Đêm thiền trà chia tay Úc châu

10/12/2023 7:04
Ngày 04/12/ 2023, tại tư gia nhà chị Thy, tọa lạc tại Hight street, Cabramatta, Sydney đã diễn ra đêm thiền trà với sự tham dự của thầy Trí Chơn, sư cô Tịnh Quang, sư cô Diệu Pháp, nhóm Phật tử Sydney, cùng đoàn phật tử Khánh An và gia đình chị Thy, thiền trà do sư cô Tịnh Quang - một học ni đang du học tại Sydney - điều phối.

Chương trình được mở đầu với nghi thức niệm danh hiệu bồ tát Quán Thế Âm và sau đó là nghi thức uống trà.


Sau vài phút tĩnh lặng, các trà giả phát biểu cảm nhận về cuộc hành trình 12 ngày theo chân thầy hoằng pháp ở Úc châu.

Chị An Minh một phật tử đến từ Cộng hòa Séc trò chuyện, đến Úc châu đón nhận được tình cảm của cộng đồng Phật tử đồng hương dành cho khiến chị quá xúc động. Gặp nhau lần đầu nhưng tình  thầy trò, nghĩa chị em quá sâu nặng đó là nhờ ân đức Tam Bảo. Chị cũng nhắc lại chuyện hành đạo của thầy gần 20 năm qua ở Châu Âu, để hôm nay phong trào Phật giáo tại Cộng hòa Séc và các nước trong khu vực đã phát triển rất mạnh. Mong là cộng đồng Phật tử Châu Âu và châu Úc gắn kết trong ngôi nhà chung của giáo pháp. Tiếp theo là các phát biểu của chị Nguyên Giới, chị Vạn Hòa, chị Diệu Vân, chị An Khánh, chị Lệ Thủy, chị An Nghiêm…

Sư cô Tịnh Quang, một học ni đang du học tại Úc châu tỏ bày: biết thầy sang nhưng mà không làm sao kết nối được để tháp tùng. Mãi đến khi thầy giảng ở thiền viện Minh Quang thì mới đến được. Nhờ vậy mà có duyên có mặt hôm nay. Dù không gặp thầy nhưng vẫn học từ thầy qua nhiều pháp thoại. Mong thầy sang Úc nhiều hơn để góp phần đem giáo pháp đến cộng đồng Phật tử ở đây.




Đại diện Phật tử Sydney, chị Châu bày tỏ niềm biết ơn thầy và đoàn đã có mặt để các chị có cơ hội được tiếp đón, phụng sự, được lắng nghe những lời pháp của thầy, được có thêm những người bạn đạo từ quê nhà ấm áp nghĩa tình.

Chị An Tuệ Tịnh nối tiếp lời phát biểu của chị Châu bày tỏ cảm xúc được đón thầy nơi này. Qui y theo thầy đã 06 năm, năm nào cũng về Việt Nam, lần nào cũng có lời mời nhưng hôm nay mới hội ngộ. Theo đó là chị Hạnh, chị Thúy, chị Liễu, chị Hải… phát biểu cảm tưởng, nhắc lại những kỉ niệm đẹp trong mấy ngày qua, đan xen những khúc thiền ca nhẹ nhàng, sâu lắng.




Không gian đêm thiền trà trở nên chùng xuống khi những lời phát biểu của những cháu trai con chị Thy chủ nhà.

Quốc, người con trai lớn đã tốt nghiệp thạc sĩ y khoa, đi làm mỗi ngày nhưng em liên tục nghỉ để ở nhà cùng mẹ tiếp đón đoàn. Em nói căn nhà con trở nên sinh động khi có thầy và đoàn về đây nghỉ ngơi, mỗi sáng chiều được ngồi với thầy, với các cô con vô cùng hạnh phúc. Con sợ cái cảm giác (khóc)… chia tay thầy và đoàn, nhà sẽ trở nên vắng vẻ. Bao giờ mới trở lại những khoảnh khắc đẹp này.




Văn - người em kế, đã tốt nghiệp đại học tài chính thì bộc bạch: cuộc sống sau những thú vui hào nhoáng là sự lẫn quẩn. Sáng mở mắt ra đi làm, tối về ăn cơm, ngủ nghỉ, giặt đồ, rồi hôm sau cứ theo… vòng xoay ấy. Được thầy và các cô đến nhà chúng con vui vô cùng. Bắt đầu từ ngày mai căn nhà này lại trở lại cái vòng xoay ngày nào.

Gia, người con thứ tư trong gia đình, đang học đại học y khoa như anh cả ngồi thút thít, phải một lúc sau em mới thốt lời: Được  tiếp xúc thầy và các bác, chúng con được học hỏi nhiều điều nhất là về pháp Phật. Ở xứ này thật khó để học Phật, nghe pháp. Mấy ngày được theo đoàn nghe thầy giảng con ngộ ra nhiều điều hay, con hứa sẽ thực hành và sống cho thật tốt.

Cậu con trai út là Cương, ít nói nhưng chịu lắng nghe. Cương nói, con vẫn đi học nên cơ hội được gần thầy và các bác ít hơn các anh, nhưng được theo đoàn đến một số chùa, đó là một sự trải nghiệm cho tuổi trẻ chúng con. Những lúc ngồi xe, nhưng khi đi dạo, được thầy khuyến tấn nhắc nhở các anh, con nghe sao mà thấm quá đi. Con cảm ơn ba mẹ đã sinh ra con và hướng con có niềm tin vào đức Phật. Con hứa sống tốt để đền ơn cha mẹ, đền ơn Đức Phật.

Sau phát biểu của bốn người con trai Quốc, Văn, Gia và Cương, chị Thy, mẹ của các cháu tiếp lời: cuộc sống gia đình con có được hôm nay, có được hạnh phúc, đầm ấm thế này là nhờ ơn đức Phật. Con cảm ơn thầy và đoàn đã sang lưu trú nhà con, truyền thêm năng lượng bình an, như sưởi ấm tình quê và nuôi dưỡng bồ đề tâm cho chúng con. Thỉnh thầy và kính mời đoàn thường xuyên sang đây để chúng con được Thân cận, học hỏi pháp Phật…



Đêm thiền trà khép lại trong sự sâu lắng và dạt dào tình đạo, tình quê.

Tin, ảnh: An Khánh, An Nghiêm


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan