Phật về

1/06/2024 2:24

Phật Giáo Việt Nam gắn liền với lịch sử dân tộc Việt Nam. Từng chặng đường đi qua trong lịch sử, văn hóa dân tộc có dáng dấp của đạo Phật Việt Nam. Thời hoàng kim của Phật giáo, có thể nhìn thấy rõ ở thời đại Lý Trần. Đây là dấu son chói sáng mà Phật Giáo hiến tặng cho đất nước Việt Nam.

 

Trong giai đoạn triều Lý và nhà Trần, hình ảnh đất nước con người thấm nhuần triết lý Phật giáo, lấy mười thiện nghiệp làm kim chỉ nam ứng dụng vào đời sống người dân nên xã hội yên bình, hạnh phúc.

 

Khi chúng ta học pháp, hành pháp và sống với pháp thì pháp nuôi dưỡng nếp sống thiện lành của mình. Nền tảng sự vinh hoa không nằm ở chỗ chúng ta có bao nhiêu tiền tài địa vị mà nằm ngay sự bình an nơi mỗi con người. Bình an đến từ cách tư duy thể hiện qua lối sống cùng sự trải nghiệm của mỗi con người khi bước qua những thăng trầm.

 

Bồ Tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc. Nền tảng hạnh phúc đã có sẵn, kho tàng Phật pháp đầy ấp, đường hướng tu tập rõ ràng nếu không khai ngộ được bổn tâm thì sao khế ngộ được diệu dụng của Phật pháp.

 

Những nhiễu nhương của sự biến đổi khí hậu, chiến tranh, dịch bệnh một phần do con người phá hủy sự cân bằng của tự nhiên. “Âm mà hòa thì thanh sẽ thuận, hình mà thẳng thì bóng sẽ ngay”, rõ ràng là tổ dạy không sai mảy may, tâm thế nào thì tướng biểu hiện như thế ấy.

 

Tu tập là cách chúng ta thực tập tôi luyện mỗi ngày mới có thể lưu xuất chất đạo ra bên ngoài. Nếu mãi kiếm tầm những thứ không thuộc về mình thì cũng như đói mà ăn bánh vẽ chẳng bao giờ có được. Năm nguyên tắc đạo đức dù Đức Phật có thị hiện hay không vẫn là nền tảng xây dựng nếp sống hòa bình an lạc cho nhân thế.

 

Chúng ta may mắn có được gia bảo lớn từ Đức Thế Tôn trao truyền đến các bậc tổ sư và thắp sáng đến bây giờ qua sự hướng đạo của các bậc Thầy tỉnh thức; thế nên hãy để dòng chảy tỉnh thức ấy lưu nhuận khắp muôn nơi, thắp sáng bổn tâm có sẵn nơi mình chạm đến chân hạnh phúc.

 

Đèn Thiền tỏ rạng nơi u tối

Phật đến nhân gian đạo sáng ngời

Mang nguồn tuệ giác cho trần thế

Bình an tĩnh lặng giữa cuộc đời.

Phản quan tự kỷ phải chiếu soi

Bổn lai diện mục vốn rạng ngời

Dụng công hạ thủ đâu ngừng nghỉ

Ánh đạo chan hoà khắp mọi nơi.

Mỗi phút giây qua luôn làm mới

Thanh lọc thân tâm chớ buông lơi

Thuyền về bến cũ trên quê cũ

Đợi người lữ khách bước dạo chơi.

Bao phen làm khách ở cõi đời

Mặc tình thế sự như mây trôi

Minh châu có sẵn thôi tìm kiếm

Phật ở trong mình ở muôn nơi.

 

Tuệ Khai

 

Tin Tức Liên Quan