Tổng kết nhìn lại một năm tu học trong khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 78

28/01/2024 4:10
Trong khuôn khổ khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 78 - khóa tu cuối cùng của năm Quý Mão, vào lúc 14g30 chiều ngày 21.01.2024, tại Pháp đường Thấy và Biết đã diễn ra buổi chia sẻ và tổng kết nhìn lại một năm tu học.

     Mở đầu, thầy Tuệ Bảo khái quát về những đổi mới tích cực của khóa tu Sống Tỉnh Thức trong năm 2023 vừa qua. Cụ thể, chương trình khóa tu bắt đầu từ chiều thứ bảy, thiền sinh có thêm thời khóa tu học cũng như có cơ hội tiếp xúc, thực tập nhiều hơn những lời vàng ý ngọc của đức Thế Tôn. Hơn nữa, để đáp ứng nhu cầu học - hiểu pháp, tạo điều kiện tu học cho thiền sinh có thể sinh hoạt thoải mái và dễ dàng tiếp cận các nội dung trong chương trình khóa tu, thầy Viện chủ đã nới rộng không gian Pháp đường Thấy và Biết. Trong năm 2023, Tu viện hân hạnh đón tiếp nhiều quý thầy cô giáo thọ từ các trú xứ về hướng dẫn thiền sinh tu học, cùng với đó cũng thu hút đông đảo hơn thiền sinh trẻ trở về tu tập.


     Về phía chư tôn đức giáo thọ, thầy Nhật Tạng chia sẻ về nhân duyên biết đến Tu viện Khánh An và quả ngọt của sự thực tập khi chuyển hóa được người thân trong gia đình, thầy cũng cúng dường đến hội chúng bài thơ Hỷ Xuân. Kế đến, Sư cô Thiện Hải chia sẻ cảm nhận của mình về thời gian trở về Khánh An thực tập, kính niệm ân thầy Viện chủ đã tạo điều kiện tu tập cho tăng thân và đại chúng. Thầy Minh Nguyện cũng có đôi lời chia sẻ về hành trình tu tập của mình.


     Về phía thiền sinh tham dự khóa tu, Phật tử với pháp danh Anh Nguyên cũng gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc đến thầy Viện chủ và quý thầy cô giáo thọ nhân dịp tổng kết một năm tu học đã qua. Tiếp đến, Phật tử An Đạo Hân và Quảng Sả đã đại diện cho các bạn thiền sinh tham dự khóa tu đã dâng lời tác bạch cảm niệm đến thầy Viện chủ và quý thầy cô giáo thọ đã chia sẻ giáo lý, hướng dẫn thiền tập qua từng thời khóa trong suốt một năm qua, giúp cho các bạn được trở về dưới mái nhà tỉnh thức, sống trong chánh niệm, nuôi dưỡng lòng từ bi và cảm nhận được hương vị nhẹ nhàng của cuộc sống. Sau cùng, nhóm Thiền ca Khánh An và thầy Minh Nguyện cúng dường hai bài hát thiền ca đến đại chúng.


     Ban đạo từ, thầy Viện chủ nhắn nhủ đại chúng trở về tu viện tu học, chiêu cảm được công phu tu tập của quý thầy cô giáo thọ để cùng có mặt cho nhau, trở thành quyến thuộc bồ đề trong ngôi nhà giáo pháp. Thầy nói, bên cạnh việc tri ân quý thầy cô mở khóa huân tu để đại chúng về tu học, cần cảm ơn đội ngũ hậu cần đã tích cực phụng sự, yểm trợ để khóa tu được viên mãn. Cụ thể, cách thiết thực nhất để gửi lời biết ơn - tri ân đó là tinh chuyên tu tập, chỉ cần ngồi xuống, chỉ cần lắng yên vậy là ta đã đền ơn rồi. Vì chúng ta tu nên mới có người yểm trợ phục vụ nên chỉ cần thực hiện đúng chức năng “tu” là chúng ta đã đền đáp ân tình rồi. Cuối lời, thầy mong đại chúng hãy trân quý từng phút giây có mặt trong công phu tu tập, đem năng lượng tu tập về nuôi dưỡng thân tâm, mỗi ngày thực tập và sống trong giáo Pháp để có được hoa trái lành trên bước đường tu học.


    Sau đó, vào lúc 17g00, tại Pháp đường Chánh Niệm đã trang nghiêm diễn ra lễ Quy y Tam bảo, hơn 20 thiện nam tín nữ chính thức bước vào ngôi nhà giáo pháp và trở thành người con thiện lành của đức Thế Tôn.


     Khóa tu Sống Tỉnh Thức lần thứ 78 kết thúc trọn vẹn trong niềm hỷ lạc của toàn thể đại chúng.

Khánh Ngân


Một số hình ảnh ghi nhận khác:


Tin Tức Liên Quan