Gói trọn niềm thương trong từng đòn bánh tét

31/01/2022 9:45
Xuân đã về bên ánh lửa nồi bánh tét cuối năm. Trời khuya lên cao, một góc sau hồ Chuyển Hóa sáng rực ánh lửa, quây quần bên nhau là tiếng nói cười của huynh đệ, có vị đang thêm củi; có vị đang châm nước; có vị thì nướng khoai, nướng bắp, ánh lửa bập bùng làm ửng hồng, lung linh những giọt mồ hôi trên má những chiếc áo nâu.





Nhớ ngày trước khi vào thất Sư phụ dạy: “Năm tân sửu đã dần khép, một năm đầy bi thương cho xã hội bởi dịch bệnh. Bà con quanh ta đã trải qua bao nổi khó khăn. Huynh đệ gắng chịu cực gói và nấu nhiều bánh hơn, đủ để trên cúng Phật, cúng tổ, sau nữa là biếu tặng Phật tử, bà con, cho xóm làng thêm chút ấm lòng những ngày cuối năm. Gia đình của người tu chính là Phật tử là xóm làng, hãy nuôi dưỡng và gìn giữ ân tình này các con ạ”.

Đến 8h sáng 28 tết, tất  cả những nồi bánh tét cuối cùng đều đã chín. Các sư chú bắt đầu dọn các vật dụng nấu bánh và dập những lò than cho tắt hẳn. Suốt gần 24 tiếng kể từ nồi bánh đầu tiên cho đến nồi cuối cùng thứ 11, tính ra đến số hơn 850 đòn bánh.

Cũng xin nói thêm, từ 3 hôm trước thầy quản chúng thông báo mời gọi Phật về tu viện gói bánh, thế là rộn rã tiếng cười các chị, các cô.  Không gian Khánh An trở nên tết hẵn sau những ngày trầm lắng vì dịch bệnh, niềm vui vỡ oà mà đã bao lâu Phật tử chưa về chùa. Không ai bảo ai, mỗi người xoắn tay vào việc. Người thì ngâm nếp người thì xào đậu, người cắt lá, người lau mâm . . . Sáng 27 tết, mọi người bắt tay vào gói.

Những đòn bánh tét xưa không biết đã có từ bao giờ nhưng từ thời nhà Nguyễn, bánh tét đã là chiếc bánh truyền thống qua quá trình tiếp biến văn hóa Việt - Chăm. Hằng năm, cứ vào 27, 28  tháng chạp, hình ảnh bà đưa con cháu về chùa gói những đòn bánh tét xanh cùng tận hưởng không khí và hương vị tết, ấm tình đạo vị đã hằn sâu trong nếp sống của mỗi người con Phật, cũng là giữ gìn và tiếp nối vốn cổ, nét đẹp truyền thống của ông bà, tiên tổ. 




Chiều nay,  28 tết, tăng thân tu viện Khánh An túa ra các nẻo đường mang những yêu thương được gói gém chu đáo trong từng đòn bánh tét thơm lừng, trao tận tay cho quý Phật tử, bà con xóm làng, ước nguyện mọi người có một cái tết vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình, người thân. Khởi đầu chuyến đi là một khu chợ nhỏ gần cổng tu viện. Những chiếc bánh được trao tay kèm theo năng lượng bình an và những lời chúc tốt đẹp đến những cô chú lam lũ vai gánh tay bưng, chú vé số, cô bán rau, những người đi chợ tết cho đến anh graber đang đợi khách bên đường. Từ khu chợ huynh đệ lại tiếp tục đi dọc theo con đường phía trước trực tiếp ghé từng nhà. Rồi những hẻm nhỏ có những dãy nhà trọ, nơi cư trú của những cô chú công nhân nghèo lao động tại các khu công nghiệp, trước hẻm bọn trẻ con đang vui đùa bổng ào đến xin bánh, đứa nào cũng thật hớn hở cầm đòn bánh trên tay chạy một mạch về đưa cho mẹ. Vào từng phòng trọ huynh đệ xúc rất xúc động khi thấy đã 28 tết rồi mà mọi người gần như không có mấy ai về quê, có lẽ do khó khăn của đại dịch Covid 19 nên năm nay đành phải ăn tết xa quê. Nhận bánh trên tay ai khuôn mặt ai cũng rất vui và chắp tay cảm ơn quý thầy, cám ơn tu viện. Món quà nhỏ đơn sơ nhưng cũng đủ cho bà con dâng cúng ông bà trong ba ngày tết để phần nào nguôi nỗi nhớ quê nhà. Đó là tất cả hạnh phúc mà huynh đệ và quý Phật tử dành trọn tấm lòng trong những ngày qua.




Sau mấy tiếng đồng hồ tặng bánh, huynh để bắt đầu thấm mệt,  mệt vì đêm qua trắng đêm nấu bánh, mệt vì phải đi bộ một đoạn đường khá xa  với những ngốc ngách hẻm nhỏ, song ai nấy cũng đều hoan hỷ. Trước thềm xuân mới được làm thiện sự đem tết đến với xóm làng, thật không gì vui hơn.

Đại dịch quét qua đã để lại biết bao mất mác, đau thương. Đi qua những căn nhà nhìn vào bàn thờ bất chợt lòng quặng thắc nỗi đau. Cô bán cơm trước cổng chùa mỗi ngày qua lại nhìn thân quen giờ chỉ còn trong di ảnh, chị làm phụ hồ ở trọ phía sau Khánh An, mùa dịch thường đến xin rau,  hỏi ra thì chị ấy cũng …  đi xa thật xa rồi! 

Đại dịch đi qua mà còn được nhìn thấy nhau, gặp nhau trao cho nhau những yêu thương là quí lắm rồi.

Xin thầm nguyện cho năm mới cùng đón một mùa xuân thật bình an, sung túc và đầy ấp tình yêu thương 

Trung Cần

Tin Tức Liên Quan