Đại lễ Phật đản tại Chùa Giác Minh, Chùa Giác Đạo, CH. Séc

4/05/2017 2:13
Chiều ngày 28/04/2017 nhằm ngày mùng 03/04 năm Đinh Dậu, chùa Giác Minh Praha 10, CH. Séc long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản PL. 20561-2017, Thầy Thích Trí Chơn, thầy Thích Đức Đạt, thầy Thích Trung Lễ quang lâm chứng minh; tham dự còn có bà Phạm Thu Hương, Tham tán Đại sứ quán VN tại CH. Séc, ông Vũ Hữu Nam, Phó Chủ tịch Hội Người VN tại CH. Séc, ông Nguyễn Tú Lâm, Tổng giám đốc TTTM An Đông và gần 200 Phật tử về dự.

Trong Đại lễ, Bà Tham tán Đại sứ Quán và ông Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại CH. Séc đã tặng hoa và có lời phát biểu chúc mừng Phật đản.

chua g.minh.2

chua g.minh.4
Thầy Thích Trí Chơn cũng có một thời pháp nhân kỷ niệm ngày Đức Thích Ca Mâu Ni xuất thế. Thầy nói: Đức Phật nhân ra bốn cửa thành thấy cảnh Sinh, Già, Bệnh, Chết mà ngộ ra cảnh vô thường, phát tâm tu hành, chứng đạo. Chúng ta ngày nay chứng kiến cảnh sinh, già, bệnh, chết gần như hằng ngày nhưng không ngộ được lý vô thường mà cứ mãi chấp víu vạn vật là thường còn nên mãi khổ đau. Thấy cảnh vô thường không phải để sống đời bi quan, yếm thế mà thực chứng vô thường để thấy đời mầu nhiệm. Thầy cũng nói thêm, chính vì lẽ vô thường nên kiếp người mong manh, còn đó rồi mất đó, gặp đó rồi chia tay đó nên hãy sống yêu thương, đừng để phải hối tiếc sau này.

chua g.minh.7
Sau pháp thoại là thời khóa tụng kinh Khánh đản và tắm Phật.

chua g.minh.9

chua g.minh.10

chua g.minh.13

chua g.minh.14

Đoàn Phật tử Séc đón Thầy tại sân bay Praha ngày 28/04/2017

6

 

4

5

3

Tại Chùa Giác Đạo, Cheb:
Chiều ngày 2.5.2017 (7.4. Đinh Dậu) hơn 200 Phật tử từ mọi miền vùng  CH Séc như: Cheb, Marian, Sokolov, Frantis, As, Kalovy Vary, Plzen, Praha, Brno, Ceske Budejovice, Ceske Velenice .... và Tây Đức như:  Waldsassen, Markrevit.. đã tề tựu quây quần dưới chân Đức Phật trong ngôi chùa Giác Đạo thân thương đê tham dự Đại lễ Phật đản PL. 2561. Ông Đặng Xuân Đước, Chủ tịch Chi Hội Người Việt Nam, Ông Như Cương, Phó Tổng Giám đốc TTTM Asia Dragon baza cùng tham dự.

chua g.đạo
Sau khi các đoàn đến dâng hoa cúng dường và quí Phật tử hát những ca khúc kính mừng Phật đản sinh, Thầy Trụ trì Thích Trí Chơn đã có một thời Pháp cho hội chúng.

chua g.đạo9

chua g.đạo2
Thầy đọc một đoạn sám văn trong nghi thức Phật đản rồi giảng giải cho hội chúng:
"Chúng con cùng pháp giới chúng sanh,
Bởi thiếu nhân lành,
Thảy đều sa đọa,
Tham sân chấp ngã,
Quên hẳn đường về,
Tình ái si mê,
Tù trong lục đạo,
Trăm dây phiền não,
Nghiệp báo không cùng.
Nay nhờ Phật Tổ Năng Nhân,
Dũ lòng lân mẫn . . ."
Thầy nói chính tham, sân và chấp ngã làm mê mờ bản tâm thanh tịnh nơi mỗi con người; chính dục ái đã làm cho chúng sinh mãi trôi lăng trong sinh tử luân hồi. Thầy khuyên hội chúng hãy mở lòng yêu thương, lòng không vị kỷ mới mong có được niềm hạnh phúc đích thực.

chua g.đạo11
Pháp thoại kết thúc, đại chúng cùng cử hành nghi thức tắm Phật và sau đó chụp ảnh lưu niệm.

chua g.đạo4

chua g.đạo12

chua g.đạo14

chua g.đạo15

chua g.đạo18

chua g.đạo19

chua g.đạo3

chua g.đạo13

Tin,Ảnh: AH, An Ngọc, Văn Doanh.

 

 

Tin Tức Liên Quan