Viên mãn chuyến hoằng pháp đầu năm Mậu tuất của Thầy Trí Chơn tại châu Âu

22/03/2018 10:26
Khoá lễ qui y vào đêm 20/3/2018 tại Na-Uy viên mãn với 6 thành viên trở thành đệ tử Phật cũng được xem là khóa lễ cuối, kết thúc chương trình hoằng pháp kéo dài ba tuần, qua 9 quốc gia và gần 20 điểm đến của Thầy Trí Chơn tại châu Âu đầu năm Mậu tuất - 2018.

Từ ngày 12-20/3/2918, Thầy Thích Trí Chơn đã có các buổi thuyết giảng tại: Phật đường Giác Tuệ, Dresden, đạo tràng Lục Hoà, Düsseldorf - Đức quốc; đạo tràng Phật tử Nguyên Tâm - Hà Lan; chùa Quán Âm, Replonges, đạo tràng PT. Chơn Thành, Lyon, chùa Tịnh Tâm, Pháp quốc; chùa Tây Thiên, Gothenburg, Thụy Điển và Drammen, Na-Uy.

Mỗi nơi Phật tử về thăm dự từ 30-150 vị. Có nơi, thầy hướng dẫn thiền tập, có nơi thầy cử hành khoá lễ cầu an và ban pháp thoại.
Phật tử xa quê vốn đã ít chùa lại thiếu tăng, do vậy, sự có mặt của Thầy trong những ngày đầu năm Mậu tuất giúp bà con ấm lòng nơi xứ tuyết trời Âu.
Những điểm ở Hà Lan, Thụy Điển, Na Uy hay như Lyon, Replonges-Pháp quốc là nơi mà bà con chỉ biết thầy qua mạng Internet. Sự có mặt của Thầy mang ánh đạo đến những vùng này khiến ai cũng hoan hỷ bằng những giọt nước mắt hạnh phúc.

IMG 6502

IMG 6503

Pháp thoại tại chùa Tịnh Tâm,Pháp

IMG 6501
Cơm trưa cùng HT. Phước Toàn

IMG 6509

Đoàn chư ni và Phật tử chùa Quan Âm đón thầy tại sân bay Lyon

IMG 6504

IMG 6505

Khoá lễ tại chùa Quan Âm, Lyon, Pháp

Chị Hạnh An, một Phật tử trung niên trò chuyện: “Chúng con ở đây rất đói Pháp, mong chư tăng thường xuyên có mặt để giúp chúng con có cơ hội học và thực tập pháp Phật”. Bà Quản Chiếu ở Düsseldorf, tuổi đã ngót 80, chân đi rất yếu nhưng vẫn chống gậy ra tận sân bay đón thầy và xúc động chia sẻ: Già chừng tuổi này rồi, hơn nữa thế kỷ sống xa quê nhưng tâm đạo thì cứ như trẻ con, mong chờ chư tăng như chờ đợi đấng sinh thành. Còn chị Nguyệt ở Hà Lan thì tâm sự: Bà con ở đây sống như bị quay vào trong guồng làm việc nên rất áp lực, những lúc rảnh được quây quần bên nhau, được quí thầy hướng dẫn tụng một bài kinh, nghe một bài pháp thật là quí giá biết bao.

IMG 6520

Ảnh chụp chia tay đoàn Phật tử Hà Lan 

Cụ Quản Chiếu ở Düsseldorf Đức quốc

Cụ Quản Chiếu ở Düsseldorf, Đức quốc

Có một điểm nhấn trong chuyến hoằng pháp đợt này là có những những người bạn bản xứ người Đức, người Hungary hay những Con chiên ngoan đạo được qui Tam Bảo như hai vợ chồng ông Wolfgang Eichler và bà Frau Bärbel Ramminger qui y tại Phật đường Giác Tuệ. Xong lễ qui y, ông Wolfgang Eichler đã ôm chầm lấy Thầy và bày tỏ cảm xúc khiến ai cũng rơi lệ: “82 năm, nay mới có được hạnh phúc đích thực chính là giây phút này”. Một anh người Hungary xin qui y tại chùa Giác Minh, anh ta vui vẻ ra mặt khi được làm đệ tử Phật có pháp danh Khánh Thiện, hay như anh chị Đình Hanh, Ngô Thủy vốn là những con Chiên ngoan đạo xin qui y tại nhà ở một thành phố cách Düsseldorf 30 phút lái xe. Trước giờ chia tay Thầy, anh Hanh chỉ nói một câu: “Ước nguyện mà vợ chồng con luôn mong cầu nay đã đạt”.

IMG 6499

Phật đường Giác Tuệ, Dresden, Đức

IMG 6500
hai vợ chồng ông bà Wolfgang Eichler và Frau Bärbel Ramminger phát nguyện qui y

Ông Wolfgang Eichler người ôm mặt khóc vì hạnh phúc sau lễ qui y

Ông Wolfgang Eichler, người ôm mặt khóc vì hạnh phúc sau lễ qui y

IMG 6511
Anh chị Đình Hanh Ngô Thủy phát nguyện qui y

Anh chị Đình Hanh, Ngô Thủy phát nguyện qui y

Một cuộc hội cũng không kém phần cảm động ở sân bay Gothenburg, Thụy Điển khi trời đã vào khuya. Một nhóm phật tử hơn 10 người ra đón Thầy đến thăm và hướng dẫn Phật tử tu tập. Sau khi tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm, anh Kim Tường - Thọ Pháp ôm lấy thầy và thốt lên: Có đúng là thầy đang có mặt cho chúng con đây không, con đang thật hay đang mơ. Con đã mong chờ giây phút này từ lâu và bắt đầu hồi hộp vui mừng kể từ khi thầy nhận lời đến Thụy Điển. Tại Gothenburg, anh chị Kim Tường - Cẩm Vân đã dành một dãy nhà thuộc công ty SeaFood do anh làm Tổng giám đốc để tạo dựng ngôi Phật đường và đặt tên Tây Thiên để bà con có chỗ lui tới tu tập. Suốt hai ngày có mặt tại đây, Thầy đã hướng dẫn Phật tử thiền tọa, tụng kinh và ban pháp thoại.

Đoàn PT Thụy Điển đón thầy tại sân bay Gothenburg

Đoàn PT Thụy Điển đón thầy tại sân bay Gothenburg

Pháp thoại tại Phật đường Tây Thiên
Pháp thoại tại Phật đường Tây Thiên

Ngày cuối chuyến hoằng pháp, đoàn Phật tử đạo tràng Tây Thiên đưa Thầy đến thăm chùa Liên Hoa ở Oslo - Na-Uy sau đó về vùng Drammen, cách thủ đô Oslo 45 phút lái xe. Một cuộc hội ngộ đầy bất ngờ tại nhà anh chị Quang - Thanh vào một buổi chiều tối, có hơn 10 Phật tử đã đến chờ thầy suốt từ trưa. Thật thú vị khi biết thầy chuyên hướng dẫn thiền tập, ông bà Stiv và Wenche người Na-Uy cũng đến dự. Mọi người dành cho thầy tình cảm đặc biệt trong một đêm chào đón với ánh nến lung linh, với pháo sáng, bánh sinh nhật và thức ăn thịnh soạn mừng thầy có mặt ở Na-Uy. Sau những lời chào hỏi thân mật, Thầy có gần một giờ đồng hồ ban pháp thoại đến hội chúng và khoảng 10 phút tọa thiền.

IMG 6497
Kỷ niệm chùa Liên Hoa Na-Uy

IMG 6498
TT. Viên Ngộ trụ trì chùa Liên Hoa, Na-Uy tiếp đón

Tiệc thân mật tại Drammen Na Uy
Tiệc thân mật tại Drammen, Na-Uy

Chị Hương Thanh xúc động bày tỏ, năm trước chị bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, nằm bất động trên giường trong lúc đang nuôi 3 đứa con nhỏ mà đứa lớn tuổi chưa lên 10. Thân bệnh đã đành mà tâm cũng trở nên bệnh nặng, chị bị trầm cảm và cảm nhận cuộc đời gần như đã dừng lại.
Một lần vào mạng tìm hiểu Phật pháp, chị bắt đầu tiếp xúc chăm chú nghe gần như đầy đủ các pháp thoại của thầy trên mạng và thực tập quán niệm hơi thở. Như một sự kỳ diệu, bệnh tình thuyên giảm từng ngày cả thân và tâm mà ngay cả bác sĩ cũng ngạc nhiên. Được tin Thầy sang, chị và nhóm bạn đã đi chợ và thức gần như suốt đêm để làm các loại bánh và thức ăn cho buổi đón thầy.
Sau khi thực tập hát thiền ca, một số Phật tử dâng lễ cúng dường Thầy, ấn tượng là quà tặng của ông bà Stiv và Wenche, đó là cái hộp trong đó có chiếc ly mini bằng bạc, một ít tuyết nhân tạo và tiền euro tặng thầy. Bà giải thích, chiếc ly bạc là tình cảm gia đình bà gửi gắm đem lại sự mát mẻ, giải khát cho Thầy trên đường hoằng pháp vạn dặm. Một món quà ý nghĩa nữa là tranh vẽ của ba cháu bé Emile Ngọc Minh, Anthony Minh Anh và Helena Hiền Minh là con anh chị Quang Thanh. Các cháu đã tự tay vẽ tranh và lần lượt lên tặng thầy. Chưa hết, các cháu ảy gảy đàn cúng Thầy và đại chúng, những ánh mắt đỏ hoe đầy hạnh phút xuất hiện trên khuôn mặt một vài anh chị ngồi nghe qua tiếng đàn trong trẻo, hồn nhiên của các bé.

IMG 6490

Chia tay PT Na-Uy

 IMG 6491

IMG 6492

Các cháu đàn cúng dường

IMG 6493
Ba bé Emile Ngọc Minh, Anthony Minh Anh và Helena Hiền Minh tặng tranh tự vẽ

IMG 6496

ông bà Stiv và Wenche người Na-Uy tặng quà

21 giờ tối, buổi tiệc gần tàn, chị Thanh thay mặt nhóm Phật tử cảm ơn thầy và đoàn Phật tử Thụy Điển tháp tùng. Trong lời tiễn đoàn, chị bộc bạch “Con không có cơ hội để về TV. Khánh An xin được qui y, cũng không biết bao giờ thầy trở lại để được làm đệ tử Phật từ Thầy”. Thầy nhẹ hỏi “ Chị có tha thiết nương tựa Tam Bảo?”. Như nhận được sự chấp thuận, chị đổ sập xuống chân Thầy và nức nở trước sự xúc động của bao người hiện diện. Lễ qui y diễn ra thật trang nghiêm tại bàn thờ Phật trên tầng lầu. Thêm một bất ngờ là anh Nhân, một người đàn ông trung niên rất thương vợ, hay chở vợ đi chùa tụng kinh nhưng rất... ghét thầy tu. Ấy vậy mà khi Lễ qui y sắp diễn ra, anh đến quì bên thầy xin được quay về nương tựa Ba Ngôi Cao Quí.
Khoá lễ qui y tại Na-Uy viên mãn với 6 thành viên trở thành đệ tử Phật cũng được xem là khóa lễ cuối, kết thúc chương trình hoằng pháp kéo dài ba tuần qua 9 quốc gia và gần 20 điểm đến của Thầy Trí Chơn tại châu Âu đầu năm Mậu tuất - 2018.
Kim Lê

IMG 6508
Bửa cơm chánh niệm tại gia đình PT Chơn Thành

Ông bà Võ Thị Nữ ở Toulouse cách 800 km đến chùa Tịnh Tâm Paris thăm thầyÔng bà Võ Thị Nữ ở Toulouse cách 800 km đến chùa Tịnh Tâm Paris thăm thầy

Anh Kim Tòng Thọ Pháp xúc động ôm Thầy tại sân bay GothenburgAnh Kim Tòng Thọ Pháp xúc động ôm Thầy tại sân bay Gothenburg 1

Anh Kim Tòng-Thọ Pháp xúc động ôm Thầy tại sân bay Gothenburg 

Chuyến hoằng pháp diễn ra giữa lúc thời tiết châu Âu đang ở 10 độ CChuyến hoằng pháp diễn ra giữa lúc thời tiết châu Âu đang ở 10 độ C1Chuyến hoằng pháp diễn ra giữa lúc thời tiết châu Âu đang ở 10 độ C2Chuyến hoằng pháp diễn ra giữa lúc thời tiết châu Âu đang ở 10 độ C3

Chuyến hoằng pháp diễn ra giữa lúc  thời tiết châu Âu đang ở -10 độ C

ông bà Stiv và Wenche người Na Uy. Tặng quàông bà Stiv và Wenche người Na Uy. Tặng quà 1ông bà Stiv và Ưenche người Na Uy tặng quà

ông bà Stiv và Wenche người Na-Uy. Tặng quà

Tiệc mừng Thầy đến Na Uy

Tiệc mừng Thầy đến Na-Uy 

Đốt pháo sáng cắt bánh sinh nhật mừng Thầy đến Na Uy

Đốt pháo sáng, cắt bánh sinh nhật  mừng Thầy đến Na-Uy

Tại sân bay Düsseldorf Đức

Tại sân bay Düsseldorf, Đức
Trao hoaTrao hoa1
Trao hoa
Sân bay Düsseldorf Đức
Sân bay Düsseldorf , Đức
Giờ thiền tọa tại Đạo tràng Lục Hoà
Giờ thiền tọa tại Đạo tràng Lục Hoà
Lưu niệm chia tay
Lưu niệm chia tay
Ông bà Quản Chiếu

Ông bà Quản Chiếu

Tin Tức Liên Quan