Chia sẻ từ chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Ngọc, chủ đề: "Hiểu và thương trong gia đình"

1/07/2019 7:32
Trong khuôn khổ khóa tu Hoa Phượng Đỏ dành cho giới trẻ, sáng nay 30/06/2019 (28/05/2019) tại Pháp Đường Thấy Và Biết - Tu viện Khánh An, các bạn trẻ được chào đón vị khách mời quen thuộc là cô Nguyễn Thị Ngọc - chuyên gia tâm lý, người tiếp nối và phát triển ngành tâm lý học tại Việt Nam. Trong buổi chia sẻ, cô gửi đến các bạn trẻ bài nói chuyện chủ đề "Hiểu và thương trong gia đình".

Những mẫu chuyện cô kể được các em đón nhận, tương tác thông qua những câu hỏi và câu trả lời từ đó tự rút ra bài học cho mình. Cô đúc kết rằng, cha mẹ nào cũng thương con cái và những người con cũng thương yêu cha mẹ. Nhưng trong tình thương phải có sự thấu hiểu, cha mẹ cần hiểu về những tâm tư nguyện vọng của con gái và ngược lại. Nhưng thứ quan trọng để làm được điều đó là ta cần phải có sự truyền thông, giao tiếp trong gia đình. Yếu tố làm nên sự thấu hiểu là lắng nghe. Về phía con cái, đôi khi tình thương của ta dành cho cha mẹ không đúng cách, vì thế tạo ra những rối rắm trong gia đình. Muốn cha mẹ hiểu, chúng ta hãy chủ động, phải nói cho cha mẹ nghe về những nguyện vọng, ước muốn, sở thích và tính cách cũng như những thay đổi về tâm lý hoặc sở thích của mình cho cha mẹ hiểu. Hoặc cũng có thể nói cho cha mẹ nghe về những mong muốn nhỏ nhoi như sự có mặt của cha mẹ, muốn cha mẹ dành thời gian cho gia đình. Đó là nói để cha mẹ hiểu ta. Và mình còn phải biết lắng nghe cha mẹ. Lắng nghe cha mẹ là một trong những kỹ năng thể hiện sự tôn trọng của cha mẹ và con cái cũng như của con cái đối với cha mẹ. Cần phải biết lắng nghe cha mẹ bằng cả trái tim, tấm lòng hiếu kính của người con để hiểu được những khó khăn của bậc làm cha làm mẹ mà cảm thông và thấu hiểu. Phải biết đặt mình vào vị trí của cha mẹ để có những những lời nói và cử chỉ đúng đắn. Hãy đối đãi với cha mẹ bằng thái độ tôn kính, biết nhẹ nhàng, nói lời ái ngữ ngọt ngào, dễ thương. Khi đó ta trở thành một sứ giả xây dựng tình thương trong gia đình.



Cuối cùng cô nhắn gửi đến các em, điều quan trọng là hãy tập bày tỏ tình yêu thương với cha mẹ khi còn có thể bằng cách quan tâm chăm sóc từ những hành động nhỏ, ý nghĩa lớn như mời cha mẹ cốc nước, phụ giúp cha mẹ việc nhà hay đơn giản là nói một lời yêu thương. Đó là những gì các em có thể mang về ứng dụng sau khóa tu.



Trước đó buổi sáng vào lúc 4 giờ 30 các em đã thức dậy và ổn định tại sân vườn Quan Âm để thực tập ngồi thiền, sám pháp địa xúc, sau đó ăn sáng và thiền hành . 11 giờ trưa, các em được thực tập ăn cơm chánh niệm. Thiền buông thư vào lúc 12 giờ 30 với sự chăm sóc của quý sư cô trong những khúc hát thiền ca nhẹ nhàng, sâu lắng. 
Tâm Minh Tuệ

Một số hình ảnh ghi nhận:


































































Tin Tức Liên Quan