Một thoáng Phật Quang Sơn

29/07/2023 8:03
Thật không ngoa khi người ta gọi quần thể kiến trúc Phật Quang Sơn là kinh đô Phật giáo của Đài Loan. Một đại tòng lâm mang phong cách cổ kính mà vẫn thể hiện mọi giá trị phụng sự tốt nhất của thời đại. Nơi đây là trung tâm tu học tiếp đón tất cả các thành phần về tu tập.

Ngay nơi tên gọi của công trình xây dựng đã là những bài pháp sinh động như: khu Phật bảo, Pháp bảo, Tăng bảo, khu tháp Bát Chánh đạo…

Với ý nguyện đem đạo vào đời, đại sư Tinh Vân - người khai sáng ngôi cổ tự này đã lấy phương châm “nhân gian Phật giáo” làm nền tảng hành đạo. Tinh thần ấy đang được tiếp nối vững vàng bởi sự kế thừa của hàng hậu bối.

Lấy trí tuệ làm sự nghiệp, Phật Quang Sơn đã chú trọng đến công tác giáo dục, đào tạo tăng tài làm mục tiêu hàng đầu để tiếp nối đạo nghiệp phát triển đạo pháp. Tăng ni sinh đến học tập tại đây đến từ nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Dù chỉ một ngày sinh hoạt tại đây, tôi cảm nhận được tông chỉ của vị đạo sư khai sáng. Tăng ni được đào tạo trên cả hai phương diện học và hành. Mỗi hành giả từ cái ăn, cái uống cho đến chấp tác đều thực hiện trong khuôn phép. Cho đến công tác tổ chức đào tạo cũng có hẵn một khoa là khoa quản lý chùa chiền để tăng ni sau này đảm nhận nhiệm vụ có được kỹ năng tốt trong công tác điều hành quản lý ngôi phạm vũ.

Dường như Phật Quang Sơn là một trong những tổ chức Phật giáo đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ và nắm bắt thông tin thời đại. Hòa mình nhân gian tận dụng những cái hay, cái đẹp để đáp ứng cho chính nhân gian. Thời đại hôm nay là thời đại của công nghệ tri thức. Các thế hệ tăng ni, Phật tử trẻ không chỉ tinh chuyên trau dồi đạo lực mà còn phát huy kĩ năng công nghệ để hoằng dương chánh pháp. Được vậy sẽ rất lợi lạc cho đạo pháp, cho số đông. Hy vọng Phật Quang Sơn là miền đất thiện lành nơi ươm mầm cho những hạt giống đạo pháp tương lai.

Những câu chuyện đong đầy tình đạo giữa quí thầy cô trong đoàn Việt Nam và quí thầy cô giáo thọ Phật Quang Sơn, tôi cảm nhận dường như ai cũng đều có thao thức; thao thức vì tiền đồ đạo pháp, thao thức trong công tác đào tạo thế hệ trẻ tăng ni… Tất cả mọi thao thức đó đều được cất lời bằng tiếng nói của tình pháp lữ đại thừa.


Mỗi người có một hướng đi, mỗi nơi tu tập không giống nhau nhưng đều mang thân tướng đầu tròn áo vuông, lấy Đức Thế Tôn làm Thầy, chọn giáo pháp làm ngọn đèn sáng, sống chánh niệm trong từng khoảnh khắc, từng việc làm đó chính là đang đi trên con đường đạo.

Tuệ Khai

Tin Tức Liên Quan