TT. Thích Nhật Từ giảng dạy về cách tổ chức hội thảo Phật giáo trong buổi học thứ 3 – Khóa đào tạo Người dẫn chương trình Phật giáo

18/03/2024 9:52
Chiều ngày 16/3/2024, tại Pháp đường Chánh Niệm – Tu viện Khánh An (Q.12), Thượng tọa Thích Nhật Từ – Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Phó Viện trưởng Thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đã có buổi giảng dạy về cách tổ chức hội thảo Phật giáo đến gần 150 chư tôn đức Tăng Ni cùng cư sĩ học viên trong khóa đào tạo Người dẫn chương trình Phật giáo do Ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM tổ chức.

    Mở đầu, Thượng tọa lý giải lý do lựa chọn giảng dạy đề tài cách tổ chức hội thảo Phật giáo trong lớp đào tạo người dẫn chương trình. Hội thảo là một trong những sự kiện quan trọng mà người dẫn chương trình đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong phiên khai mạc và bế mạc. Người MC cần nắm được tổng thể các khâu tổ chức của chương trình từ lúc chuẩn bị đến khi chương trình diễn ra để có cho mình kinh nghiệm ứng biến, xử lý tình huống phù hợp.


    Hai tiết đầu, Thượng tọa hướng dẫn về những kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị tổ chức hội thảo. Theo đó, trước khi hội thảo diễn ra, để đảm bảo được chất lượng cho những bài tham luận, Ban tổ chức cần lên kế hoạch cụ thể, ít nhất 6 tháng trước ngày hội thảo và đối với những hội thảo lớn hơn, cần lập kế hoạch chuẩn bị trước 1 năm; Thứ hai, hội thảo cần lựa chọn chủ đề có giá trị, hấp dẫn, thống nhất truyền tải một thông điệp; Thứ ba, cần chọn ngày và thời gian tổ chức phù hợp: ngày hội thảo vào cuối tuần, phù hợp với lịch sử, có ý nghĩa với chủ đề và sự kiện; Thứ tư, địa điểm tổ chức thuận tiện, hợp lý về giao thông, lưu trú,...; Thứ năm, cách thành lập ban tổ chức; Thứ sáu, các nhóm thực hiện chương trình gồm: Nhóm kế hoạch, Nhóm hành chính, Nhóm truyền thông, Nhóm tài trợ, Tình nguyện viên và Người điều phối; Thứ bảy, lập ngân sách thu chi rõ ràng và cuối cùng là phương cách tìm nhà tài trợ hợp lý.


    Đến với tiết học sau, Thượng tọa chia sẻ về đề án tổ chức hội thảo. Lần lượt các nội dung từ lý do, mục đích tổ chức hội thảo; Thông tin cụ thể về hội thảo; Nội dung, chương trình làm việc; Kế hoạch tuyên truyền hội thảo; Nguồn kinh phí tổ chức; Cách gửi thư mời, duyệt bài và lựa chọn ngày hội thảo.

    Trước khi kết thúc buổi học, TT. Thích Trí Chơn – Trưởng BTC thay mặt gửi lời tri ân đến Thượng tọa giảng sư vì sự nhiệt huyết, cống hiến kiến thức, kinh nghiệm và khả năng cho lớp học, hết lòng vì Đạo pháp và cuộc đời.


    Dịp này, Thượng tọa gửi đến chư tôn đức Tăng ni cùng cư sĩ học viên 02 quyển sách trong Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay là sách Đạo Phật pháp môn và Đạo Phật nguyên chất và sách Nghệ thuật sống cùng với quyển Kinh Phật cho người tại gia do Thượng tọa biên soạn.


    Buổi học thứ ba khép lại viên mãn. Theo lịch học, ngày học tiếp theo sẽ diễn ra vào thứ bảy, ngày 23/3/2024.

Khánh Ngân


Một số hình ảnh khác trong buổi học:


Tin Tức Liên Quan