Sống chết trong nhau

20/11/2023 10:43


Mấy hôm nay nhận được nhiều tin, hỏi:

-  Thầy chết rồi hả?

- Chưa, đang sống mà!

- Sao thấy đăng cáo phó thầy chết?

- Oh, chắc trùng tên đấy thôi!

- Vâng, vậy là con yên tâm rồi, chết nhớ báo con hay nha…

Ngồi hớp ngụm trà đắng, mỉm cười với lẽ tử sinh rồi thầm cảm ơn người nhắn. Lâu lâu cũng nên gặp một vài vố như vậy để tỉnh, kẻo không cứ nghĩ ta đang sống.


 

Ủa, mà đang sống đây chứ đã chết đâu? Chưa chắc.

Mỗi giây, thân thể có hơn 3,8 triệu tế bào chết đi đồng thời cũng với số lượng tế bào tương đương chào đời. Nghĩa là cơ thể phải sinh ra khoảng 330 tỷ tế bào mới để thay thế cho số lượng tế bào tương đương đã chết. Nếu không có những tế bào chết thì ta không thể sống. Hay quá, cái sống sinh động được đánh đổi bằng cái chết tinh vi. Nghiệm ra, cái  “Ta” đang sống đây thực chất là trò chơi ẩn hiện của vô số tế bào trong thân thể. Chúng liên tục diệt sinh sinh diệt để duy trì cái “Ta” hiện hữu. Cũng như, ánh sáng của bóng đèn chớp tắt 25 lần/1s mà mắt thường không nhận thấy được.

 Như vậy, dấu ấn mầu nhiệm của sự sống là gì?

 - Thấy rõ vô thường.

 Đừng hiểu phiến diện vô thường là mất mát, chia lìa, tàn hoại… mà vô thường đích thực là sự sống chết tương tục nối tiếp nhau.

 - Thấy rõ “Không có gì cả”

 Người có tuệ giác nhìn “Ta” và “Của Ta” thấy trống trơn như nhìn một vật dưới kính hiển vi. Kính hiển vi có độ phân giải càng lớn thì nhìn sự vật càng trở nên trống trơn, rỗng tuếch.

 - Thấy rõ ưu phiền do không nhận chân sự

“sinh diệt” và “rỗng tuếch” kia.

 Bản thể sự sống là “sinh diệt nối nhau” và “rỗng tuếch không có gì cả” nhưng con người ảo tưởng về một cái “Ta” hằng thường và hằng hữu nên không chấp nhận sự thật “sinh diệt” và “rỗng tuếch”. Vì vậy mà bức bách, khổ phiền.

 Vậy thì ta đang thế nào? Câu trả lời là ta đang sống mà cũng đang chết. Nói cách khác sống chết trong nhau.

Trí Chơn

Tin Tức Liên Quan