Nốt Nhạc Trịnh Trong Pháp Thoại Về Trịnh

21/08/2018 7:03
Trên cõi trần thế, cực độ của cái vui nhất có thể khiến người ta vỡ tan tành rồi chết mất, cực độ của cái buồn nhất đôi khi lại giúp người ta sống dậy, mạnh mẽ hơn và nhận chân được bản chất thực sự của kiếp người.

Đêm nhạc Trịnh “Chiếc Lá Thu Phai” tổ chức vào tối 17/08, khóa tu Có Mặt Cho Nhau đã để lại những cảm nhận sâu lắng về kiếp người thông qua các bài hát của Trịnh. Ngày 18/08, trong giờ Pháp thoại và Pháp đàm, Thầy Viện chủ đã giúp hành giả hiểu sâu sắc những triết lý mà Trịnh đã để lại cho đời qua các nhạc phẩm của mình.

7BF58058 5DD1 4A99 9D4B 07691DD53018

Trịnh được mệnh danh là phù thủy ngôn từ, phải những người từng trải mới thấm được những gì Trịnh viết và nghĩ. Sự mệt mỏi của kiếp người, cái bẽ bàng của thời gian, một nỗi buồn man mác của kiếp nhân sinh và đâu là bến đổ bình yên trên cõi đời này đã được Thầy nhắc đến và rộng giảng một vài tác phẩm với bài pháo soạng tựa đề: “Rong Chơi Trong Cõi Trịnh”. Với chất giọng trầm ấm, một cái nhìn sâu sắc về Trịnh, về cuộc đời, Thầy đã làm cho cả hội chúng trầm ngâm như thấy được mỗi mảnh đời của mình có trong khúc hát, như Trịnh viết cho mình.

46D41502 ED83 4727 811A 7B2092563054

Giờ pháp đàm, Thầy nhấn mạnh, tuy cuộc đời này đầy dẫy khổ đau nhưng bản thân mỗi người phải dám nhìn thẳng vào nỗi khổ đau đó để chuyển hóa, để tìm cho mình một lối thoát, giảm thiểu và vượt thoát mọi đau khổ trên đời. Đó là quay nhìn lại chính thân và tâm mình. Mọi phiền não khởi lên tự trong tâm, phải từ tâm mà trị. Mọi vật là vô thường, hãy nhận chân được vô thường mà xả ly, làm lắng tâm bằng thiền định và nhìn rõ cuộc đời bằng trí tuệ . Chỉ cần ngỗi xuống thiền tập, đặt niệm trước mặt, hướng tâm vào sự vào ra của hơi thở, lập tức ta sẽ có được bình an trên cõi đời này. Đó là sự nương tựa vững chắc nhất mà bất cứ ai cũng có thể làm được.

T. Nhã

Tin Tức Liên Quan