về hướng dẫn thiền sinh tu học.

     Vào lúc 15h30, sau thời khóa tụng kinh Chuyển Pháp Luân tại Pháp đường Chánh Niệm, các thiền sinh chia thành 4 gia đình sinh hoạt và tập hát thiền ca, đã có những phút giây thảnh thơi bên nhau và cũng để chuẩn bị chương trình lửa trại buổi tối.



     Tiếp đến, vào lúc 19h00, đại chúng vân tập về Pháp đường Thấy và Biết, hành trì kinh Phước đức, sau đó tham gia chương trình Văn nghệ lửa trại với chủ đề “Hương Xưa”.


     Mở đầu, giữa không gian thênh thang và khí trời dịu hòa tại sân Quan Âm, âm vang trầm hùng được lan tỏa cùng khắp với điệu xướng niệm danh hiệu Đức Bồ tát Quan Thế  Âm của chư tôn đức. Tiếp đó, thầy Viện chủ đã có đôi lời khuyến tấn đến đại chúng: học Phật cần phải “tỉnh” và “thức”, tu tập chính là quá trình quay lại để hoàn thiện chính mình, gột rửa tham - sân - nghiệp chướng để trở lại với những gì uyên nguyên nhất sẵn có ở nơi mình, như trẻ thơ không biết tham sân hờn giận, sống thanh thản vô tư. Chúng ta ở trong giáo pháp Đức Thế tôn, chúng ta ở trong lòng đạo pháp, ngay giây phút đó ta đã có bình an và hạnh phúc.

Về đi lữ khách đường xa lắm

Cát bụi sầu thương cũng đã nhiều

Thanh thản ngủ trong lòng Đạo cả

Cho hồn thơ ấu được nâng niu.


     Trước khi tiến đến thắp lửa, thầy nhắn nhủ đại chúng hãy để rác rưởi của tham sân đi vào ngọn lửa để tâm hồn được mát mẻ và thanh thản, được như vậy mới xứng đáng là đệ tử của Đức Phật, công phu tu tập và sự có mặt của chúng ta mới có kết quả. Thầy mong hội chúng đem ánh đuốc nơi tự tâm của mình soi sáng tâm hồn, tẩy trừ nghiệp chướng để cho hoa giác ngộ luôn nở trong lòng mỗi người.

     Dưới âm thanh thiêng liêng của lời nguyện quy y Tam bảo bằng tiếng Phạn, ngọn lửa được thầy Viện chủ thắp lên rực sáng cả vùng trời, thể như ánh sáng mà đức Thế Tôn mang đến cho vạn loài. Tiếp theo chương trình là phần sinh hoạt vòng tròn; bên đốm lửa, đại chúng cùng quây quần sinh hoạt, bầu không khí vui nhộn lan tỏa khắp không gian.


     Mở màn đêm văn nghệ lửa trại là ca khúc “Cười với thênh thang” do nhóm Thiền ca Khánh An thể hiện. Tiếp đến là những tiết mục thiền ca đầy chất liệu bình an và nuôi dưỡng đến từ các gia đình và quý thầy cô, bên cạnh đó, ca sĩ Minh Đức và ca sĩ Sa Huỳnh cũng cúng dường bài hát đến đại chúng. Cuối cùng, khép lại đêm văn nghệ lửa trại là câu chuyện lửa tàn với giây phút lắng đọng thân tâm lắng nghe ca khúc “Hương Xưa” - kết lại chủ đề đêm lửa trại.


     Đại chúng chỉ tịnh, chuẩn bị cho một ngày tu học tỉnh thức vào sớm mai với thời khóa ngồi thiền, sám Pháp địa xúc, thực tập 10 động tác chánh niệm lúc 3h45, chủ nhật ngày 24/12/2023.

Khánh Ngân


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan